Giá vàng có thể hồi phục sau tuần giảm mạnh

Kinh tếThứ Hai, 02/01/2012 09:47:00 +07:00

(VTC News) - Giá vàng trong nước và thế giới được dự đoán hồi phục sau đợt giảm sâu.

(VTC News) – Giá vàng trong nước và thế giới được dự đoán đi lên. Tuy nhiên, các chuyên gia trên thế giới cho rằng, mức tăng của giá vàng thế giới theo dự đoán cũng chưa hoàn toàn chắc chắn.

Giá vàng trong nước

Thị trường trong nước tuần vừa rồi sụt giảm mạnh ngay từ phiên đầu tuần. Chốt tuần hôm thứ Bảy, giá vàng trong nước đã có phiên tăng. Lúc 10h sáng 31/12/2011, giá vàng trong nước đã hồi phục lên mức trên 42 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối tuần trước, giá vàng sụt giảm hơn 950.000 đồng/lượng, tức giảm khoảng 2,1%.

Điều đáng chú ý, thông thường giá vàng của SJC luôn có khoảng cách biên độ giữa mua vào – bán ra tương đối hẹp thì hôm 30/12 biên độ này được nới rộng lên đến 1 triệu đồng. Trong khi, mức chênh lệch giữa mua – bán của công ty khác chỉ ở mức 300.000 đồng/lượng.

Giá vàng được dự đoán có thể sẽ hồi phục trong tuần này (Ảnh: Vy Hà)

Mức sụt giảm mạnh nhất trong tuần vừa qua là hôm 29/12. Giá vàng trong nước sụt mạnh chỉ còn 41,73 triệu đồng/lượng (mua vào). Tính từ sáng 28/11 đến gần 11 trưa ngày 29/12, giá vàng đã sụt gần 1,2 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận của PV VTC News, mãi lực của thị trường trong 2 phiên cuối của năm 2012 đã được cải thiện nhiều, Nhiều người đã quay lại thị trường, sau một thời gian chịu tác động trước những thông tin của dự thảo quản lý thị trường vàng. Ngay từ sáng sớm của ngày cuối năm Dương Lịch, nhiều khách hàng đã “chầu chực” sẵn ngay trước cửa các điểm giao dịch vàng trên phố Trần Nhân Tông.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân trên phố Trần Nhân Tông, năm nay giao dịch cuối năm không mấy sôi động. Trong vài ba ngày cuối năm 2011, nhiều cửa hàng giao dịch mới bắt đầu đông khách trở lại, sau mấy tuần trầm lắng. Tại một cửa hàng vàng khá lớn, theo quan sát của PV, lượng khách đến khá đông nhưng không có tình trạng tranh mua, tranh bán. Trong đó lượng người mua vẫn là chủ yếu.

Đặc biệt, trong phiên ngày 30/12, nhiều người dân đã đổ xô đi mua vàng vì giá xuống thấp, lực cầu bắt đáy xuất hiện.

Trao đổi với PV VTC News, một đại diện của công ty PNJ cho hay, lực mua của ngày 30/1  khá tốt, hệ thống này bán ra khoảng 2000 lượng, còn mua vào chỉ chiếm khoảng 30%.

Còn ông Nguyễn Công Tường – Phó phòng kinh doanh công ty SJC cho biết, lượng mua vào – bán ra trong ngày 30/12 của công ty này ở mức lần lượt là 12.000 lượng và 1.000 lượng.

Một số nhà đầu tư dự đoán, mãi lực thị trường vàng trong nước sẽ có khởi sắc trong những ngày đầu năm đặc biệt là sau những ngày nghỉ Tết Dương Lịch. Về mức giá được các nhà đầu tư này dự đoán trồi sụt, chưa có sự biến động lớn và khó có thể tiếp tục giảm, nếu đi lên cũng chỉ tăng nhẹ.

Giá thế giới tăng

Giá của kim loại quý có thể tăng trong tuần này sau một đợt tăng giá nhẹ trong ngày giao dịch cuối cùng của năm 2011. Tuy nhiên, những người theo dõi thị trường cho rằng, khả năng về việc tăng giá cũng chỉ mới là dự đoán mà thôi.

Giá vàng chốt tuần hôm thứ Sáu trên sàn Comex ở mức 1.566,8 USD/ounce, giảm 2,4% so với cuối tuần trước. Kết thúc quý 4, giá vàng tăng 10%, đánh dấu mốc 11 năm liên tục giá vàng tăng. Thị trường thế giới sẽ tiếp tục đóng cửa đến hết thứ Hai cho kỳ nghỉ năm mới và mọi hoạt động giao dịch sẽ được nối lại vào thứ Ba.

Trong cuộc khảo sát hàng tuần của Kitco với 19 người thì có 14  người cho rằng giá vàng đi lên. Trong khi có 4 người cho rằng giá vàng giảm và có 1 người nhận định giá không thay đổi.

Chuyên gia chiến lược Mike Daly tại PFGBest nhận định: "Vàng đã có một ngày giao dịch tốt hôm thứ Sáu”. Nguyên nhân là do giá vàng xuống thấp, lực cầu bắt đáy đã khiến nhiều người mua vào. Ngoài ra, những lo lắng về căng thẳng ở eo biển Hormuz giữa Iran và phương Tây cũng khiến nhà đầu tư tìm mua vàng để phòng bẩn ổn. “Bất kỳ hành động quân sự nào ở bất cứ nơi đâu trên thế giới cũng sẽ tốt cho vàng”, ông nói thêm.

Iran đã lên tiếng đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz – một con đường vận chuyển dầu quan trọng. Thông thường dầu thô và vàng phản ứng với những cuộc biểu tình và căng thẳng địa chính trị.

Còn ông Sterling Smith – Nhà cố vấn kinh doanh hàng hóa cho rằng: Những ngày đầu năm có thể ghi nhận đà tăng giá, nhưng sau đó giá vàng sẽ xì hơi. Ông dự báo mức giá có thể rơi xuống vùng 1.500 – 1.550 USD/ounce. Về dài hạn, chuyên gia này dự đoán, do căng thẳng nợ công ở châu Âu mà giá vàng rơi xuống mức 1.350 USD/ounce.

Ông Rich DeFalco – Người sáng lập Bay Ridge Holdings cho hay, ông nhận thấy giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, nhưng không hoàn toàn chắc chắn sau những thay đổi của thị trường vừa qua. Mức giá cao nhất trong năm 2012 theo ông DeFalco dự đoán là 1.900 USD.

Anh Minh

Bình luận
vtcnews.vn