Điểm lại sứ mệnh 12 tàu vũ trụ trước thềm Giáng sinh

Kinh tếThứ Năm, 18/12/2014 11:54:00 +07:00

Trước lễ Giáng sinh, giới khoa học hàn lâm điểm lại 12 sứ mệnh của các tàu vũ trụ đang làm nhiệm vụ theo thứ tự xa dần so với Trái đất, đo bởi đơn vị thời gian.

(VTC News) - Trước lễ Giáng sinh, giới khoa học hàn lâm điểm lại sứ mệnh của 12 tàu vũ trụ đang trong không gian theo thứ tự xa dần so với Trái đất, đo bởi đơn vị thời gian.

12. Hayabusa-2

Khoảng cách tới Trái đất: mới rời khỏi quỹ đạo Trái đất. Thời gian đi: 2 tuần
Ngày 03/12/2014, Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa đẩy H-2A, đặt vào không gian tàu thăm dò Hayabusa-2.

Dự kiến năm 2018, Hayabusa-2 sẽ đáp xuống một hành tinh nguyên thủy trong vũ trụ để có thể thu thập những dữ kiện giúp nghiên cứu Hệ mặt trời.

Nhiệm vụ của tàu thăm dò là thu thập các lớp bụi trên bề mặt thiên thạch có chứa các-bon, nước, để tìm hiểu những vật chất sơ khai trong Hệ mặt trời.

11. Gaia

Khoảng cách tới Trái đất: 1,5 triệu km. Thời gian đi: 1 năm
Tàu vũ trụ Gaia, được Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) thiết kế và mang trọng trách đầy tham vọng là xây dựng một bản đồ 3D của toàn bộ thiên hà Milky Way.

Gaia, tàu vũ trụ lớn nhất từng bay trong không gian đang vẽ ra vị trí, sự di chuyển và thay đổi độ sáng của mỗi ngôi sao trong thiên hà, và cũng được kỳ vọng sẽ khám phá các tiểu hành tinh mới.

10. Maven

Khoảng cách tới Trái đất: 225 triệu km. Thời gian đi: 13 tháng
Tàu vũ trụ MAVEN của NASA sẽ bước vào giai đoạn bay thử nghiệm trên quỹ đạo sao Hỏa trước khi nghiên cứu thượng tầng khí quyển hành tinh này.

Các nhà khoa học hy vọng những dữ liệu do con tàu thu được sẽ giúp họ hiểu thêm về sự biến chuyển khí hậu trên sao Hỏa và xác nhận liệu sự sống có từng tồn tại ở nơi này hay không.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy hàng triệu năm trước đây, sao Hỏa là một hành tinh ẩm ướt và ấm áp hơn, bao phủ trong một bầu khí quyển dày. Với nước chảy trên bề mặt, nó có tất cả các điều kiện thích hợp cho sự sống.

9. Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO)

Khoảng cách tới Trái đất: 384.400 km. Thời gian đi: 5 năm 6 tháng
Quá trình Mặt trăng xoay quanh trục không thể nhìn được từ trái đất và trái đất luôn chỉ nhìn thấy một mặt của mặt trăng dù hành tinh này tự quay.

NASA đã sử dụng tàu vũ trụ robot có tên Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) để thực hiện nhiệm vụ này khi xoay ở quỹ đạo cách bề mặt mặt trăng 50km.

LRO đã thu thập khoảng 110.000 hình ảnh khi di chuyển ở quỹ đạo của Mặt trăng. LRO đã được lập bản đồ bề mặt Mặt trăng với mức độ chi tiết chưa từng có.

NASA gần đây cho rằng các hố vách dốc được phát hiện bởi tàu vũ trụ, có thể được sử dụng làm nơi trú ẩn của các phi hành gia trong tương lai.

8. New Horizons

Khoảng cách tới Trái đất: 4,7 triệu km. Thời gian đi: 9 năm
Phi thuyền New Horizons của NASA là tàu thăm dò đầu tiên được gửi đến sao Diêm Vương (Pluto) từ cách đây 8 năm, dự kiến đến nơi vào tháng 7/2015.

Tàu vũ trụ New Horizons được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida vào ngày 19/1/2006, ước tính thời gian di chuyển trên 9 năm, hành trình 4,7 triệu km để đến sao Diêm Vương (Pluto).

Con tàu vũ trụ này đã mang theo nhiều camera, quang phổ kế và những dụng cụ khác để phân tích nồng độ bụi, xem bản đồ màu sắc, thu thập hơn một triệu quang phổ trên bề mặt, đo đạc thành phần bầu khí quyển của Diêm Vương tinh, tìm kiếm các vệ tinh của nó và tạo bản đồ nhiệt của hành tinh này.

7. Venus Express

Khoảng cách tới Trái đất: 41,9 triệu km. Thời gian đi: 9 năm
Sau gần 9 năm làm nhiệm vụ thám sát sao Kim từ quỹ đạo, tàu thăm dò Venus Express của Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ châu Âu (ESA) sắp sửa lao thẳng vào bầu khí quyển sao Kim trong vòng hai tháng tới.

ESA cho biết, nhiệm vụ của tàu vũ trụ không người lái này sắp kết thúc vì nhiên liệu đẩy của nó đã xuống mức rất thấp. Do vậy, ESA quyết định cho Venus Express đi thẳng vào bầu khí quyển sao Kim như một “cảm tử quân”.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Venus Express đã cung cấp những hiểu biết mới về bản chất của bầu khí quyển sao Kim, luân chuyển của hành tinh, những dữ liệu về từ trường của nó.

Điều quan trọng khác là khả năng hoạt động kiến tạo trên vùng địa chất mà một số nhà khoa học cho rằng đó chỉ là một hành tinh chết.

6. Messenger

Khoảng cách tới Trái đất: 77 triệu km. Thời gian đi: 10 năm 4 tháng
Sau gần ba tháng trên quỹ đạo, nhiều thông tin về Sao Thủy đã được tàu Messenger gửi về Trái đất. Thêm vào đó, bí ẩn mới về hành tinh gần Mặt trời cũng đang dần lộ diện.

Tàu vũ trụ Messenger vào quỹ đạo sao Thủy ngày 18/3 năm nay, thu thập thông tin về sao Thủy, gửi về Trái đất. Hàng chục hình ảnh về các hành tinh đã được ghi lại rõ nét.

Tỷ lệ những thành phần hóa học trên bề mặt sao Thủy đã giúp các nhà thiên văn học giải đáp được nguồn gốc các hành tinh và lịch sử địa chất của chúng.

Bản đồ địa hình và từ trường bao quanh các hành tinh đã cung cấp những bằng chứng mới về quá trình hoạt động bên trong của sao Thủy.

Giờ đây, nhà khoa học xác nhận rằng, các vụ nổ hạt năng lượng bên trong sao Thủy là kết quả của sự tương tác liên tục của từ trường giữa sao Thủy với gió nóng từ mặt trời.

5. Rosetta

Khoảng cách tới Trái đất: 510 triệu km. Thời gian đi: 10 năm 9 tháng
Theo AFP, Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) tuyên bố robot thí nghiệm có kích thước bằng một chiếc tủ lạnh đã đặt chân lên bề mặt sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko khoảng 7 tiếng sau khi tách khỏi tàu Rosetta. Hiện tại, sao chổi này đang di chuyển ở vị trí cách trái đất hơn 510 triệu km.

Sứ mệnh Rosetta đã làm nên lịch sử. Đây là tàu không gian đầu tiên tiếp cận một sao chổi và là tàu đầu tiên phóng robot lên bề mặt sao chổi.

Việc hạ cánh lên bề mặt một sao chổi là vô cùng táo bạo và phi thường. Đây là bước đầu của một sứ mệnh quan trọng. Hệ mặt trời là của loài người. Dự án này là bước đầu tiên để làm chủ nó.

4. Opportunity Rover

Khoảng cách tới Trái đất: 225 triệu km. Thời gian đi: 11 năm 5 tháng
Tàu tự hành khám phá sao Hoả Opportunity Rover của NASA vừa kỷ niệm 9 năm làm việc trên sao Hoả - một sứ mệnh mà theo dự kiến ban đầu là chỉ kéo dài 90 ngày.

Mặc dù gần đây nó đã bị khuất bóng của người em “Curiosity” nhưng Opportunity vẫn đang miệt mài làm việc và khám phá được nhiều thứ có giá trị khoa học.

Được phóng vào vũ trụ vào ngày 7/7/2003, Opportunity đã hạ cánh lên một miệng núi lửa nhỏ ở thung lũng Meridiani của sao Hoả vào ngày 25/1/2004.

Nó đã trải qua hơn 3.200 ngày trên sao Hoả, từ từ di chuyển từ mục tiêu này sang mục tiêu khác, khám phá các miệng núi lửa, các thiên thạch, những tảng đá hình thù kỳ lạ, và tìm kiếm các bằng chứng về hoạt động của nước trong quá khứ.

Qua hơn 108 tháng, Opportunity đã đi được quãng đường tổng cộng là 35,48km trên sao Hoả.

3. Cassini Huygens

Khoảng cách tới Trái đất: 1,2 tỷ km. Thời gian đi: 17 năm
Ngày 1/7 vừa qua, phi thuyền đôi Cassini - Huygens đã bay vào quỹ đạo sao Thổ thành công, đánh dấu bước phát triển mới về khám phá không gian của nhân loại.

Cassini - Huygens là một trong những phi thuyền lớn nhất, nặng nhất, có cấu trúc phức tạp nhất, với chiều cao hơn 6,7m, bề ngang hơn 4m, trọng lượng 5,82 tấn. Đây là phi thuyền đôi bao gồm tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo Cassini và tàu thăm dò Huygens.

Cassini - Huygens là sự kết hợp giữa NASA (Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ), ESA (Cơ quan Không gian châu Âu) và ASI (Cơ quan Không gian Ý), được phóng vào ngày 15/12/1997 từ Cape Canaveral (Mỹ).

Với sứ mệnh bay vào quỹ đạo sao Thổ - ngôi sao được coi là đẹp nhất của Thái dương hệ, con tàu trị giá 3,3 tỉ USD này mang theo tham vọng thám hiểm các hành tinh và giải đáp những bí ẩn về vũ trụ mà nhân loại chưa có câu trả lời.

2. Soho

Khoảng cách tới Trái đất: 1,5 triệu km. Thời gian đi: 19 năm
Phi thuyền chuyên nghiên cứu mặt trời Soho đã đạt đến mốc lịch sử trọng đại của nó trong thầm lặng: phát hiện sao chổi thứ 2.000.

Tàu vũ trụ quan sát mặt trời Soho, dự án liên kết giữa NASA và Cơ quan Không gian châu Âu, đã xác định được sao chổi thứ 2.000 vào ngày 26/12/2013, trở thành công cụ phát hiện sao chổi hiệu quả nhất mọi thời đại.

Đây là một trường hợp hết sức đặc biệt, vì Soho được thiết kế để quan sát Mặt trời chứ không phải truy tìm sao chổi.

Kể từ khi được phóng lên không gian vào ngày 2/12/1995, mang theo sứ mệnh quan trọng nghiên cứu Mặt trời, Soho đã nâng hơn gấp đôi số lượng sao chổi được tìm thấy trong 19 năm qua.

1. Voyager-1

Khoảng cách tới Trái đất: 19,5 tỷ km. Thời gian đi: 37 năm
Ngày 12/9/2014, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chính thức xác nhận tàu vũ trụ Voyager-1 đã di chuyển vượt khỏi ranh giới Hệ mặt trời, trở thành thiết bị nhân tạo du hành xa Trái đất nhất trong lịch sử.

Con tàu đã vượt ra khỏi phạm vi Thái dương hệ và tiến vào vùng không gian giữa các vì sao, hiện vẫn còn là một bí ẩn đối với giới khoa học.

Hành trình của Voyager-1 là bước tiến mang tính lịch sử, mở ra thời kỳ mới cho hoạt động nghiên cứu vùng không gian giữa các vì sao.

Trần Thái