Dữ liệu cá nhân nào của người dùng quan trọng nhất với Facebook?

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 26/04/2018 08:22:00 +07:00

Hiện nay, Facebook đang cho phép tải về mọi thông tin, hoạt động của người dùng trên mạng xã hội, nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều dữ liệu mà Facebook quyết định giữ cho riêng mình.

Trong buổi điều trần hồi đầu tháng, khi các nghị sỹ đặt câu hỏi cho CEO facebook rằng ai mới là người thật sự sở hữu các dữ liệu người dùng? Tỷ phú Mark Zuckerberg đã trả lời rằng: người dùng quản lý toàn bộ các dữ liệu này, bằng chứng là Facebook có chức năng cho phép người dùng tải về toàn bộ các dữ liệu của họ.

Thực tế là người dùng có thể tải về toàn bộ dữ liệu của mình trên mạng xã hội. Những dữ liệu đó gồm các bài đăng, tin nhắn thậm chí là cả những tin nhắn đã xóa, những video nháp và cả dữ liệu nhận diện gương mặt. Với người dùng thiết bị Android còn có cả nhật ký cuộc gọi và tin nhắn SMS.

Gần đây nhất, trước các sức ép từ quy định bảo mật mới của châu Âu, Facebook đã bổ sung thêm thông tin về lịch sử vị trí của người dùng.

Tuy nhiên đây không phải là toàn bộ dữ liệu mà Facebook nắm giữ của người dùng. Trong những dữ liệu mà Facebook cho phép người dùng tải về không có: Thông tin lịch sử trình duyệt web của người dùng, Thông tin về những ứng dụng trên Facebook mà người dùng đã sử dụng, Các dữ liệu quảng cáo liên quan đến thông tin cá nhân người dùng và lịch sử tương tác với quảng cáo.

nhung-khoanh-khac-kho-xu-tai-phien-dieu-tran-cua-mark-zuckerberg-4_dydg

CEO Facebook Mark Zuckerberg. 

Dữ liệu cá nhân người dùng Facebook dùng để làm gì?

Ai cũng biết rằng các thông tin cá nhân, hoạt động của người dùng trên Facebook có tác dụng trong việc hiển thị quảng cáo nhưng ít người biết quá trình này diễn ra như thế nào.

Mỗi hoạt động, thông tin cá nhân của người dùng Facebook chứa tới 98 hạng mục thông tin. 98 hạng mục này lại có 52.000 giá trị khác nhau.

Từ đó khi tạo quảng cáo, các doanh nghiệp có nhu cầu sẽ căn cứ vào hạng mục nội dung thông tin đã được chia sẵn, lựa chọn phân phối quảng cáo cho nhóm khách hàng có cùng một sở thích hay cùng một thói quen. Và những kết quả phân loại sở thích, thói quen của người dùng lại không nằm trong các dữ liệu cho phép người dùng tải về của Facebook.

Tuy nhiên chính CEO Facebook cũng cảm thấy có “vấn đề” trong quá trình thu thập và xử lý thông tin của người dùng. Ban đầu CEO Mark Zuckerberg trả lời trong phiên điều trần rằng người dùng có thể tải về danh sách các trang web mà Facebook biết họ truy cập vào. Nhưng sau đó câu trả lời đã được điều chỉnh lại rằng Facebook chỉ lưu lịch sử truy cập tạm thời với mục đích tạo ra danh sách gợi ý cho cho nhà quảng cáo người dùng có thể thích chủ đề nào.

Video: Zukerberg thừa nhận theo dõi người dùng ngay cả khi đăng xuất Facebook

Như vậy có thể thấy, dữ liệu của người dùng và các kết quả phân tích những dữ liệu này vẫn thuộc về Facebook. Từ các dữ liệu này, Facebook tạo ra 40 tỷ USD doanh thu hằng năm và gây dựng giá trị thị trường đạt gần 500 tỷ USD.

Trong tháng tới, người dùng sẽ có quyền truy cập vào các dữ liệu mà Facebook thu thập được từ người dùng. Điều này có được là do sức ép từ các quy định với về bảo mật từ Liên minh châu Âu. Đây là thị trường rất quan trọng với Facebook với doanh thu đứng thứ 2 sau Bắc Mỹ và chiếm 1/4 tổng doanh thu của mạng xã hội này năm 2017.

>>> Đọc thêm: Google do thám người dùng giỏi hơn cả facebook

(Nguồn: BizLIVE.vn)
Bình luận
vtcnews.vn