Gả con cho Tây để có tiền… uống rượu

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 18/12/2015 06:47:00 +07:00

Các ông bố muốn gả những cô con gái xinh đẹp của mình cho Tây lấy tiền uống rượu.

(VTC News) - Các ông bố muốn gả những cô con gái xinh đẹp của mình cho Tây lấy tiền uống rượu.


Kỳ 4 (kỳ cuối): Gả con cho Tây lấy tiền uống rượu

Điều lạ là từ trước tới nay, chưa phát hiện vụ mua bán dâm nào giữa gái Mông và trai Tây và cũng chưa bắt được vụ xâm hại tình dục trẻ em nào. Tiếp xúc với đám xe ôm, tiếp viên các khách sạn được biết, hiện tượng cũng có nhưng rất ít. Nếu bảo các cô gái Mông “đi khách” mà họ không thích thì dù tiền triệu họ cũng từ chối, nhưng nếu thích nhau thì chẳng có đồng nào cũng sẵn sàng ngủ cùng.

Cũng chính vì điều này mà một số Tây balô đã nghĩ ra mọi thủ đoạn để lợi dụng các cô gái bản. Đám Tây balô, sống vạ vật nhờ trợ cấp thất nghiệp, không có tiền bao gái thì chọn cách làm quen, tán tỉnh.

Họ tìm cách kiếm được những cô gái Mông để làm hướng dẫn viên du lịch. Trong chuyến đi, họ sẽ tán tỉnh rồi rủ các cô gái sống chung như vợ chồng. Tuy nhiên, chán rồi thì bỏ, hoặc hết hạn visa phải về nước thì họ cũng "chuồn" luôn.

Tả Van là xã có nhiều nhà dân kinh doanh nhà nghỉ nhất. Nói là nhà nghỉ cho oách, chứ thực ra là nhà của mình, cải tạo thêm gác xép, hoặc quây thêm phòng để mấy ông Tây bà đầm ưa khám phá xuống ăn ở cùng, ngủ cùng dân bản để tìm hiểu phong tục tập quán.

Tây balô thích ăn ngủ tại bản vừa tiết kiệm vừa tìm hiểu văn hóa, phong tục bản làng
Tây balô thích ăn ngủ tại bản vừa tiết kiệm vừa tìm hiểu văn hóa, phong tục bản làng 

Ý nghĩa thì tốt đẹp là vậy, nhưng một số ông Tây xuống nghỉ cùng dân thường mang theo ý định rất xấu. Họ mò mẫm về đây tìm các cô gái bản tán tỉnh, lợi dụng nhiều hơn là khám phá phong tục tập quán.

Giá tiền thuê trọ chỉ vài chục ngàn đồng một đêm, nên rất hợp với mấy ông Tây balô sống nhờ trợ cấp thất nghiệp. Người dân kinh doanh nhà nghỉ cũng toàn theo cách tự phát, nên chẳng có đăng ký kinh doanh, cũng không khai báo tạm trú tạm vắng cho khách thành thử rất khó quản lý.

Qua các cuộc khảo sát thấy rằng, phần nhiều các cô gái làm hướng dẫn viên du lịch đều ở tuổi vị thành niên. Những cô gái lớn tuổi phần nhiều đã đi lấy chồng thì không có điều kiện đi làm nữa.

Những cô gái vừa trẻ, đẹp, lại có cách sống phóng khoáng, lóa mắt trước đồng tiền thì rất dễ bị xâm hại tình dục bởi đám khách Tây không đứng đắn.

Hầu hết những vụ yêu nhau mà chưa kết hôn được, mà số này lên đến vài chục trường hợp trong huyện, đều có nguyên nhân từ việc các cô gái chưa đủ tuổi kết hôn. Chưa kết hôn được nhưng họ đã sống với nhau từ nhiều năm nay, như vậy, với tính cách dễ dãi của cả trai Tây lẫn gái Mông, không ai có thể khẳng định không có chuyện xâm hại tình dục.

Để tìm hiểu sự dễ dãi trong yêu đương của các cô gái Mông với Tây, một cán bộ công an Sapa cho tôi xem biên bản ghi lời khai của cô gái Giàng Thị T., (bản Thào Hồng Dế, xã Hầu Thào). Giàng Thị Tùng là người yêu của Shepherd Thomas Stephen, người Anh. Thomas chết vì sốc thuốc.

Giàng Thị T. và cha
Giàng Thị T. và cha 

Xin tóm tắt mấy dòng lời khai của Tùng: “Cháu gặp Thomas tổng cộng 4 lần. Lần đầu tại Sapa, khi cháu là hướng dẫn viên cho anh ấy. Khi chia tay, cháu cho số điện thoại. Khi rời khỏi Sapa, Thomas gọi điện ngỏ lời yêu cháu và cháu đồng ý. Ngoài ra không có nội dung gì khác.

Lần thứ hai, Thomas lên Sapa rủ cháu đi Hạ Long chơi, cháu đồng ý. Cháu đi cùng anh ấy về Hà Nội nghỉ một ngày, rồi đi Hạ Long chơi 2 ngày. Sau đó về Hà Nội nghỉ một ngày, rồi cháu về Sapa.

Lần thứ ba, Thomas lên Sapa đưa cháu về Hà Nội học tiếng Việt. Bọn cháu thuê một căn nhà ở chung và cùng học tiếng Việt một tháng. Sau đó bọn cháu về nhà cháu ở Hầu Thào và Thomas cho bố mẹ cháu 1 triệu đồng. Cháu và Thomas ở Sapa mấy ngày rồi anh ta về Pháp làm thầy giáo dạy tiếng Anh.

Lần thứ tư, Thomas sang Việt Nam, lên Sapa. Anh ta cho bố mẹ cháu 3 triệu và anh ấy bảo với bố cháu rằng, nếu cho hai người cưới nhau, anh ấy sẽ cho 7 triệu đồng, thoải mái uống rượu. Bố cháu tên là Giàng A V. Bọn cháu ở Sapa được 4 ngày, khi còn đang bàn chuyện cưới xin thì anh ấy chết…”.

Công an tỉnh Lào Cai và huyện Sapa đã xác định Thomas chết vì sốc thuốc khi đang tiêm chích cùng Nguyễn Văn Đ. Mọi người đều kể rằng, khi Thomas chết, người ta gọi T. đến, nhưng mặt cô gái này lạnh tanh, không có một giọt nước mắt hay biểu hiện nào của sự thương xót.

Qua nội dung biên bản lời khai, có thể thấy rằng, cô gái này khá dễ dãi trong chuyện yêu đương và dường như mối quan hệ giữa họ không dựa trên tình yêu thực sự.

Giàng Thị T. làm hướng dẫn viên ở Sapa
Giàng Thị T. làm hướng dẫn viên ở Sapa 

Trước đây, Giàng Thị T. làm hướng dẫn viên của khách sạn Cát Cát, nhưng giờ cô làm tự do. Tôi nhọc công mấy ngày trời mà không tìm thấy T. vì cô đi tour cho khách Tây suốt.

Tôi tìm về nhà T. Nhà cô nằm trên đỉnh núi cao ngất của dãy Hoàng Liên Sơn. Tôi và đồng chí công an xã Hầu Thào Giàng A Páo đi bộ mất nửa ngày trời, đi đến khi nhìn xuống thấy thung lũng Mường Hoa bé như cái ao, dòng suối chảy quanh bản Pò Lùng Chải nhỏ xíu như một đốm sáng loằng ngoằng, mới đến nhà cô.

T. không có ở nhà, bố mẹ cô cũng vào rừng kiếm sống. Chỉ có mấy đứa nhỏ, là em T. ở nhà. Nhà T. bốn bề toàn đá là đá. Đồng bào bản Thào Hồng Dế phải vác đá đắp thành những ô nhỏ, đào đất đổ vào mới trồng được cây ngô, cây sắn. Mùa đông tuyết phủ trắng xóa, nước đóng băng kín ruộng, đến con suối cũng thành băng không chảy được nên dân bản vừa đói, vừa rét.

Anh Giàng A Páo phóng đôi mắt xa xăm xuống thung lũng Mường Hoa đẹp rời rợi, nơi có bãi đá cổ có hình khắc nổi tiếng, kể rằng: “Hồi T. đi với thằng Tây, mình cũng khuyên bố T. nhưng ông ấy bảo: “Lắm khi cũng muốn mắng nó, nhưng không có rượu uống nên kệ nó thôi à”.

Còn mình gặp mấy ông chồng để vợ đi làm hướng dẫn viên thì mấy ông ấy bảo thẳng: “Vợ tớ muốn làm gì thì làm, tớ cứ có rượu uống, có tiền tiêu là sướng rồi”.

Sự kiện ông Tây, là người yêu Giàng Thị T. cho ông V. tiền uống rượu đã khiến các cô gái bản Mông rất muốn lấy Tây, còn các ông bố chỉ muốn gả những cô gái xinh đẹp của mình cho Tây lấy tiền uống rượu. Các em bé Mông 5-6 tuổi đầu đã bỏ nhà xuống Sapa bán hàng, rồi mơ ước trở thành hướng dẫn viên du lịch, rồi lấy được Tây.

Tiếp đó, lại có cô Giàng Thị M. làm hướng dẫn viên, lấy được chồng Nhật, sang Nhật sống, rồi Giàng Thị N., lấy được Tây, theo Tây về Hà Nội… lại khiến phong trào lấy Tây thêm sôi sục.

Một thiếu nữ Mông ở Tả Van làm hướng dẫn viên du lịch cho Tây
Một thiếu nữ Mông xinh đẹp ở Tả Van làm hướng dẫn viên du lịch cho Tây 

Anh Páo kẻ rằng, ở Hầu Thào cũng đã có mấy đứa trẻ mới sinh ra, con của những cô gái làm hướng dẫn viên du lịch, có đôi mắt xanh biếc, tóc trắng hoe, anh đang nghi ngờ không biết mấy đứa bé này là con Tây hay chúng bị bạch tạng.

Nhưng có chuyện buồn cười thế này: Anh Páo đến gặp ông chồng người Mông, có vợ đi làm hướng dẫn viên, rồi đẻ ra thằng con giống Tây lắm, nhưng nghe ra anh chồng cũng không buồn, vẫn nuôi con tử tế, vẫn cho vợ đi làm. Theo anh Páo, đồng bào Mông ở đây có quan niệm khá thoáng: “Cá vào ao nhà ai, người ấy hưởng”.

Rời thung lũng Mường Hoa trong buổi chiều muộn, khi mặt trời đã lặn xuống đuôi dãy Hoàng Liên Sơn, tôi bắt gặp một hình ảnh rất đáng nghi ngờ: Có rất nhiều cô gái bản xinh đẹp đứng từng nhóm ngay đầu những con đường dẫn xuống các bản làng để chờ khách. Cứ có khách Tây nào xuống bản qua đêm, các cô lại xúm vào chào mời mua hàng. Không biết, các cô có đem thứ quý giá nhất đời mình ra chào mời hay không…


Dương Phong
Bình luận
vtcnews.vn