• Zalo

EVN giải thích lý do tiền điện tăng vọt giữa mùa COVID-19

Thị trường - Tiêu dùng Chủ Nhật, 12/04/2020 11:41:08 +07:00
(VTC News) -

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hoá đơn tiền điện trong kỳ tháng 3 tăng cao do nhu cầu sử dụng điện vào lúc giao mùa và ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Trao đổi với VTC News sáng 12/4, đại diện EVN cho biết, tháng 3/2020 lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc tăng 8,55% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Hà Nội tăng 17%, TP.HCM tăng 13%.

EVN giải thích lý do tiền điện tăng vọt giữa mùa COVID-19 - 1

Hoá đơn tiền điện khách hàng tăng mạnh trong những ngày người dân ở nhà cách ly xã hội. (Ảnh: EVN)

Nguyên nhân tiền điện tăng trong kỳ hóa đơn này được EVN lý giải chủ yếu do thời tiết. Theo đó, ở nhiều khu vực, nhất là ở phía Nam, theo quy luật thời tiết thì tháng 3 bắt đầu chuyển sang nắng nóng. Năm nay nhiều nơi nắng nóng gay gắt và kéo dài ở mức trên 35 độ C.

Khi vào mùa nắng nóng, các hộ khách hàng sử dụng nhiều các thiết bị làm mát, nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tốn nhiều điện hơn.

Bên cạnh đó, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. “Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó”, đại diện EVN cho biết.

Cũng theo đại diện EVN, đơn vị đã lưu ý khách hàng về điện năng tiêu thụ tăng cao so với tháng trước ngay trong thông báo tiền điện gửi khách hàng, để khách hàng chủ động kiểm tra việc sử dụng điện của mình; đơn vị cũng thực hiện phúc tra chỉ số công tơ do bộ phận độc lập làm với 100% hóa đơn có mức tăng trên 30%, trước khi phát hành tới khách hàng.

Tập đoàn EVN cũng áp dụng mẫu hoá đơn mới, trong đó khách hàng có những thông tin cụ thể về tình hình sử dụng điện của tháng có so sánh với các tháng liền kề và các tháng của năm trước. Ngoài ra khách hàng còn có thể so sánh mức độ sử dụng của gia đình mình với các gia đình trong cùng khu vực. Qua hoá đơn tiền điện mới khách hàng cũng có thế thấy được tính quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm.

EVN cho biết thêm, việc giảm giá một số mặt hàng thiết yếu trong đó có giá điện là mong mỏi chính đáng của người dân, doanh nghiệp. EVN đã có báo cáo, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ khách hàng sử dụng điện trong thời gian dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra với Bộ Công Thương và Chính phủ. Bộ Công Thương cũng đã chính thức đề xuất Chính phủ phương án giảm giá điện, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Chủ trương giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng đã được đưa ra trong Nghị quyết Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3.

Tuy nhiên, theo EVN, đến nay, chưa có quyết định chính thức và hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền về việc giảm giá điện, thời gian áp dụng. Vì vậy, ngành điện phải thực hiện việc phát hành hóa đơn tiền điện theo đúng các quy định hiện hành.

“EVN cam kết huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai ngay khi có quyết định và hướng dẫn thực hiện việc giảm giá điện từ Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho khách hàng nhằm góp phần chung tay hỗ trợ khách hàng chịu tác động bởi dịch COVID-19”, lãnh đạo EVN nói.

Trước đó, EVN có kế hoạch giảm giá điện và an sinh xã hội để hỗ trợ khách hàng bị tác động bởi dịch COVID-19, với mức giảm 10-100% cho một số đối tượng, thời gian áp dụng 6 tháng (từ tháng 4). Tổng mức hỗ trợ ước tính khoảng 8.000 tỷ đồng.

Bộ Công Thương có đề xuất gửi Thủ tướng về việc giảm 10-20% giá điện cho một số đối tượng, thời gian áp dụng 3 tháng 4, 5 và 6. Tổng mức hỗ trợ tạm tính khoảng 11.000 tỷ đồng.

Video: Tăng giá điện là tin đồn thất thiệt

Hoàng Hưng
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Đọc tiếp