Điểm lại khối nợ nghìn tỷ của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Kinh tếThứ Năm, 21/09/2017 14:20:00 +07:00

Có lãi trở lại trong nửa đầu năm 2017, nhưng tổng nợ phải trả của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) lên tới hơn 38.130 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) vừa công bố, tập đoàn này ghi nhận lãi trở lại trong 6 tháng đầu năm với gần 48 tỷ đồng sau thuế.

Tuy nhiên, gánh nặng nợ nần vẫn đeo bám "ông lớn" ngành hoá chất, khi tổng nợ phải trả đến thời điểm 30/6/2017 trên 38.130 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn tăng từ 18.243 tỷ lên mức 19.837 tỷ đồng và nợ dài hạn là 18.229 tỷ.

Các khoản nợ ngắn hạn của Vinachem chủ yếu nằm ở số dự án, doanh nghiệp thua lỗ kém hiệu quả của ngành Công Thương mà Chính phủ đang tích cực chỉ đạo xử lý.

Cụ thể, nợ tại Công ty cổ phần phân đạm và hoá chất Hà Bắc là 558 tỷ đồng; Đạm Ninh Bình nợ 1.777 tỷ; DAP Vinachem (Hải Phòng) vay gần 127 tỷ đồng và DAP số 2 Vinachem (Lào Cai) mắc nợ 484 tỷ đồng... 

Dam-NB-3950-1505922699

 Nhà máy Đạm Ninh Bình - thành viên của Vinachem đang gánh khoản nợ hơn 1.700 tỷ đồng.

Số các công ty thua lỗ nghìn tỷ trên cũng đứng đầu danh sách các khoản vay dài hạn của tập đoàn, như Đạm Hà Bắc có khoản nợ lên tới 7.480 tỷ đồng; DAP số 2 Vinachem là 2.853 tỷ... 

"Tập đoàn đang phải chịu rủi ro lớn về thị trường, nhưng rủi ro tín dụng, thanh khoản đáng ngại hơn", báo cáo thuyết minh tài chính của Vinachem nêu.

Thiếu vốn khiến Vinachem gặp khó khi thực hiện các nghĩa vụ tài chính phát sinh từ các khoản nợ đến hạn phải trả. Tuy nhiên, tập đoàn này vẫn tự tin trả được nợ nhờ vào dòng tiền thu từ sản xuất kinh doanh và các tài sản tài chính đến kỳ đáo hạn. 

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của Vinachem được công bố trong lúc tập đoàn này đang gặp những lùm xùm liên quan tới kỷ luật cán bộ cấp cao.

Ban bí thư vừa có quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch Vinachem do những "sai phạm trong quá trình quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của tập đoàn, gây hậu quả nghiêm trọng". Theo đó, ông Dũng bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng.

Video: 4 nhà máy phân đạm thua lỗ nghìn tỷ

Trước đó, theo kết luận kỳ họp 16 và 17 của Uỷ ban kiểm tra Trung ương cơ quan này xác định các vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Anh Dũng là "rất nghiêm trọng, đến mức phải kỷ luật".

Theo cơ quan kiểm tra Trung ương, với trách nhiệm người đứng đầu, ông Dũng đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ; trong quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của Vinachem.

Những vi phạm này đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, để Tập đoàn hoá chất và một số công ty không bảo toàn được vốn Nhà nước giao.

Chủ tịch Vinachem cũng thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án DAP số 2 Lào Cai. Đồng thời, ông Dũng cũng được xác định phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm trong việc triển khai dự án đạm Hà Bắc; Ban Thường vụ Đảng ủy Vinachem nhiệm kỳ 2010 - 2015.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn