Ghê người ruồi bâu hải sản, bún ốc vỉa hè

Kinh tếThứ Năm, 19/05/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Mùa hè đến cũng là lúc nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ lên cao.

(VTC News) – Mùa hè đến cũng là lúc nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ lên cao, tuy nhiên dường như cả người bán – người mua đều “lờ” đi yếu tố nghiêm trọng này vì sự thuận tiện và tâm lý chặc lưỡi cho qua.

 

Dạo một vòng quanh chợ Ngọc Thụy, chợ Gia Lâm, chợ Mai Động trên địa bàn Hà Nội có thể thể dễ dàng nhận thấy, thức ăn chín và thức ăn sống được bày bán cạnh nhau. Ra ngoài khu bán thịt gia cầm, tình trạng giết mổ tràn lan, ruồi bâu muỗi đậu rất mất vệ sinh. Gà, vịt, ngan sau khi mổ xong được các tiểu thương đặt tệt ngay trên mặt đất chỉ được lót sơ sài bằng 1 bao tải dứa. Nội tạng của gia cầm cũng được bày thành từng mẹt, nhớt nhát dưới mặt đất…

 Món bún ốc khoái khẩu của người Hà Nội
 

Những hàng tôm, hàng cá, hải sản, dù được bày trên kệ cao, nhưng không tránh khỏi tình trạng ruồi bâu nhung nhúc.

 

 Ruồi bâu đen đĩa luộc đồ hải sản sau  khi khách dùng xong.

Khi được hỏi về vệ sinh an toàn thực phẩm, anh Học, bán cá tại chợ Ngọc Thụy (Long Biên) cười rất hồn nhiên cho biết, cũng nghe loáng thoáng về Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng anh chỉ đi buôn, mọi khi làm thế nào, bây giờ làm như thế. Chưa thấy ai kêu mình mất vệ sinh bao giờ.

 

 Quy trình mổ gà "gia truyền" hiếm khách hàng nào phàn nàn...

Cô Hoa, chuyên giết một gia cầm tại chợ Mai Động cho biết, giá mổ mỗi con gia cầm là 10.000 đồng, thường thì mỗi ngày nhà cô mổ vài chục con gà, bao nhiêu năm nay khách hàng vẫn đến nhà cô để thuê giết mổ, chưa thấy có khách hàng nào phàn nàn bao giờ. Cô Hoa cũng cho biết thêm, mổ tại chợ chỉ được như thế này, thế này cũng là sạch hơn rất nhiều chợ khác rồi !”.
 

 Hàng gia cầm giết mổ sẵn được các bà, các chị nội trợ ưa thích.
 

Chị Thêu, người dân tại Ngọc Thụy (Long Biên) cho biết, vì chợ tiện đường, tiện thời gian nên vào mua nháo nhào cho xong, chứ nhìn thấy cảnh mổ gà, mổ cá tại chợ thấy sợ, chị thường mua về nhà tự mổ lấy.

Mùa hè, món canh cua giải nhiệt cũng là món ưa thích trong bữa cơm của các gia đình.
 

Bà Liên ở Lĩnh Nam cũng đồng tình khi cho rằng, chợ tiện thì tiện thật, nhưng về vệ sinh an toàn thực phẩm thì luôn là điều đáng lo. Ngoài ra vấn đề vệ sinh, rau cỏ phun thuốc, hoa quả có thuốc giữ tươi lâu cũng rất đáng sợ và “người tiêu dùng khó biết thế nào để mua được đồ an toàn vệ sinh thực phẩm”.

 

Minh Đức

Bình luận
vtcnews.vn