Giá tour du lịch đón Tết Âm lịch tăng 50%

Kinh tếChủ Nhật, 26/12/2010 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Do nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày nên lượng khách đăng ký đi nghỉ trong dịp này tăng lên đáng kể, trong đó nhiều du khách chọn các tuyến đi chơi xa.

(VTC News) - Sau dịp lễ Giáng sinh và Tết dương lịch, nhiều chương trình tour đón mừng Tết Nguyên đán – Xuân Tân Mão 2011 bắt đầu rục rịch đón khách. Theo đánh giá của các nhà tour, lượng khách đăng ký đi nghỉ trong dịp lễ này sẽ tăng rất mạnh dù giá tour có thể cao hơn 50% so với ngày thường.

Nô nức đi chơi xa đón Tết Âm lịch

Theo đánh giá của ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Hanoi Redtours, ngày nghỉ Tết Âm lịch năm nay không thuận lợi lắm so với những năm trước vì lịch nghỉ cơ bản rơi vào trước Tết, ngày nghỉ sau Tết không nhiều. Ông Hoan nhẩm tính: Nếu như năm ngoái, tour du lịch kéo dài tới tận mùng 8 Tết thì năm nay tour chỉ kéo dài tới mùng 5 Tết, nhu cầu khách phần lớn tập trung vào các tour khởi hành từ mùng 1 – mùng 2 Tết.

Tuy vậy, do lượng booking của Tết Dương lịch vừa qua hơi yếu so với mong đợi của các nhà tour, hơn nữa kỳ nghỉ lễ kéo dài tới khoảng 10 ngày nên theo nhận định chung, Tết Nguyên đán năm nay lượng khách du lịch sẽ khá đông. Bên cạnh lượng khách trong nước, khách Việt kiều và quốc tế sẽ về Việt Nam nhiều hơn do thương hiệu “Tết Việt Nam” đang dần thu hút du khách bởi nhiều lễ hội truyền thống diễn ra trên cả nước.

Với nhận định trên, công ty du lịch Vietravel đã sớm tung ra hơn 100 tour mới với chủ đề “Xuân bốn phương” từ ngay đầu tháng 12. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông của Vietravel cho biết: “Hiện tại, du khách đã liên hệ đặt tour Tết khá đông, dự kiến năm nay, du khách tham gia tour Tết Nguyên đán sẽ tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước”.


Các tour đi xa "lên ngôi "trong năm mới 2011 (Ảnh: Internet).

Một đặc điểm đặc trưng nữa: Năm nay do 2 dịp tết Dương lịch & Âm lịch khá gần nhau cũng là một lý do lý giải tại sao các công ty du lịch dự báo khách sẽ tăng rất mạnh trong dịp này. Nhiều du khách sẽ tập trung chọn Tết Nguyên đán bởi có thời gian nghỉ dài, tận dụng thời điểm đẹp nhất cho những chuyến du xuân, đón lộc may mắn trong và ngoài nước.

Ông Đặng Trung Nghĩa, Phó TGĐ Fiditour nhận xét: "Năm nay khách mua tour Tết khá sớm, ngay từ những ngày đầu tháng 12 Fiditour đã triển khai bán song song cả tour Tết Tây & tour Tết Nguyên đán, lượng khách đăng ký tour tết ÂL tới thời điểm này khoảng 30%. Dự kiến Tết này Fiditour sẽ đón khoảng 15 ngàn khách, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ”.

Để chào đón một năm mới rộn ràng với niềm vui sum họp, thay vì đón Tết truyền thống ở quê nhà, nhiều du khách lựa chọn một số tuyến đi xa hấp dẫn để hưởng không khí Tết. Trong đó, nước Úc xinh đẹp luôn có sức cuốn hút kỳ lạ đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới đặc biệt là du khách từ những nước đang trong mùa đông lạnh giá những ngày đầu năm mới, với những bãi biển dài và các công trình đã trở thành quen thuộc như nhà hát Opera Con Sò, cầu cảng Harbour hay ngắm nhìn Sydney hoa lệ…Ngoài ra, đầu năm mới,  được tới thăm và thử vận may tại sòng bài nổi tiếng nhất Crown Casino cũng là một trong những lý do tại sao du khách chọn
nước Úc cho kỳ nghỉ lễ của mình.

Tại Fiditour, các tour xa đi
Úc,Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Âu, Mỹ... tính tới thời điểm hiện tại gần như đã đủ khách. Tại Vietravel, du khách du Xuân Tết Nguyên đán năm nay có xu hướng “xuất ngoại” nhiều hơn, bên cạnh các tour truyền thống thu hút khách như Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, Malaysia, Thái Lan, thì tại thị trường xa, các tour Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Hoa Kỳ, Châu Âu, Nam Phi, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Dubai có số lượng khách tăng lên đáng kể.

Redtour tính tới ngày 24/12, tour đi Úc khởi hành mùng 2 Tết (ÂL) đã tới 25 người, Đài Loan 20 người, đi Mỹ 22 – 23 người, Hồng Kông có 3 đoàn, đã chốt được 1 đoàn, 2 đoàn nữa vẫn còn nhận khách, Bắc Kinh có 2 đoàn trong đó lượng đăng kí được cơ bản 70%, đi Myanma được 15 trong tổng số 25 người, đi Singapore vào ngày đẹp trời mùng 2 Tết hiện có 30 trong tổng 45 người.

Theo nhận xét của ông Hoan (Hanoi Redtours): Những người tham gia các tuyết đi chơi xa đều có đặc thù, một là những người trẻ, thuộc giới văn phòng tranh thủ những ngày nghỉ cuối năm để đi chơi, xả stress. Hai là tầng lớp doanh nhân bởi với họ, cả một bận rộn, vất vả làm ăn, những ngày nghỉ Tết là khoảng thời gian hiếm hoi để họ nghĩ ngơi, bỏ một số tiền không nhỏ để mua về sự thư thái, thoải mái cho vợ con khi đi du lịch nước ngoài.

“Mọi năm, các đoàn đi với số lượng nhỏ chỉ khoảng 15 người nhưng năm nay, số khách tăng gấp đôi so với năm trước. Mặc dù, công ty chúng tôi đã chuẩn bị dịch vụ từ 20 – 25 người nhưng lượng khách cơ bản đủ và phải bổ sung thêm booking. Hơn nữa, khác với những năm trước, Tết này, khách đăng kí từ rất sớm, bắt đầu vào tháng 10/2010, du khách đã có kế hoạch rõ ràng và fix thời gian chính xác” – Ông Hoan nói.

Giá tăng 50% so với ngày thường

Thông thường trong mọi năm, cứ mỗi khi chuẩn bị đến dịp năm mới, hay những ngày lễ, Tết, giá tour thường tăng nhẹ, từ 5 - 10% so với ngày thường. Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, do biến động thị trường, giá tour tăng mạnh, lên tới 50% so với những thời điểm khác.

Trung Quốc nghỉ Tết âm lịch giống Việt Nam, do đó, những địa điểm ưa thích của Việt Nam như Hồng Kông, Singapore, Bắc Kinh cũng là nơi người Trung Quốc ưa thích và đổ về đông, giá tour vì vậy cũng tăng cao hơn nhiều so với ngày thường (Ảnh: Vietravel)

Tại Hanoi Redtours, tour đi nước ngoài tăng khoảng 20% còn tour nội địa tăng 50% so với ngày thường. Theo lý giải của ông Nguyễn Công Hoan: Tour Tết giá cao hơn so với thời điểm bình thường vì 2 lý do: Với các tour đi tuyến gần, giá vé máy bay cao, với các tuyến đi xa, dịch vụ ở nước ngoài lại tăng. Cụ thể, du khách đi Nha Trang bình thường giá vé máy bay khứ hồi là 2 triệu đồng/vé nhưng thời điểm Tết lên tới 4 triệu đồng/vé. Chính vì vậy, giá tour 4 ngày từ 5 triệu đồng/khách trong những ngày thường đã tăng lên mức 7,5 triệu đồng/khách.

Trong nước, nhu cầu khách đi vào miền Nam nghỉ Tết, tắm biển nắng nóng, cho tới thời điểm này, nhiều tour đã chốt bởi máy bay đi các tuyến như Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang đã “cháy” vé. Khách muốn đi Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh cũng chật vật bởi hiện nay, mặc dù tuyến này còn chỗ nhưng tương đối căng và cũng không có giá rẻ.
 
Một điểm nữa, ông Hoan cho rằng: Ở Trung Quốc nghỉ Tết âm lịch giống Việt Nam, do đó, những địa điểm ưa thích của Việt Nam như Hồng Kông, Singapore, Bắc Kinh cũng là nơi người Trung Quốc ưa thích và đổ về đông. Với số dân lớn như vậy, số lượng khách Trung Quốc tăng đột biến ở những nơi này cũng khiến giá cả dịch vụ tăng lên đôi chút. Thêm vào đó, đối với tour Tết, các công ty lữ hành bao giờ cũng đưa ra dịch vụ tốt hơn, nâng cấp một số dịch vụ đặc biệt chú trọng tới bữa ăn.

Ngoài ra, năm nay, đồng đô la Mỹ mất giá hơn các đồng bản địa khác, đồng Việt Nam lại mất giá so với đô la Mỹ nên giá tour tiền Việt tăng cao hơn, duy nhất các tuyến xa như Mỹ, Dubai, Ai cập,… không phải thị trường chính của người Việt Nam đi du lịch nên giá cả không hề tăng.

Tại Vietravel, giá tour khởi hành trong dịp Tết Nguyên đán có phần tăng từ 10 - 12%. “Do trong những dịp lễ, Tết nhu cầu du khách tham quan rất cao dẫn đến tình trạng giá dịch vụ như: khách sạn, phương tiện vận chuyển tăng. Tuy nhiên, là một công ty lớn và uy tín Vietravel đã có sự chuẩn bị từ trước các series booking để đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời cân đối lợi nhuận nhằm tránh tình trạng đẩy giá lên quá cao gây sức ép cho du khách” – Đại diện của Vietravel cho biết.

Nhiều “chiêu” thu hút khách

Do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế khiến nhiều gia đình đành "thắt lưng buộc bụng", cắt giảm một số chi tiêu không cần thiết, trong đó có nhu cầu đi du lịch. Vì vậy, để kích cầu thị trường, các công ty du lịch, lữ hành ngoài việc cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ còn tặng thêm nhiều khuyến mãi hấp dẫn khách du lịch.

Nhận định được thị trường Tết Tân Mùi năm nay đến sớm, nên mới cuối năm, các nhà tour đã rầm rộ tung ra các chương trình tour Tết ÂL. Tại Fiditour, du khách sẽ thỏa sức lựa chọn với trên 200 tour du xuân cùng với chương trình khuyến mãi “Lộc xuân Tân Mão 2011”. Theo đó, từ ngày 01.12.2010 đến 31.01.2011, khách hàng đăng ký  tour du lịch trong và ngoài nước, vé máy bay tại Fiditour sẽ được tham dự chương trình khuyến mãi “Lộc xuân Tân Mão 2011” và nhận được ngay lộc vàng đầu năm với nhiều giải thưởng từ 1 chỉ đến 1 lượng vàng cùng với hàng ngàn quà tặng giá trị khác.

Ngoài nâng cao chất lượng, các nhà tour tung ra nhiều chiêu khuyến mại thu hút du khách tham gia du lịch năm mới (Ảnh: Vietravel).

Một chương trình đang được du khách đăng ký nhiều nhất tại Fiditour, đó là tận hưởng 2 đêm tại khách sạn 5 sao Maxims trên cao nguyên Genting (Malaysia), với 1 vé trọn gói dành cho 2 người khoảng 700USD (giá có thể thay đổi theo thời gian khởi hành), bạn sẽ có kỳ nghỉ sang trọng và thoải mái với khí hậu mát lạnh của cao nguyên., với chương trình này bạn còn được tặng  01 bữa buffet tối và 01 phiếu Body massge dành cho 2 người.

Ngoài ra, một chương trình cũng không kém phần hấp dẫn dành cho khách truy cập trang web www.fiditour.com trong 2 tháng (12/2010 và 1/2011), du khách có thể tham gia Gameshow trên web để nhận những phần thưởng là những Coupon du lịch tết trị giá 5 triệu đồng và nhiều phần thưởng hấp dẫn khác.

Nối tiếp thành công của những chương trình khuyến mãi du xuân, kim cương đã trở thành quà tặng may mắn và đầy ý nghĩa nhân dịp đầu năm của đông đảo khách hàng. Với chủ đề: “Du xuân cực sốc – Cơn lốc kim cương”, chương trình siêu khuyến mãi mùa xuân 2010 của công ty Vietravel đang mang đến một không khí sôi động cho mùa du lịch mùa cuối năm. Du khách sẽ có cơ hội sở hữu ngay 01 viên kim cương 4.5li mỗi tuần và giải đặc biệt 1 viên viên kim cương 7.2 li vào cuối kỳ cùng hàng phần quà giá trị khác khi bạn đăng ký tour tại các trung tâm, chi nhánh của Vietravel trên phạm vi toàn quốc từ ngày 01/12/2010 – 28/02/2011.

Vietravel cho biết, chương trình được áp dụng rộng rãi cho cả hai đối tượng khách lẻ và khách đoàn. Với mỗi 2.000.000 VND trên hóa đơn thanh toán, bạn sẽ nhận được 01 phiếu cào rút thăm trúng thưởng viên kim cương 4.5 li cùng 20.000 phần quà giá trị như: đồ gia dụng cao cấp: bộ ly – chén – đĩa bằng gốm sứ Minh Long, hộp mứt, bình hoa thủy tinh, bộ nồi Silverstar, bàn ủi Sanyo, chảo Inox 3 đáy Stella, nồi áp suất Suppor, ấm đun siêu tốc, nồi áp suất điện, lò vi sóng Midea, bếp điện từ IH-GS201, lẩu điện Blacker; bộ tượng Phúc – Lộc – Thọ. Điều đặc biệt nhất chính là khi hoàn tất thủ tục thanh toán tour, bạn sẽ được nhận ngay 1 quyển vouche ưu đãi giảm giá lần sau với giá trị lên đến 3.500.000VND.

Ngoài ra, bạn còn có cơ hội nhân đôi may mắn đầu năm với cơ hội sở hữu giải đặc biệt là 01 viên kim cương 7.2 li khi tham dự rút thăm may mắn cuối kỳ. Đối với khách đoàn, sau khi thanh toán 100% giá trị hợp đồng du khách sẽ được nhận số phiếu cào tương ứng với giá trị hợp đồng, theo đó với mỗi 2.000.000VND sẽ tương ứng 1 phiếu tham gia chương trình với nhiều quà tặng hấp dẫn.

Phương Hạ


Bình luận
vtcnews.vn