Giá vàng trong nước "lạc điệu" do khan nguồn cung?

Kinh tếThứ Hai, 18/10/2010 10:41:00 +07:00

(VTC News) - Đầu tuần, thị trường chứng kiến sự điều chỉnh mạnh của giá vàng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là đà để giá vàng tăng trong những ngày tới...

(VTC News) - Đầu tuần, thị trường chứng kiến sự điều chỉnh mạnh của giá vàng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây chỉ là bước lấy đà để giá vàng tăng trong những ngày tới.


Sau khi đạt mốc kỷ lục 1.386 USD/ounce (vào chiều ngày 14/10), giá vàng thế giới bắt đầu có điều chỉnh giảm đáng kể. Đến sáng nay (18/10), tại sàn New York, giá vàng lao dốc khá nhanh trong giờ mở phiên đầu tuần.


Lúc 9h47 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng gần 1.355 USD/ounce, giảm hơn 13 USD/ounce so với giá đóng cửa ngày hôm trước. Hiện tại, giá vàng đang được giao dịch tại 1.358 USD/ounce, mở rộng mức giảm ngay đầu phiên Châu Á khi nhà đầu tư tiếp tục chốt lời. Tuy nhiên về cơ bản, vàng vẫn duy trì hướng tăng tốt khi mà lo ngại về thị trường cùng với sự bất ổn của thị trường là yếu tố giúp tăng nhu cầu vàng.

Cuối ngày hôm nay, thị trường sẽ có nhiều thông tin quan trọng có thể gây ảnh hưởng mạnh đến giá vàng như sức mua chứng khoán dài hạn và sản lượng công nghiệp của Mỹ.

Giá vàng thế giới giảm 13 USD/ounce trong phiên đầu tuần (Nguồn: kito)

Khi biểu đồ giá vàng thế giới liên tục đi xuống, nguyên nhân phần lớn do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư lớn trên thế giới tăng cao thì giá vàng trong nước cũng bắt đầu giảm nhẹ.

Theo ý kiến của một số giới phân tích vàng trong nước: Giá vàng Việt Nam vẫn ở mức cao và giảm “bất hợp lý” so với giá vàng thế giới phần lớn là do lượng hàng khan hiếm. Thông thường, khi thế giới xuống 5 USD/ounce, giá vàng trong nước phải xuống hơn 10 giá mới theo kịp giá thế giới. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, giá thế giới xuống gần 20 USD/ounce, giá vàng Việt Nam chỉ xuống từ 5 – 10 giá.

“Khi sức mua bắt đầu tăng lên và tương đối nhiều, trong khi đó, lượng vàng nhà nước nhập về lại không đáng bao nhiêu, việc các nhà đầu tư vẫn phải kích giá lên là điều bắt buộc phải xảy ra”, đại diện một cửa hàng vàng bạc trên phố Trần Nhân Tông (HN) cho biết.

Sáng nay (18/10), giá vàng miếng các thương hiệu phổ biến ở mức 33,0 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,1 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm khoảng 150.000 đồng/lượng so với sáng qua (17/10).

Tại thị trường TP.HCM, lúc 9h sáng nay, giá vàng SJC được giao dịch ở mức 33,04 triệu đồng/lượng và 33,10 triệu đồng/lượng (mua/bán), giảm khoảng 50.000 đồng/lượng so cùng thời điểm này sáng hôm trước. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết mức mua vào ở 33,06 triệu đồng/lượng và mức bán ra chênh lệch không lớn, dừng lại ở 33,11 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội,
lúc 10h15,cửa hàng vàng bạc Phú Quý đưa ra giá vàng SJC ở mức 33,03 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,12 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 120.000 – 140.000 đồng/lượng so với giá giao dịch đầu giờ sáng hôm qua. So với giá vàng thế giới quy đổi tính theo giá USD tự do, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 100.000 đồng/lượng.

Anh Hoàng Hữu Định, phụ trách vàng và ngoại tệ, chi nhánh Cầu Giấy của vàng Bảo Tín Minh Châu: Giá vàng đầu tuần giảm phần nhiều do yếu tố kĩ thuật, các NĐT đều đã nhận định được phiên điều chỉnh giảm này từ cuối tuần trước. Như một quy luật, sau những phiên giá vàng lên cao quá ngưỡng sẽ đều có sự điều chỉnh giảm do lực chốt giá của những nhà đầu tư lớn vào cuối tuần vừa qua. Đó hoàn toàn là điều hợp lý.

Người tiêu dùng chờ đợi đà tăng mạnh của giá vàng sẽ tới sau phiên điều chỉnh giảm sáng nay (Ảnh: Khởi Nguyên)

“Đây chỉ là điều chỉnh giảm tạm thời, chứ không phải là một xu hướng”, anh Định đánh giá. Hiện tại, các thông tin đều ủng hộ giá vàng, phiên điều chỉnh giảm hôm nay sẽ là đà tăng để vàng bật mạnh trong thời gian tới. Việc chủ tịch Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ (FED) Bernanke tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với gói kích thích kinh tế lần 2 trong bài phát biểu hôm thứ 6 tuần trước là yếu tố quyết định và kích thích cho giá vàng lên trong thời điểm này. Giới đầu tư vàng tiếp tục chờ đợi thông tin chính thức, chi tiết về việc FED sẽ tiến hành thực hiện các chiến lược trên hay đảm bảo Ngân hàng Trung ương sẽ hành động tại buổi họp vào ngày 02 và 03/11/2010.

Thông tin từ Quĩ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust, trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 15/10, quĩ này đã bán ra 2.431 tấn vàng tấn vàng, khiến lượng nắm giữ vàng của quĩ giảm xuống mức 1,301.912 tấn dường như không ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của các nhà đầu tư vàng.

Bằng chứng là trong cuộc điều tra về giá vàng do hãng tin tài chính Bloomberg thực hiện dự báo, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng trong tuần này. Trong số 19 chuyên gia được hỏi, có tới 15 người dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần, có thể tuần này sẽ tiếp tục là tuần tăng thứ 12 của giá vàng.

USD bất ngờ tăng tốc

Trong  vài tuần qua, sự trượt dốc của tỷ giá USD là động lực chính giúp giá vàng thế giới phá hết kỷ lục này tới kỷ lục khác. Hôm nay, trong lúc giá vàng lao dốc, giá USD thị trường tự do bất ngờ tăng tốc, lên mức 19.920 đồng/USD.

Đồng USD hôm nay bước sang ngày phục hồi thứ hai liên tục, tăng giá 0,2% so với một rổ tiền tệ gồm các đồng tiền chủ chốt. So với Euro, tỷ giá USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức dưới 1,39 Euro/USD, từ mức 1 Euro đổi được xấp xỉ 1,40 USD vào cuối tuần trước.

Tại Hà Nội, báo giá USD tự do lúc 10h của một số điểm giao dịch là 19.870 đồng/USD (mua vào) và 19.920 đồng/USD (bán ra), tăng tương ứng 40 đồng và 60 đồng/USD. Trong tuần trước, giá USD tại thị trường tự do ổn định quanh ngưỡng 19.850 đồng/USD.

Tại Ngân hàng Vietcombank, giá mua và bán USD theo niêm yết vẫn duy trì ở mức 19.490 đồng/USD và 19.500 đồng/USD.




Khởi Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn