"Giá vàng tăng cao là thời cơ tốt để chốt lời"

Kinh tếThứ Năm, 19/08/2010 01:22:00 +07:00

(VTC News) - Giá vàng tăng cao, NĐT đẩy mạnh chốt lời, số lượng người bán lên tới 90%. Ngoài ra, đồng USD mạnh cũng gây áp lực lên thị trường vàng

(VTC News) - Tại thời điểm giá vàng tăng cao như hiện nay, ông Phạm Hải Âu - Phó tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Quý - động viên, khuyến khích nhiều nhà đầu tư (NĐT): Đây là thời cơ tốt để “chốt lời”. Theo ông Âu, hiện nay hầu như động thái đi bán là chủ yếu, người đi mua rất ít.


Giá vàng tăng cao, nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời, số lượng người bán lên tới 90%. Ngoài ra, đồng USD mạnh cũng gây áp lực lên thị trường vàng.

Giá vàng biến động mạnh theo tỷ giá


So với ngày hôm qua (18/8), giá vàng trên thế giới gần như không có nhiều biến động. Mặc dù, xu hướng vàng thế giới lên nhưng lên rất ngắn, không đáng kể. Đêm qua, tại thị trường New York, giá vàng giao ngay vẫn tăng thêm 4,6 USD/oz (0,4%), đóng cửa ở mức 1.230,3 USD/oz.

Trong nước, giá vàng liên tục đẩy lên cao. Theo giới chuyên gia đánh giá, nguyên do chủ yếu của việc tăng giá này là từ những thay đổi của tỷ giá USD/VND sau điều chỉnh ngày 18/8 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Sáng qua (18/8), giá vàng đã tăng vọt 300.000 đồng/lượng so với chiều hôm trước. Đến sáng nay (19/8), giá vàng vẫn liên tục biến động theo chiều hướng tăng cao. Khoảng 3h00 ngày 19/8, giá vàng SJC niêm yết tại ngân hàng Eximbank là 28.520 (mua vào) và 28.560 (bán ra). Chỉ sau đó vài giờ, giá vàng bắt đầu leo thang lên mức 28.630 (mua vào) và 28.730 (bán ra). Vào khoảng 10h30, vàng tiếp tục tăng thêm khoảng 60.000 đồng/lượng, lên 28.680/28.750 (mua vào/bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, vào lúc 8h15, SJC công bố giá vàng cùng thương hiệu ở mức 28.650 triệu đồng/lượng (mua vào) và 28.710 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội, công ty Vàng bạc Đá quý Phú Quý (30 Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng) niêm yết giá vàng tương ứng ở các mức 28.650 triệu đồng/lượng và 28.720 triệu đồng/lượng; Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, mua vào với giá 28.60 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 28.72 triệu đồng/lượng.

Vào cùng thời điểm, giá vàng SBJ tại thị trườngTP.HCM do Sacombank-SBJ công bố đứng ở mức 28,66 triệu đồng/lượng và 28,70 triệu đồng/lượng.

Cùng với sự “nóng bỏng” về giá của thị trường vàng trong nước, nhiều người dân đã nhanh chóng “chốt lời”. Giao dịch vàng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trong thời gian vừa qua, khi giá vàng xuống thấp, nhiều người đầu tư vàng đã mua vào ở mức 27.7 – 27.8 triệu đồng/lượng. Vì vậy, hiện nay, khi giá vàng liên tục biến động mạnh, tăng cao, xu hướng bán vàng là chủ đạo, chiếm tới 90%.

Vàng liên tục tăng giá, biến động mạnh theo tỷ giá, NĐT tranh thủ "chốt lời"


Tuy nhiên, theo đánh giá của nhân viên các cửa hàng vàng bạc, xu hướng bán chiếm ưu thế nhưng không ồ ạt như những thời điểm giá vàng tăng trước đây.

Đầu giờ sáng, người dân bắt đầu nghe ngóng, cập nhật giá cả. Bắt đầu từ 9h sáng, theo quan sát của pphóng viên VTC News, số lượng người tới giao dịch tại các cửa hàng vàng bạc, đá quý tại Hà Nội ngày càng đông. Và dự kiến, đầu giờ chiều, không khí đi bán vàng sẽ rộ lên, khách sẽ đông đúc hơn, số lượng tăng lên đáng kể.

NĐT nên tận dụng cơ hội kiếm lời


Hiện giá vàng trong nước đang ở mức cao nhất kể từ đợt sốt lịch sử hồi tháng 11/2009. Lần gần đây nhất giá vàng trong nước leo lên tới ngưỡng 28,75 triệu đồng/lượng là vào hồi cuối tháng 6.

Theo anh Hoàng Hữu Định, phụ trách kinh doanh vàng nguyên ngoại tệ của Bảo Tín Minh Châu: “Giá vàng thế giới không lên đáng kể, một phần ảnh hưởng tới tâm lý người dân. Họ không tin chắc rằng giá vàng có thể lên cao nên nhiều người đã vội vã “chốt lời” để lấy lãi”. Theo đánh giá của anh Định: “Nếu giá vàng lên một chút nữa, có lẽ người dân sẽ ồ ạt đi bán”.

Đánh giá về xu hướng vàng trong ngắn hạn, anh Định cho rằng: Trong tương lai gần, đồng USD sẽ vẫn cao, giá vàng trong nước sẽ lên giá và sắp ngang bằng giá vàng thế giới. Nếu có gì đó thay đổi đột ngột, ngoài mong muốn của nhà đầu tư (NĐT) và quy luật của giá vàng thế giới thì có lẽ, nó sẽ diễn ra trong 1 – 2 ngày tới. “Nếu tôi là một nhà đầu tư vàng, thời điểm này tôi sẽ chưa bán, để “dành” thêm một chút nữa rồi sẽ “chốt lời” – anh Định nói.

Anh Định cũng khuyên NĐT nên cân nhắc xem mình mua vào thời điểm nào, giá như thế nào và hướng đầu tư ra sao để có quyết định đúng đắn. Bởi nếu như trước đó, NĐT mua vào với giá khoảng 27 triệu đồng/lượng thì đương nhiên đây là thời điểm hợp lý để bán và có thể đầu tư sang một hướng khác, nếu có nhu cầu.

Phó tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Quý, ông Phạm Hải Âu cũng động viên, khuyến khích nhiều NĐT: Đây là thời cơ tốt để “chốt lời”. Theo ông thì hiện nay, hầu như động thái đi bán là chủ yếu, người đi mua rất ít. Trong năm nay, người dân đã biết chớp lấy cơ hội để ôm lãi, luôn mua ở giá thấp và bán ra với giá cao.

Ông Âu dự đoán: Trong thời gian tới, sẽ có phiên giao dịch điều chỉnh giảm, giá vàng ở mức tầm 28.6 triệu đồng/lượng, dịu bớt đi một chút, tạo cơ hội cho người dân mua vào.

 Theo dự đoán, trong thời gian tới, sẽ có phiên giao dịch điều chỉnh giảm, giá vàng sẽ dịu bớt ở mức tầm 28.6 triệu đồng/lượng, tạo cơ hội cho người dân mua vào.


Trên thế giới, hiện nay, các thông tin đều ủng hộ cho giá vàng. Dự đoán của các chuyên gia đầu tư tại Goldman Sachs cho rằng kim loại quý có thể chạm ngưỡng $1,300 trong năm nay. Tuy nhiên, anh Định cho rằng: Dự đoán đó thực sự chưa vững chắc, ít ra là trong thời gian này.
    
Sức nóng của thị trường ngoại tệ đang "tiếp lửa" cho giá vàng. Có thể nói Quyết định tăng mạnh tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước chiều ngày 17/8 là nguyên nhân dẫn tới những thay đổi lớn trên thị trường ngoại tệ và vàng trong mấy ngày qua.
Giới phân tích quốc tế chỉ có một lời khuyên dành cho nhà đầu tư lúc này là hãy quan sát động thái gần đây nhất của Trung Quốc để xác định xu hướng của thị trường vàng. Bởi lẽ đây là một quốc gia tiềm năng trong việc giao dịch vàng trong tương lai. Hơn nữa, hiện tại, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các ngân hàng Trung Quốc bắt đầu mở rộng đầu tư vàng. Hiệp hội Vàng Thế giới dự đoán Trung Quốc đã sản xuất 313 tấn vàng trong năm 2009 trong khi dự đoán nhu cầu phải lên tới hơn 420 tấn.

Ngoài ra, tới đây sẽ diễn ra mùa lễ hội ở Ấn Độ, lượng vàng trang sức thu gom sẽ rất lớn. Chính vì vậy, đây là thông tin đưa lại niềm lạc quan cho người đầu tư vàng, là tác động tốt và là một trong những nguyên nhân có thể thúc đẩy vàng thế giới tiếp tục tăng giá.

Ngoài ra, việc quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua đã mua thêm 0,9 tấn vàng, nâng khối lượng nắm giữ lên mức 1.295,5 tấn cũng là một dấu hiệu tốt ủng hộ vàng.

USD thị trường tái lập mốc 19.500 VND/USD

Lúc 9h30 sáng nay (19/8), nhiều điểm thu đổi USD tự do tại Hà Nội báo giá mua ngoại tệ ở mức 19.440 VND/USD, tăng 20 VND/USD so với giá lúc 17h chiều hôm trước, giá bán ra ở mức 19.490 VND/USD, tăng 10 VND/USD.

Vietcombank, giá mua và bán USD niêm yết sáng nay tương ứng là 19.425 VND/USD và 19.460 VND/USD, tăng lần lượt 130 VND/USD và 160 VND/USD. Tại Sacombank, giá mua USD sáng nay là 19.410 đồng, giá bán là 19.460 đồng. Giá USD tại hầu hết các ngân hàng sáng nay được đẩy tăng thêm 150 đồng so với ngày hôm qua, lên khá sát với giá USD thị trường tự do.

Theo lý giải của anh Hoàng Hữu Định, phụ trách kinh doanh vàng nguyên ngoại tệ của Bảo Tín Minh Châu: Giá USD lên không phải bởi người dân đi mua USD nhiều mà từ người đi bán USD. Các doanh nghiệp thường bán vào ngân hàng, vì giá ngân hàng là giá trần quanh mức 19.500. Thông thường bên ngoài thiếu USD, có thể nâng lên cao hơn mức giá trần của ngân hàng. Nhưng hiện tại, ngân hàng vẫn thu gom với giá rất cao và người dân vẫn bán USD cho ngân hàng, do đó, giá USD ở thị trường tự do và ngân hàng đang ngang bằng nhau.







Bài, ảnh
: Tiểu Phương
Bình luận
vtcnews.vn