Lịch nghỉ tết 2018 chính thức

Thai phụ dùng thuốc giảm đau, hạ sốt, thai nhi có nguy cơ bị chậm phát triển ngôn ngữ

(VTC News) - Nghiên cứu mới đây cho thấy, thai phụ dùng thuốc acetaminophen (hay còn được biết đến với cái tên khác là paracetamol) sẽ khiến cho đứa trẻ ra đời có nguy cơ bị chậm phát triển ngôn ngữ cao.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Tâm thần học châu Âu, thực hiện với sự tham gia của 754 phụ nữ Thụy Điển đang mang thai từ tuần thứ 8 đến tuần thứ 13 của thai kì. Theo đó, có 59% bà mẹ cho biết họ đã dùng thuốc acetaminophen từ khi mang thai.

Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành khảo sát những đứa trẻ của các bà mẹ này, chúng đều được đánh giá ở giai đoạn 30 tháng tuổi và đang trong thời kì học nói. Qua khảo sát, có tới 4% trẻ em gái và 13% trẻ em trai bị chậm phát triển ngôn ngữ.

Thai phu dung thuoc giam dau, ha sot, thai nhi co nguy co bi cham phat trien ngon ngu hinh anh 1

Sử dụng acetaminophen (paracetamol) trong thai kì có thể khiến trẻ bị chậm phát triển ngôn ngữ (Ảnh minh họa) 

Đặc biệt, nếu một bà mẹ uống hơn 6 viên trong thời kì thai được 8 đến 13 tuần tuổi, nguy cơ bị chậm phát triển của bé gái sinh ra sẽ cao gấp 6 lần. Như vậy, các bé gái sẽ có khả năng bị chậm phát triển ngôn ngữ cao gấp nhiều lần so với các bé trai.

Ngoài ra, nghiên cứu này không cho thấy bất cứ sự liên hệ nào đối với người bố của đứa trẻ.

Theo các chuyên gia, acetaminophen là thuốc giảm đau hạ sốt hữu hiệu, nhưng không có hiệu quả trong điều trị viêm. Acetaminophen được dùng giảm đau tạm thời trong điều trị chứng đau nhẹ và vừa. Thuốc có hiệu quả nhất là làm giảm đau cường độ thấp, với cơn đau có nguồn gốc không phải từ nội tạng cơ thể.

Shanna Swan, giáo sư của Trường Y khoa Icahn của Mount Sinai ở thành phố New York, người thực hiện nghiên cứu này cho biết: thai phụ không nên sử dụng acetaminophen.

“Bởi vì đã có những chứng cứ chắc chắn cho thấy nguy cơ tăng cao khi sử dụng thuốc, đặc biệt là khi dùng thuốc nhiều lần.

Thêm vào đó, phụ nữ dùng acetaminophen trong hơn một tháng trong thời kỳ mang thai, con của họ có nguy cơ cao bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn hiếu động/hiếu động thái quá (ADHD)” - Bà Shanna nói.

Theo Christina Chambers, Giáo sư nhi khoa tại Đại học California, San Diego, khoảng một nửa số phụ nữ mang thai dùng acetaminophen, và "thuốc này từ lâu được đa số coi là an toàn".

Giáo sư Christina cho hay, "Không chỉ thuốc này mà bất cứ thuốc nào sử dụng trong thai kì đều phải sử dụng hết sức cẩn thận, hạn chế sử dụng ở mức thấp nhất”.

Theo các chuyên gia, những phát hiện này không đổ lỗi hoàn toàn cho thuốc acetaminophen trong vấn đề chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ nhỏ, do còn có nhiều nguyên nhân khác cũng tác động đến trẻ trong thai kì.

Các chuyên gia cũng cho hay, trong trường hợp thực sự cần thiết ví dụ như khi bị sốt, nhiệt độ cao có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, thai phụ vẫn cần phải sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để đứa trẻ được an toàn.

Video: Điều gì xảy ra với cơ thể người sau khi chết?

>>> Đọc thêm: Người phụ nữ cấp cứu với bàn tay nằm trong máy xay thịt

 (Nguồn: European Psychiatry/ Health Day)

Lệ Chi
Bình luận