DN xếp hàng, chen chân chờ mua... hóa đơn

Kinh tếThứ Năm, 23/12/2010 10:38:00 +07:00

Lo tiến độ in hóa đơn không đúng hẹn, sợ thiếu hóa đơn, nhiều DN phải mua hóa đơn “trữ” cho 3 tháng đầu năm 2011, cảnh xếp hàng đã diễn ra ở nhiều chi cục thuế.

Lo tiến độ in hóa đơn không đúng hẹn, sợ thiếu hóa đơn, nhiều DN phải mua hóa đơn “trữ” cho 3 tháng đầu năm 2011, theo sự gia hạn của Bộ tài chính, cảnh xếp hàng chờ mua hóa đơn đã diễn ra ở nhiều chi cục thuế tại TP.HCM.

Có mặt tại Chi Cục Thuế Q.Bình Thạnh (TP.HCM) từ 8h ngày 22/12, nhưng mãi đến gần 11h30, anh Trần Văn Linh vẫn chưa thể mua được hóa đơn, vì quá đông người cũng có nhu cầu giống anh.

Đi từ 5 giờ cho chắc ăn!

Trong câu chuyện với một người cùng đi mua hóa đơn ở DN khác, anh Linh càm ràm: “Biết thế này, mình đi từ 5h, giống như đi khám bệnh, thì chắc giờ này đã mua được hóa đơn rồi”. Theo lời anh Linh, nguyên nhân của sự chờ đợi quá lâu này là do anh “đến sớm, nên để bản kê mua hóa đơn ở dưới, và có quá đông người mua, mà cán bộ thuế lại lấy từ trên xuống dưới”, nên anh từ chỗ “đến sớm thành... đến trễ”.

Các DN mướt mồ hôi chờ mua hóa đơn tại chi cục thuế. 

Tuy nhiên, nhiều người có mặt để mua hóa đơn tại Chi Cục này đều xác nhận, “nếu may mắn”, thì mỗi người cũng phải chờ ít nhất 2 giờ mới đến lượt mua. Đến gần 11h30, khi giờ hành chính đã hết, nhưng tại ghế chờ làm thủ tục mua hóa đơn, vẫn còn khoảng 30 người chưa... đến lượt.

Quá đông người mua hóa đơn đã khiến khu vực này trở nên chật chội, một số khách hàng vì chen lấn đã đánh rơi CMND, con dấu của công ty. Chị T., một trong những khách hàng, ấm ức: “Chờ cả buổi mới mua được hóa đơn. Nếu giãn thời gian bán hóa đơn ra, thì… đâu đến nỗi phải lo lắng, chen lấn, mệt mỏi”.

Lo đầu năm 2011 thiếu hóa đơn


Tại Chi Cục Thuế Q.Phú Nhuận, số đơn vị, DN đến mua hóa đơn cũng đông không kém. Trong khoảng 30 phút  (từ 15h- 15h30 cùng  ngày) cùng ngày, Chi Cục này phải “tiếp” đến 30 đại diện hộ kinh doanh, đơn vị, DN đến giao dịch xung quanh vấn đề về mua hóa đơn, phát hành hóa đơn, in hóa đơn…

Theo đại diện nhiều DN đi mua hóa đơn tại 2 chi cục nói trên, nguyên nhân của việc “đông đúc, chen lấn”, là do “quy định đến 31/12 là hết hạn bán hóa đơn rồi. Đã sắp đến hạn nên chúng tui phải “liệu cơm mà gắp mắm”, cân đo lại số lượng hóa đơn của mình, để mua cho đủ hết tháng 3/2011. Bởi, nói là đầu năm 2011 có hóa đơn mới, nhưng đến lúc đó chưa có, DN lấy gì giao dịch”, anh Trần Đại Nghĩa, đại diện một DN, cho biết.

Không chỉ lo ngại việc đầu năm 2011, số lượng hóa đơn in ra bán cho các DN không đủ, nhiều DN còn ngại phía nhà in… lùi thời hạn in hóa đơn của đơn vị mình. Đại diện công ty NAMVI (Q.Phú Nhuận), nói: “Phải mua giờ để trữ cho đầu năm 2011. Để nếu nhà in có lùi thời hạn in hóa đơn cho mình, mình còn có mà sử dụng. Thời điểm này, nhà in nào cũng “chật cứng”, DN dễ bị… nhà in cho leo cây lắm”.

Một số người đi mua hóa đơn còn vì lý do kinh tế. “Một cuốn hóa đơn Chi Cục bán chỉ có giá 15.200 đồng, trong khi  in 5 cuốn hóa đơn ở nhà in, DN phải trả cả triệu bạc. DN nào được phép mua hóa đơn cũng chen chân đi mua là phải”, chị Thanh, mua hóa đơn tại Chi Cục thuế Q.Phú Nhuận cho biết.

Số lượng hóa đơn đã in đủ nhu cầu DN

Ông Đỗ Đăng Tăng, Phó Phòng tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM, cho biết từ nay đến 31/12/2010, sẽ bán hóa đơn dùng cho cuối năm 2010. Đầu năm 2011 tiếp tục bán hóa đơn mẫu mới cho năm 2011. Không có chuyện từ nay đến 31/12/2010 là bán hóa đơn cho cả quý 1/2011. Với số lượng hóa đơn mà ngành thuế đặt in, chúng tôi đã dự trù là đủ nhu cầu cho các DN trong quý đầu năm 2011. 


Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn