'Đề xuất xe máy bật đèn vào ban ngày là không cần thiết'

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 09/05/2020 14:11:52 +07:00
(VTC News) -

Theo các chuyên gia giao thông, đề xuất bật đèn vào ban ngày của Dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi là không cần thiết.

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, khoản 3 Điều 27 của dự thảo này đang thu hút ý kiến sự quan tâm của dư luận.

Cụ thể, trong khoản 3, Điều 27 đề xuất: "Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau".

Trong khi đó, hiện nay, Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người lái xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn. Nếu vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt hành chính 100-200 nghìn đồng.

Về sự việc trên, trả lời VTC News, TS Nguyễn Xuân Thủy cho hay, cách đây mấy năm đã có đề xuất này rồi nhưng dư luận không đồng tình và bản thân ông cũng vậy.

“Tôi không đồng tình với chủ trương này vì theo tôi, luật này lấy từ nước ngoài như ở Châu Âu vào nước mình không phù hợp. Bởi các nước đó có sương mù nhiều, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nên họ yêu cầu các phương tiện phải bật đèn”, ông Thủy cho hay.

'Đề xuất xe máy bật đèn vào ban ngày là không cần thiết' - 1

Theo chuyên gia, việc bật đèn vào ban ngày ở Việt Nam là không hợp lý.

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng hiện nay trong quy định của luật giao thông vẫn có quy định trời mưa, gió bão, mây mù…thì người tham gia giao thông phải bật đèn. Vậy nên, nếu chúng ta quy định hàng triệu phương tiện phải bật đèn vào ban ngày thì không hợp lý.

Việc bật đèn gây ra lãng phí về năng lượng trong ắc qui xe. Tiếp đó là gây ra ô nhiễm môi trường, khi tăng tiêu thụ nhiên liệu.

“Việc bật đèn cũng gây phản cảm, khi người đi đối diện cũng sẽ phản ứng và có thể tiêu cực trong thời tiết nắng chang chang. Bên cạnh đó, khả năng gây ra tai nạn có thể tăng thêm. Theo tôi không nên đề ra cứng nhắc trong việc bật đèn mà nên nêu cụ thể trong trường hợp nào thì cần bật, sẽ tốt hơn”, ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, bên cạnh đó, việc áp dụng bật đèn vào ban ngày không phù hợp với thực tiễn của nước ta. Bởi nước ta là nước nhiệt đới, một năm thì có 70-80% thời gian trời sáng, vì vậy không nên bật đèn suốt.

Đồng tình với quan điểm của TS Nguyễn Xuân Thủy, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc bật đèn vào ban ngày là quy định không cần thiết. 

Cũng theo ông Thanh, hiện nước ta chưa có số liệu chứng minh tai nạn giảm được nhờ việc bật đèn vào ban ngày. Trong khi đó, có những trường hợp lắp thêm đèn bật vào ban ngày còn bị xử lý bởi làm chói mắt người đi đường.

"Đề xuất bật đèn vào ban ngày thì theo tôi nó không phù hợp với khí hậu, thời tiết ở Việt Nam", ông Thanh chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh An (29 tuổi, trú tại Hà Nội) - một người tham gia giao thông cho hay, anh không đồng tình với đề xuất phương tiện xe máy bật đèn vào ban ngày.

"Tại đoạn đường hai chiều, nếu ai ai cũng bật đèn thì người đi ngược lại sẽ rất khó khăn trong việc quan sát và dễ dẫn đến tai nạn", anh Minh An cho hay.

Clip: Triệu tập tài xế bật đèn pha lao ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai 

 

 

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn