Dấu hiệu nhận biết khi trúng độc so biển

Sức khỏeChủ Nhật, 11/11/2018 09:36:00 +07:00

Bề ngoài so biển rất giống sam biển, sam biển rất bổ nhưng so biển lại cực độc, do vậy cần nhận biết những triệu chứng khi ăn phải so biển để có biện pháp cấp cứu kịp thời.

So biển còn có tên gọi là Carcinoscorpius rotundicauda. Chúng thường có mặt tại trong các lạch nước ngọt, cũng là vị trí phía ven biển. So biển về hình thái rất giống sam biển, nhưng chúng không đi theo từng cặp và có kích thước nhỏ hơn. Đặc biệt so biển sẽ gây chết người nếu ăn chúng vì độc tố Tetrodotoxin trong so biển gây ra.

sambien1-15315912974481668410153

Bạn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, thậm chí là thiệt mang nếu ăn nhầm so biển mà cứ tưởng sam biển.

So biển độc như thế nào?

Độc tố khiến con so biển gây chết người có tên là Tetrodotoxins và tập trung chủ yếu ở trong buồng trứng. Đặc biệt vào mùa sinh sản, độc tố này có nồng độ càng cao. Tính nguy hiểm của độc tố này rất lớn vì chúng có thể lây lan sang các bộ phận khác.

Điều càng nguy hiểm hơn là độc tố này không bị loại trừ nếu nấu ở nhiệt độ cao. Chính vì thế dù bạn có nấu chín thì khi ăn vào vẫn bị độc này.

Sau khi ăn phải so biển, chất Tetrodotoxins được hấp thu nhanh qua đường tiêu hoá trong khoảng 10 - 15 phút, đạt nồng độ cao nhất trong máu sau 20 phút và chỉ mấy giờ sau các triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện. Nạn nhân có thể thiệt mạng nếu không được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Hiện nay trên thế giới chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho chứng ngộ độc từ Tetrodotoxins. Liều gây chết đối với người là 1 - 2 miligam và nguyên nhân gây chết là liệt cơ hô hấp và hạ huyết áp.

Các triệu chứng khi ăn phải so biển

Người ăn phải thịt so biển, sau khi chất độc Tetrodotoxins ngấm vào cơ thể sẽ có những triệu chứng sau:

  • Nôn mửa
  • Tê môi, miệng, tay, chân và quanh vùng môi miệng.
  • Trạng thái thần kinh li bì, lơ mơ
  • Toàn thân biểu hiện mệt mỏi
  • Khó thở, suy hô hấp
  • Tụt huyết áp

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc khi ăn phải con so, bạn lưu ý tuyệt đối không ăn thử khi không chắc chắn đâu là con so, đâu là sam biển. Nên lựa chọn nhà hàng hải sản uy tín để ăn sam biển.

Nếu có trường hợp bị ngộ độc so biển, cần cho người bệnh uống thật nhiều nước, tìm mọi cách gây ói hết thức ăn có trong dạ dày càng nhanh càng tốt. Sau đó nhanh chóng đưa người bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất.

>>> Đọc thêm: Bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo độc tố của loài sâu róm biển

Hoàng Sam
Bình luận
vtcnews.vn