Dự kiến điểm chuẩn vào lớp 10 cao hơn 2 -3 điểm

Tin tức - Sự kiệnThứ Sáu, 16/07/2010 12:32:00 +07:00

Dự kiến ngày 19/7, Sở GD & ĐT HN sẽ công bố mức điểm chuẩn vào lớp 10 THPT, nhưng thời điểm này, nhiều trường đã có thể dự tính được mức điểm chuẩn.

Dự kiến ngày 19/7, Sở GD & ĐT  HN sẽ công bố mức điểm chuẩn vào lớp 10 THPT, nhưng thời điểm này, nhiều trường đã có thể dự tính được mức điểm chuẩn.



Cuộc đua vào lớp 10 cũng khốc liệt như thi tuyển vào đại học. 

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các trường đều tăng điểm chuẩn, cho thấy cuộc đua vào lớp 10 sẽ vô cùng căng thẳng, khốc liệt giữa các trường và các nguyện vọng.

Trao đổi với PV , thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết, năm nay điểm chuẩn của trường dự kiến sẽ cao hơn từ 2 - 3 điểm (năm 2009 trường lấy điểm 49). Giải thích về mức điểm này, thầy Bình phân tích, do điểm thi của các em cao hơn hẳn. Năm 2009 chỉ có 780 hồ sơ đăng ký dự thi vào Việt Đức, trong khi chỉ tiêu là 720, nhưng năm 2010 thì lượng hồ sơ tăng đột biến với 1.224 hồ sơ nguyện vọng (NV) 1, hơn 300 hồ sơ NV2 và có 264 em thi chuyên nhưng có NV1 vào Việt Đức.

Hồ sơ nhiều kéo theo tỉ lệ chọi cao và điểm chuẩn cũng cao hơn. Nhưng nhìn vào bức tranh điểm chuẩn của các trường tốp cao hơn (cùng khu vực tuyển sinh như THPT Thăng Long), thầy Bình dự kiến, trường có lẽ chỉ tuyển 100% chỉ tiêu NV1.

Nhìn vào danh sách điểm thi của các trường, điểm dễ nhận thấy là điểm thi năm nay rất cao. Chỉ riêng Kim Liên đã có 500/693 thí sinh đạt điểm 9 - 10 môn toán. Với chỉ tiêu là 675, nhiều thầy cô dự đoán Kim Liên phải lấy mức điểm chuẩn trên 55. THPT Trần Phú cũng dự kiến mức điểm chuẩn 52, tăng 2 điểm so với năm trước do mức điểm phổ biến của thí sinh là trên 53 điểm. THPT Yên Hoà cũng dự kiến mức điểm chuẩn khá cao, trên 50 điểm.

Thầy Phạm Vương Tấn, Hiệu trưởng của THPT Nguyễn Trãi cho biết, ngày 16/7, trường mới có mức điểm chuẩn dự kiến và điểm chuẩn này chắc chắn cao hơn năm trước khoảng 3 điểm (năm 2009, Nguyễn Trãi có điểm chuẩn NV1 là 45). Thầy Tấn cũng bất ngờ vì điểm thi của thí sinh vào trường năm nay khá cao. GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng dân lập Lương Thế Vinh cho rằng, điểm chuẩn của trường phải từ 55 điểm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD & ĐT Hà Nội cho biết, điểm chuẩn năm nay chắc chắn sẽ cao hơn. Các trường sẽ căn cứ vào kết quả thi tuyển, xác định số thí sinh cho đủ chỉ tiêu, trong đó có cân đối giữa các trường và các vùng miền nhằm đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Về nguyên tắc, thí sinh đã đăng ký NV2 nếu đạt điểm chuẩn thì trường phải tuyển hết số thí sinh đó. Tuy nhiên, cũng theo ông Kỳ, sẽ có thí sinh điểm khá cao nhưng trượt cả NV1, NV2, do đăng ký vào 2 trường đều ở tốp cao. Đây cũng là khó khăn, thiệt thòi cho thí sinh, nhưng trong cuộc đua này thì phải chấp nhận. Trong trường hợp này, theo ông Kỳ, thí sinh và phụ huynh nên chọn cho các em một trường tuyển NV3, hoặc vào trường dân lập, trung tâm GDTX vì những năm gần đây, nhiều trường dân lập và trung tâm GDTX đã cải thiện chất lượng đáng kể.

 Theo CAND

Bình luận
vtcnews.vn