Giá bất động sản tăng, người mua nhà nên biết điều này

Kinh tếThứ Ba, 28/03/2017 11:37:00 +07:00

Giá bất động sản liên tiếp tăng sau mỗi lần mở bán khiến nhiều người lầm tưởng dự án "hot", nhưng sự thật đây chỉ là một chiêu thức của chủ đầu tư.

Báo cáo bất động sản quý I/2017 cho thấy, toàn thị trường có 9.398 căn hộ mở bán từ 35 dự án trên toàn thành phố Hà Nội. Lượng căn hộ tăng đi cùng với giá bất động sản tăng.

Trong đó, phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường với 62% tổng nguồn cung mới, theo sau là cao cấp và bình dân. Sự chiếm lĩnh của phân khúc trung cấp đã được dự báo từ trước, tuy nhiên, điểm đáng lưu tâm là kể từ đầu năm, phân khúc bình dân đã tăng đột biến số lượng mở bán, gấp tới 3 lần so với quý IV/2016, lên 19%.

hoabinhuoypjpg-1428962363

 Giá bất động sản tăng liên tiếp, người mua nhà nên tỉnh táo. (Ảnh: Châu Anh)

Tổng cộng toàn thị trường đã có 6.143 căn bán được trong quý này, cho thấy diễn biến thị trường sôi động. Doanh số bán hàng ấn tượng đạt được là do chủ đầu tư đưa ra hàng loạt các chính sách bán hàng ưu đãi, đặc biệt là dịp trước Tết.

Theo CBRE, mặc dù doanh số giảm 7% so với quý trước, đây vẫn là con số đáng kể so với doanh số bán hàng tại thời điểm quý I của các năm trước. Phân khúc trung cấp và cao cấp đóng góp 76% lượng căn hộ bán trong quý này.

Ngoài ra, doanh số bán hàng của phân khúc bình dân cũng cho thấy sự cải thiện đáng thiện đáng kể khi có nhiều nguồn cung hơn, cung ấp nhiều lựa chọn cho người mua nhà hơn.

Xét về giá chào bán, các dự án có vị trí đắc địa, cung cấp đầy đủ các tiện nghi, tiện ích cho cư dân thì liên tiếp tăng giá. Tất cả các phân khúc đều chứng kiến mức tăng giá sơ cấp theo năm. Trong đó, phân khúc cao cấp và hạng sang tăng mạnh nhất ở mức 8,4% và 12,3%. Tại thị trường thứ cấp, mức giá trung bình toàn thị trường giảm nhẹ ở mức 1,4% theo quý, tuy nhiên tăng 0,5% theo năm.

Giải thích về giá bất động sản tăng trong quý 1, đại diện của CBRE cho biết, tại hầu hết các dự án, đợt mở bán sau đều luôn cao hơn giá đợt mở bán trước. Điều này đã đẩy giá chung toàn thị trường tăng trưởng.

Thực tế, giá bất động sản tăng liên tiếp theo đợt không phải mới xuất hiện trên thị trường, đây được coi là một trong những chiêu thức bán hàng hữu hiệu được nhiều chủ đầu tư áp dụng.

Tại dự án Home City (Trung Kính, Hà Nội), khi bắt đầu tung ra thị trường vào giữa tháng 11/2014, dự án này có mức giá dao động 24 – 26 triệu đồng/m2, nhưng ngay trong đợt mở bán thứ hai, dự án này đã tăng 2 - 3 triệu đồng/m2, lên mức 28 - 29 triệu đồng/m2, đặc biệt đối với những căn đẹp, mức giá lên đến trên 30 triệu đồng/m2.

Hay dự án Hòa Bình Green City (Minh Khai, Hà Nội), khi công bố giá chỉ 20,5 triệu đồng, nhưng sau mỗi lần mở bán dự án này lại được đẩy giá lên mức 10%/lần.

Helios Tower ở Tam Trinh (Hoàng Mai) cũng là một trong những dự án được chủ đầu tư đưa ra phương án tăng giá chóng mặt. Tại buổi mở bán lần đầu tiên của dự án này, mức giá được đưa ra chỉ hơn 22 triệu đồng/m2, nhưng ngay sau đó, tại đợt mở bán lần 2, giá của dự án đã được đẩy lên 24 - 25 triệu đồng/m2. Chính việc tăng giá bán theo đợt này đã khiến cho các căn hộ tại đây có mức chênh lên tới hàng trăm triệu đồng, đặc biệt là những căn 3 phòng ngủ, hướng về phía khu đô thị Times City.

Việc giá bất động sản tăng theo đợt này, đã khiến nhiều khách hàng lầm tưởng rằng thị trường đang "nóng". Nhưng thực chất đây chỉ là chiêu thức của chủ đầu tư.

Một chủ đầu tư bất động sản Hà Nội chia sẻ: "Việc tăng giá theo đợt thực chất là một chiêu thức bán hàng thông minh. Những căn hộ được mở bán đợt 1 chủ yếu là những căn hộ ít có ưu thế nhất tại dự án. Nói một cách dễ hiểu là căn xấu bán trước, căn đẹp bán sau, nên việc tăng giá bán đợt sau không có gì là lạ".

Vị chủ đầu tư này cũng cho biết, ngoài ra, đợt mở bán lần 1 số lượng căn được tung ra thị trường rất ít ỏi, thậm chí có chủ đầu tư chỉ tung ra có 10 căn hộ. Chính vì thế, chưa mở bán, hàng đã hết, tạo cảm giác khan hiếm, khiến dự án "sốt ảo".

"Việc tạo khan hiếm giả trong lần mở bán đầu tiên cùng với việc tăng giá trong lần mở bán tiếp theo khiến thị trường tưởng lầm là dự án này khá "hot", nhưng thực tế đây cũng là một trong những chiêu trò của các đơn vị bán hàng", vị chủ đầu tư này chia sẻ.

Video: Cách lau sạch cửa kính chung cư không cần ra bên ngoài

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn