Dùng tài khoản Facebook mạo danh Tổng Giám đốc công ty địa ốc để bôi nhọ danh dự nhà báo

Bất động sảnThứ Ba, 29/05/2018 14:58:00 +07:00

Trước vụ việc 2 tài khoản Facebook mang tên Thái Luyện và Nguyễn Luyện đăng tải thông tin bịa đặt, bôi nhọ nhiều nhà báo trên mạng xã hội, ông Nguyễn Thái Luyện - Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba khẳng định, 2 tài khoản này là giả mạo, ông không hề biết vụ việc trên.

Mới đây, trên trang mạng xã hội facebook, 2 tài khoản cá nhân mang tên Luyện Nguyễn và Thái Luyện liên tục đăng những thông tin sai sự thật nhằm bôi nhọ nhiều phóng viên của nhiều cơ quan báo chí. 

16142219_1140457596052146_6639933595114004481_n

Ông Nguyễn Thái Luyện - Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Trang cá nhân của 2 tài khoản Facebook này đều để tên và hình đại diện của ông Nguyễn Thái Luyện - Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba. Điều đáng nói, 2 tài khoản facebook này chỉ mới được lập cách đây 2 ngày, sau khi lập thì lập tức đăng tải những thông tin sai sự thật.

Theo đó, 2 tài khoản facebook này tự xưng là ông Nguyễn Thái Luyện, là Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba. Những dòng trạng thái cập nhật đầu tiên của 2 tài khoản này nhắm vào những nhà báo của nhiều cơ quan báo chí tại TP.HCM.

Là một trong những nạn nhân của việc bôi nhọ trên, PV VTC News đã đến trực tiếp tại Công ty CP Địa ốc Alibaba, tìm gặp ông Nguyễn Thái Luyện để tìm hiểu sự tình.

Trao đổi với PV, ông Luyện khẳng định 2 tài khoản facebook nói trên đều là giả mạo. "Cách đây vài ngày, đã có “ai đó” cố tình lập nên những tài khoản Facebook mang tên tôi.

o 3

Trang facebook giả mạo.

Người này không chỉ ngang nhiên lấy hình ảnh tôi đặt làm ảnh đại diện mà còn kèm theo đó là đăng một bài viết với những câu chữ văng tục, đả kích khá nhiều. Theo tôi nghĩ, người này đang có ý định “một tay che trời”, hành động trí trá, lời lẽ điêu ngoa vô căn cứ mạo danh tôi để hạ thấp uy tín cá các nhà báo."

Theo đó, ông Luyện cho rằng, kẻ giả mạo tài khoản facebook đang có ý định lấy danh nghĩa công ty ông để "gây thù oán" với các báo đài.

"Hôm nay, ngay tại giờ phút này, tôi xin dõng dạc đính chính lại một lần nữa, CEO Nguyễn Thái Luyện chỉ có một tài khoản Facebook chính chủ duy nhất, đồng thời Địa ốc Alibaba ngẩng cao đầu dám khẳng định rằng “Địa ốc Alibaba chưa hề có những lời lẽ chỉ trích, lên án các nhà báo, cũng như chưa hề có ý định bôi nhọ hay xúc phạm danh dự của các anh, chị phóng viên giống như các tài khoản ảo trên mạng xã hội đã đăng tải.

Thái Luyện hay Nguyễn Luyện, những tài khoản ảo, những người đứng sau các tài khoản ảo trên mạng xã hội cần dừng lại ngay hành động không tử tế như vậy. Vì chúng tôi tuyệt đối không cho phép bất cứ ai lợi dụng hình ảnh, uy tín của tôi và công ty để hạ bệ danh dự người khác. Và chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý triệt để, nếu cần thiết sẽ đưa ra pháp luật xử lý để bảo vệ uy tín, danh dự của công ty cũng như các cá nhân có liên quan", ông Luyện khẳng định.

oo 3

Sau khi nắm thông tin vụ việc, ông Luyện đã đính chính vụ việc lên trang facebook cá nhân.

Theo Điều 37 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”. Bộ luật Dân sự cũng quy định, khi quyền dân sự của một chủ thể bị xâm phạm thì chủ thể đó có quyền tự bảo vệ theo quy định của Bộ luật này hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận quyền dân sự của mình; buộc chấm dứt hành vi vi phạm; buộc xin lỗi, cải chính công khai; buộc thực hiện nghĩa vụ dân sự; buộc bồi thường thiệt hại.

Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng quy định: Nghiêm cấm các hành vi “Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; “Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Hành vi trên có thể bị xử phạt theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 03/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi pham hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Theo đó, hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ bị xử phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng (Điểm g khoản 3 Điều 66).

33835371_822356087973411_874033034511253504_n

Các Nhà báo, Phóng viên bị bôi nhọ trên tài khoản facebook giả mạo đã đến làm việc tại Công ty Alibaba.

Ngoài việc bị xử phạt hành chính, bồi thường dân sự, những hành vi bôi nhọ danh dự nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội một cách nghiêm trọng có thể bị xử lý về hình sự về các tội Vu khống, Làm nhục người khác hoặc tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân. 

Xét thấy mức độ nghiêm trọng ảnh hưởng đến uy tín cá nhân phóng viên và của Toà soạn Báo Điện tử VTC News, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cần gấp rút vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc, tìm ra kẻ mạo danh để xử phạt đúng theo quy định của pháp luật.

>>> Đọc thêm: Nhà dân bị sụt lún do thi công tuyến Metro: Cienco 6 lần đầu 'chịu' thuê kiểm định móng

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn