Giả thuyết gây chấn động về tổ tiên người Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 01/03/2012 02:10:00 +07:00

(VTC News) - Rất có thể người Châu Âu là những cá thể đầu tiên đặt chân đến Châu Mỹ hàng chục ngàn năm trước, khi nó vẫn hoang sơ và không có người sinh sống.

(VTC News) - Rất có thể người Châu Âu là những cá thể đầu tiên đặt chân đến Châu Mỹ hàng chục ngàn năm trước, khi nó vẫn hoang sơ và không có người sinh sống.

Các nhà khoa học đã tìm thấy hàng loạt những công cụ của người tiền sử Châu Âu có niên đại từ 26.000 đến 19.000 năm trước tại 6 địa điểm khác nhau dọc theo bờ biển phía Đông của nước Mỹ.

Trước đây các nhà khảo cổ cho rằng những người Châu Mỹ đầu tiên đã di chuyển từ vùng Tây Á Siberia qua đảo Alaska, sau đó phát triển ra các phần còn lại của châu lục này. Tuy nhiên, những bộ lạc đầu tiên của Châu Á chỉ di chuyển vào khoảng 15.500 năm trước đây và cũng không có bằng chứng cụ thể nào cho sự sống tại Siberia hay Alaska vào thời điểm đó.

Phác thảo về khung cảnh người tiền sử săn voi ma mút. 

Hai nhà khảo cổ là Dennis Stanford và Bruce Bradford đã khám phá và đưa ra giả thuyết về việc người Châu Âu đã di cư sang Châu Mỹ vào thời điểm lạnh giá của Kỷ Băng hà. Đó là thời điểm băng bao phủ phần lớn bề mặt phía nam của Đại Tây Dương. 

Những người di cư này đã sống sót bằng cách săn hải cẩu, chim cánh cụt cổ đại và cá biển. Các nhà khảo cổ còn cho rằng họ đã dùng cả thuyền trong chuyến di cư của mình.

Một trong những bằng chứng mà các nhà khoa học đưa ra để chứng minh giả thuyết là 1 con dao được phát hiện tại Virginia vào năm 1971. Điều đặc biệt là nó được làm từ loại đá có xuất phát từ nước Pháp xa xôi bên kia đại dương.

Những giả thuyết có phần thuyết phục hơn khi những người được cho là bản địa đã chào đón người Châu Âu khi họ 1 lần nữa tìm ra Châu Mỹ. Những người Siberia cũng đã di cư đến Châu Mỹ, trong 1 thời gian dài và số lượng nhiều hơn so với người Châu Âu trước kia. Có nhiều khả năng họ đã bị xóa sổ hoặc đồng hóa với những bộ lạc Châu Âu có mặt ở đây từ trước.

Tuy nhiên giả thuyết hiện vẫn chưa giải thích được tại sao lại có sự xuất hiện của một số ngôn ngữ Châu Mỹ ở các quốc gia Châu Âu, thậm chí cả văn hóa và một số mã gen di truyền. 

Trong thời gian tới, các nhà khảo cổ sẽ tiến hành khai quật tại các khu vực sâu hơn trong đất liền như Texas để xem những người Châu Âu cổ đại đã thâm nhập được bao sâu vào lãnh thổ Châu Mỹ.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn