Đột phá sau cuộc đàm phán Mỹ-Trung tại G-20

Thế giớiChủ Nhật, 02/12/2018 10:57:00 +07:00

Washington và Bắc Kinh thống nhất ngừng áp mức thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc sau cuộc đàm phán cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina, Nhà Trắng cho biết trong một thông báo đưa ra hôm 1/12.

Theo Reuters, Tổng thống Trump đã đồng ý không tăng mức thuế mới đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên mức 25% vào ngày 1/1/2019 như cảnh báo trước đó trong khi Trung Quốc đồng ý mua một số lượng lớn các mặt hàng nông nghiệp, năng lượng, công nghiệp cùng nhiều mặt hàng khác từ Mỹ. 

Nhà Trắng cũng cho biết Trung Quốc cũng để mở khả năng thông qua thỏa thuận mua lại hãng bán dẫn Hà Lan NXP Semiconductors của nhà sản xuất chip Mỹ Qualcomm. Thương vụ này từng bị gián đoạn sau khi Bắc Kinh tuyên bố không thông qua dù 8/9 các nhà quản lý toàn cầu đã gật đầu chấp thuận. 

gptrumpxi0212

Lãnh đạo Mỹ-Trung và phái đoàn 2 bên trong bữa tối làm việc tại Argentina cuối ngày 1/12. (Ảnh: NYTimes) 

Trong tuyên bố, Nhà Trắng tiết lộ thêm rằng nếu cả 2 bên không đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại bao gồm chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, an ninh mạng và nông nghiệp trong 90 ngày, Mỹ sẽ tăng mức thuế áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. 

"Đây là một cuộc gặp tuyệt vời và hiệu quả với khả năng không giới hạn cho cả Mỹ và Trung Quốc. Tôi rất vinh dự được làm việc với Chủ tịch Tập", Nhà Trắng dẫn lời Tổng thống Trump nói trong bữa tối làm việc kéo dài 2 tiếng rưỡi, hơn 1 tiếng so với dự kiến. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết hai nhà lãnh đạo đã đạt được một sự đồng thuận để ngăn chặn việc áp đặt mức thuế quan mới. Ông cũng mô tả cuộc thảo luận là "tích cực và mang tính chất xây dựng". 

Mục tiêu trước đó của Bắc Kinh là thuyết phục Tổng thống Trump từ bỏ kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc như nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo cách đây vài tuần. Ông Trump thậm chí còn tuyên bố xem xét áp thuế thêm với 267 tỷ USD hàng còn lại nếu cuộc đàm phán không đạt được tiến bộ nào. 

Cuộc đàm phán Mỹ-Trung cuối ngày 1/12 được đánh giá là cuộc họp quan trọng nhất giữa lãnh đạo 2 bên trong nhiều năm qua. 

Không lâu sau sự kiện quan trọng này, biên tập viên một tờ báo lớn của Trung Quốc đưa ra thông tin tích cực về cuộc họp. 

"Dựa trên thông tin mà tôi nhận được, cuộc đàm phán giữa Chủ tịch Tập và ông Trump diễn ra suôn sẻ và đạt được một số đồng thuận", Hu Xijin, biên tập viên Global Times bản tiếng Anh viết trên Twitter, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn