Giá xăng có thể sẽ còn giảm tiếp

Kinh tếThứ Năm, 24/05/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News)-Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội,Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ thêm về mức giảm giá xăng và chia sẻ với khó khăn trong sản xuất, tiêu dùng.


(VTC News) - Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội chiều 23/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ làm rõ thêm về mức giảm giá xăng và chia sẻ với khó khăn trong sản xuất và tiêu dùng.


Lý giải về thời gian điều chỉnh tăng giá xăng, Bộ trưởng Vương Đình Huệ khẳng định, điều hành giá xăng hiện theo Nghị định 84, quy trình tăng hoặc giảm ít nhất 10 ngày, tăng giá thì phải tính giá cơ sở so với giá bán phải 30 ngày chứ không phải 30 ngày mới được điều chỉnh. Theo đó, từ lần giảm giá trước (9/5) thì đến nay đã 15 ngày, "quá hạn 10 ngày theo quy định rồi". Bộ trưởng Huệ cho biết, những ngày tới vẫn có khả năng giảm tiếp.

Làm rõ về mức giảm 600 đồng, người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết, đã tính toán kỹ, từ ngày 23/5 và 23 ngày trở về trước trong chu kỳ 30 ngày, chênh lệch giá tổng số hơn 900 đồng/lít. Lần này liên Bộ đã bàn báo cáo Thủ tướng chia làm 3 phần, 2/3 giảm cho sản xuất tiêu dùng, còn 1/3 để tăng thuế.

Chênh lệch diesel thấp hơn, chỉ hơn 600đ nên quyết định chỉ tăng thuế 1% vì mặt hàng này còn liên quan đến sản xuất, nhất là bà con đi biển phải tiêu dùng nhiều nên nhà nước chia sẻ nhiều hơn (nâng thuế từ 2-3%) và giảm 400đ/lít.

"Việc giảm giá này tính toán rất chi li, cặn kẽ từng đồng một" - Bộ trưởng Huệ nói.

Trả lời thắc mắc của dư luận về "tăng nhiều giảm ít", Bộ trưởng Vương Đình Huệ thừa nhận "hiện tượng này hoàn toàn có thật nhưng phải xem xét bản chất của nó là gì".

Theo đó, khi giá thị trường tăng mà ta "buộc phải tăng" giá thì tỷ lệ giữa giá cơ sở thì giá phải tăng rất cao, nên khi ta tăng để không xảy ra đột biến quá lớn ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu dùng thì thông thường phải hi sinh phần của nhà nước, giảm thuế, nên cả một thời gian dài có thể thấy thuế xuất với xăng dầu đều bằng 0.

"Biểu thuế của ta, xăng hơn 10% nhưng thực tế giờ mới có 4%, suy cho cùng thuế này cũng quay trở lại phục vụ an sinh thôi. Nên tôi cam đoan khi tăng giá thì ta chấp nhận đưa đủ hết yếu tố vào để tăng, khi giảm cũng giảm tương đối".

Chia sẻ về 2 đợt giảm giá này, Bộ trưởng Huệ phân tích, lạm phát từ đầu năm đến giờ đã kiểm soát rất tốt, tháng 5 này dự kiến chỉ tăng 0,18% - như vậy từ đầu năm đến nay CPI tăng chưa đến 3% nhưng so với cùng kỳ tất nhiên vẫn còn cao, tháng 4 hơn 10%, tháng 5 còn khoảng 7-8%.

"Mặt bằng giá như vậy vẫn còn khá cao, vẫn ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất. Vậy nên có cơ hội giảm giá được thì sẽ giảm ngay để chia sẻ cho sản xuất và tiêu dùng" - Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.

Trần Vũ

Bình luận
vtcnews.vn