Gấp rút thành lập Hiệp hội đào tạo CNTT-TT

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 18/03/2011 05:53:00 +07:00

(VTC News) – Hiệp hội đào tạo CNTT Quốc gia sắp được thành lập nhằm góp phần thúc đẩy đào tạo trong lĩnh vực CNTT-TT phát triển.

(VTC News) – Hiệp hội đào tạo CNTT Quốc gia sắp được thành lập nhằm góp phần thúc đẩy đào tạo trong lĩnh vực CNTT-TT phát triển.

Để có những nhân lực CNTT sáng giá như những chàng trai đoạt giải Nhân tài Đất Việt, cần có sự hợp tác giữa các trường đào tạo về CNTT, cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. (Ảnh: Nguyễn Tâm)
Hội nghị “Các cơ sở giáo dục về CNTT-TT với nhiệm vụ triển khai đề án Đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT” vừa diễn ra hôm nay (18/3) tại Hà Nội. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT) Lê Doãn Hợp chỉ đạo: Để thực hiện tốt đề án cần thành lập Hiệp hội đào tạo CNTT-TT.

Hiệp hội sẽ là nơi gặp gỡ của các hiệu trưởng, trưởng khoa đào tạo, các doanh nghiệp và các nhà quản lý về CNTT. Từ hiệp hội này, các doanh nghiệp có nhu cầu  đặt hàng từ các trường đào tạo, để tránh tình trạng cái cần thì không có mà, có thì không cần.

Theo dự báo từ Bộ TT-TT, đến năm 2015, trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT có khoảng 554 ngàn lao động. Trong đó, khoảng 50% có trình độ cao đẳng và đại học trở lên.

Số lao động có trình độ chuyên môn về CNTT, điện tử, viễn thông là 411 ngàn người, chiếm khoảng 75%. Trong đó, có 217 ngàn người có trình độ cao đẳng, đại học trở lên, chiếm khoảng 53%.

Và mục tiêu của đề án có đưa mục tiêu nhân lực hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT-TT) đạt con số 1 triệu người. Hiện nay, nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này là 300.000 người. Ngoài ra, chúng ta còn có mục tiêu trở thành nước xuất khẩu lớn về nhân lực CNTT. Với mục tiêu như vậy, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Chúng ta sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn”.

Việc thành lập Hiệp hội đào tạo CNTT hình thành trên ý tưởng của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị “Tổng kết 10 năm Chính phủ thực hiện Chỉ thị 58-CT/TƯ của Bộ Chính trị và triển khai Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT”.

Tại đây, Phó thủ tướng gợi ý: “Cần sớm hình thành Hội đồng hiệu trưởng, trưởng khoa về thống nhất giáo trình giảng dạy và giảng dạy qua mạng. Nhân rộng các chương trình giảng dạy tiên tiến. Kiểm tra và cấp chứng chỉ hành nghề CNTT quốc tế”.

Nguyễn Tâm

Các thí sinh quan tâm đến cơ hội học tập và nghề nghiệp hấp dẫn tại ĐH Văn Hiến có thể gửi câu hỏi tới địa chỉ [email protected].


Bình luận
vtcnews.vn