Để tang Đại tướng, Hà Nội đêm qua u tịch lạ thường

Thời sựThứ Sáu, 11/10/2013 10:32:00 +07:00

(VTC News) - Một Hà Nội ồn ào, náo nhiệt, xô bồ với những nhà hàng, quán nhậu, điểm vui chơi giải trí, đêm qua bỗng u tịch lạ thường để tang Đại tướng.

(VTC News) - Một Hà Nội ồn ào, náo nhiệt, xô bồ với những nhà hàng, quán nhậu, điểm vui chơi giải trí, đêm qua bỗng u tịch lạ thường để tang Đại tướng.

Trong ký ức của người dân Hà Nội, những đêm không ngủ đã qua đi cách đây gần nửa thế kỷ, khi Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc nằm xuống.

Vị đại tướng lỗi lạc của dân tộc đã ra đi mãi mãi 
Những ngày thu cách đây gần nửa thế kỷ ấy, non sông đất nước này nghiêng mình rơi lệ tiễn đưa Người về với đất mẹ, sau cả cuộc đời sống, chiến đấu và cống hiến cho lý tưởng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.


Hơn 40 năm sau, cũng trong những ngày thu lịch sử, dân tộc lại nghẹn ngào vĩnh biệt người Anh cả của lực lượng Vũ trang, Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp về với đất mẹ.

Nhân dân gọi Bác Hồ là Người, nhân dân cũng gọi Bác Giáp là Người, chữ Người thiêng liêng cao quý ấy, là để dành cho những tài năng quân sự thiên bẩm, sự đức độ, lòng nhân ái và yêu thương con người cao hơn tất thảy.

GS Vũ Khiêu, người đã nói hộ lòng hơn 90 triệu đồng bào: ‘Bao nhiêu nước mắt khóc Bác Hồ, giờ khóc Bác Giáp’. Gần nửa thế kỷ rồi, dải đất hình chữ S nép mình bên bờ biển Đông đi qua nắng mưa rộng dài của lịch sử, lại có những đêm không ngủ.

Đêm qua, nhớ thương Người, Hà Nội không ngủ, u tịch lạ thường.
Đêm nay, Hà Nội không ngủ. 
Hàng triệu đôi mắt nhớ tiếc khôn nguôi nhòe đi trong đêm, hướng về con đường Hoàng Diệu, nơi có dáng vóc nhỏ bé thân thuộc của người Đại tướng vĩ đại nhưng rất đỗi bình dị…

Đêm nay, hướng đôi mắt về phía ấy, chỉ còn lá vàng rơi xào xạc đến nao lòng. Tháng mười, tiễn Người đi, tiễn đưa một huyền thoại về đất mẹ.

Rạp chiếu phim, nơi thư giãn giải trí của người dân thủ đô đóng cửa từ trưa nay, để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

 
Rạp chiếu phim, nơi thư giãn giải trí của người dân thủ đô đóng cửa từ trưa nay, để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Những cửa hàng vắng lặng.
Những con phố hiu hắt buồn. 
Những quán cafe không một bóng người.
 
Nhà hàng Hoa Viên ngày thường đông là thế, nay vắng lặng. 
Bia hơi Hải Xồm đóng cửa từ 20h30.
Cái ồn ào, náo động của thành phố không còn trong đêm nay. 
Đêm nay, người dân Thủ đô không ngủ. 

An Yên

Bình luận
vtcnews.vn