Diễn biến mới nhất trục vớt máy bay tiêm kích bom Su-22

Thời sựThứ Bảy, 18/04/2015 10:58:00 +07:00

Hai tàu quét mìn của hải quân từ Quảng Ngãi đã được điều đến hiện trường để tham gia tìm kiếm, trục vớt máy bay tiên kích bom Su-22.

(VTC News) - Hai tàu quét mìn của hải quân từ Quảng Ngãi đã được điều đến hiện trường để tham gia tìm kiếm, trục vớt máy bay tiên kích bom Su-22.

Sáng 18/4, Bộ Quốc phòng phối hợp các lực lượng chức năng tiến hành trục vớt mảnh vỡ của tiêm kích Su-22 và đẩy mạnh công tác tìm kiếm hai phi công còn mất tích.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ sáng 18/4, hai tàu quét mìn của hải quân từ Quảng Ngãi đã được điều đến hiện trường để tham gia tìm kiếm. Hiện, hai tàu này đang trên đường đến hiện trường.

Với khả năng dò quét và phát hiện những mảnh vỡ kim loại, sự có mặt của hai tàu quét mìn này sẽ tạo thuận lợi nhiều hơn cho lực lượng tìm kiếm.

Vị trí máy bay rơi có dòng chảy phức tạp gây khó khăn cho việc lặn tìm kiếm - Nguồn ảnh: Tuổi trẻ 

Một sĩ quan không quân phân tích dù đã phát hiện các phần của máybay, nhưng việc đưa các bộ phận này lên mặt nước là không đơn giản.

Trongđó, phức tạp nhất là việc máy bay có thể đang được cài chế độ "phóngghế tự động" và trong quá trình vớt cần hết sức lưu ý để bảo đảm an toànvà đạt hiệu quả.


Thượng tá Hoàng Hồng Song, Phó Lữ đoàn trưởng đoàn Đặc công 5 đang chỉ huy lực lượng tìm kiếm tại hiện trường cho biết: "Đến thời điểm này vẫn chưa xác định rõ bộ phận máy bay được phát hiện hôm 17/4 có phải là đuôi máy bay hay không".

Theo Thượng tá Song, qua mô tả của các đặc công tiếp cận vị trí của bộ phận máy bay rơi và qua phân tích của bộ phận kỹ thuật không quân, thì có thể bộ phận được phát hiện là thùng xăng phụ của máy bay Su 22.

Từ 7h sáng đến nay, đã có hai kíp đặc công, mỗi kíp 6 chiến sĩ lặn tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện gì thêm.

10h30 sáng nay, kíp thứ ba tiếp tục lặn tìm kiếm.


Video: Máy bay quân sự Su 22 mất tích ở Bình Thuận

Báo Thanh niên đưa tin, tại hiện trường lúc này nắng to, biển lặng, sóng êm, thuận lợi cho việc khảo sát của đặc công trên vùng biển Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, nơi 2 tiêm kích bom Su-22M4 bị rơi.

Lực lượng tìm kiếm đang duy trì 5 tàu của quân đội (Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng...) và một số tàu của ngư dân tại khu vực phát hiện mảnh đuôi máy bay rơi.

Song song với việc trục vớt phần đuôi tiêm kích Su-22 được phát hiện chiều qua, lực lượng chức năng đang đẩy mạnh công tác tìm kiếm tung tích của hai phi công.

Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, phạm vi tìm kiếm các phi công sẽ không khoanh vùng mà được mở rộng.

Trong hai ngày qua, rất nhiều khả năng đã được tính đến. Trong đó, không loại trừ khả năng các phi công đã thoát khỏi máy bay khi gặp nạn, dù đã kịp bung ra và bị gió thổi ra xa, nằm ngoài khu vực tìm kiếm. Với những trang bị hiện đại của các tàu và hàng trăm tàu cá ngư dân tại hiện trường, việc này không quá khó khăn.

Mặt khác, lực lượng chức năng cũng xác định có một dòng hoàn lưu chảy từ Lý Sơn xuống đảo Hòn Hải rồi chạy ra ngoài. Vì vậy, vùng quan sát và tìm kiếm phi công sẽ được mở rộng hơn. "Chúng ta tìm được cái gì sẽ trục vớt cái đó, song có hai phần quan trọng hi vọng sẽ tìm thấy là đầu máy bay và ghế phi công. Tìm được đầu máy bay thì sẽ có hộp đen để tìm được nguyên nhân vụ tai nạn. Còn ghế máy bay sẽ cho biết tình trạng phi công lúc bấy giờ"
.

Trước đó, khoảng 16h hôm qua (17/4) lực lượng tìm kiếm đã tìm lấy một mảnh vỡ nghi là đuôi một trong hai máy bay Su-22 bị mất tích từ trưa 16/4 tại vùng biển gần đảo Phú Quý (Bình Thuận). Theo đó, mảnh vỡ này ở độ sâu khoảng hơn 30 mét.

Thuỵ Miên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn