Dự án căn hộ cao cấp trên khu đất vàng ở Huế gây nứt hàng loạt nhà dân

Kinh tếThứ Bảy, 18/08/2018 07:07:00 +07:00

Việc thi công dự án công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp Goldland Plaza (TP Huế) khiến hàng loạt nhà dân xung quanh xuất hiện vết nứt và lún.

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở đường Ngô Gia Tự (phường Vĩnh Ninh, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) liên tục phản ánh đến các cơ quan báo chí việc thi công dự án Goldland Plaza do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch Phát triển Đất Vàng làm chủ đầu tư ở khu vực ngã 4 Lý Thường Kiệt – Đống Đa (phường Vĩnh Ninh) gây lún, nứt nhà; làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như gây ô nhiễm môi trường.

a vuong 4

 Việc thi công dự án Goldland Plaza ở TP Huế gây nứt nhà và ảnh hưởng đến đời sống của người dân do tiếng ồn và ô nhiễm. (Ảnh: V.D)

Thông tin với báo chí, ông Bùi Văn Bách (ngụ kiệt 15/21 Ngô Gia Tự) cho biết, căn nhà 3 tầng của gia đình ông được xây dựng đã 5 năm, trước giờ chưa có hiện tượng nứt, sụt lún hay nghiêng gì cả vì khá kiên cố. Tuy nhiên, khi dự án nói trên triển khai, những vết nứt xuất hiện dày đặc từ tầng 1 lên tầng 3 và công trình phụ trước nhà bị sập nhiều mảng khiến gia đình phải tự mua xi măng trát lên.

Theo lời ông Bách, sau khi phát hiện những vết nứt, gia đình có mời một đơn vị giám định độc lập đưa máy về kiểm tra lại độ nghiêng của căn nhà và thấy nhà bị nghiêng, lún đến 3cm. 

Ngoài nhà ông Bách thì còn nhiều ngôi nhà của các hộ dân ở 21 và 25 đường Ngô Gia Tự cũng bị nứt, lún do ảnh hưởng từ việc thi công dự án Goldland Plaza. Hiện, các hộ gia đình này đều đã có đơn thư gửi lên UBND phường Vĩnh Ninh và nhiều cơ quan các cấp để được giải quyết.

a vuong 5

 Ông Bách chỉ những vết nứt xuất hiện trên ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông khi dự án Goldland Plaza Huế được triển khai. (Ảnh: V.D)

a vuong 3 3

 Gia đình ông Bách phải dùng vữa để bịt những vết nứt to và dài. (Ảnh: V.D)

Sau khi có đơn thư của các hộ dân, UBND phường Vĩnh Ninh đã triệu tập buổi làm việc gồm chính quyền địa phương, đại diện Thanh tra sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế, các cơ quan liên quan và 8 hộ dân bị ảnh hưởng bởi thi công dự án Goldland Plaza.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, trước khi thi công công trình, đơn vị cam kết chịu trách nhiệm an toàn đối với các công trình liền kề. Do đó, trong quá trình thi công, nếu công trình gây ảnh hưởng tới các hộ dân, đơn vị sẽ có biện pháp khắc phục sửa chữa.

Sau khi bàn bạc và thỏa thuận với các hộ dân, đơn vị sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà, đồng thời sẽ khắc phục thiệt hại sau khi mời các cơ quan có chức năng thẩm định tình trạng hiện tại.

a vuong 1 4

 Những vết sụt dài xuất hiện tại nền móng ngôi nhà 3 tầng của ông Bách. (Ảnh: V.D)

a vuong 2 5

 Đến gạch ốp sân cũng xuất hiện những vất nứt. (Ảnh: V.D)

Chính quyền phường Vĩnh Ninh cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện và hỗ trợ tiền di dời cho người dân chịu ảnh hưởng bởi việc thi công công trình.

Trong thời gian đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm mời cơ quan thẩm định để xác định mức độ hư hỏng thiệt hại để tiến hành đền bù cho các hộ dân. Sau khi có kết quả thẩm định của đơn vị độc lập mà các bên không thống nhất mức đền bù, bên nào thiệt hại gửi đơn đến tòa án để giải quyết.

Được biết, ngày 8/8, đơn vị đầu tư đã mời đơn vị thẩm định để xác định mức độ thiệt hại và đề ra dự toán đền bù. Tuy nhiên, vì cho rằng quá trình thẩm định không chính xác và số tiền đền bù chưa thỏa đáng, các hộ dân đã không chấp nhận nhận tiền hỗ trợ từ chủ đầu tư và tiếp tục sinh hoạt trong ngôi nhà tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Video: Công trình bên cạnh thi công, hơn 40 ngôi nhà bị nứt, lún siêu vẹo, dân sợ hãi bỏ đi nơi khác

AN PHÚ
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn