Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu chất xơ

Sức khỏeThứ Bảy, 27/08/2016 07:52:00 +07:00

Nhận biết các dấu hiệu thiếu chất xơ trong cơ thể là việc làm quan trọng để kịp thời bổ sung dưỡng chất có lợi này.

Không chỉ giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chất xơ còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư, béo phì, tiểu đường, điều trị sỏi mật và giảm mỡ trong máu…

Dưới đây là một số dấu hiệu cơ bản cho thấy cơ thể thiếu chất xơ.

Lượng cholesterol cao

Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, nồng độ cholesterol và chất xơ trong cơ thể có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt chất xơ làm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Tình trạng này vô cùng nguy hiểm vì cholesterol là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch.

Vì vậy, nếu bạn đang có mức cholesterol cao thì nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là các loại rau củ.

Ít đi đại tiện

bi-tao-bon

Nếu bạn không đi đại tiện thường xuyên hoặc ít nhất một lần trong ngày thì cũng có nghĩa là bạn đã bị thiếu hụt chất xơ. 

Nhiều người nghĩ rằng, táo bón là bệnh điển hình của việc thiếu chất xơ nhưng thực tế không phải như vậy.

Nếu bạn không đi đại tiện thường xuyên hoặc ít nhất một lần trong ngày thì cũng có nghĩa là bạn đã bị thiếu hụt chất xơ.

Bộ máy tiêu hóa của cơ thể hoạt động chính xác, vì thế hãy chắc chắn rằng bạn đi đại tiện ít nhất 1 lần trong ngày. Nếu không, hãy bổ sung chất xơ ngay vì cơ thể đang bị thiếu hụt.

Bên cạnh đó, nếu phân có hình khối cứng, táo bón, đại tiện thất thường, đôi khi đại tiện ra máu là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu chất xơ trầm trọng.

Đói nhanh

cam-giac-doi-2

Chất xơ chiếm nhiều chỗ trong đường tiêu hóa, đây là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta no lâu. 

Chất xơ chiếm nhiều chỗ trong đường tiêu hóa, đây là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta no lâu. Nếu bỗng dưng có cảm giác đói bụng nhanh, không đúng bữa thì có nguy cơ cao bạn đang thiếu chất xơ.

Một số lời khuyên từ chuyên gia

Các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ khuyến cáo nên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng. Nên ưu tiên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau cải, rau đậu tươi và ngũ cốc… Lượng chất xơ hấp thụ mỗi ngày khoảng từ 25 – 35 gram là tốt nhất.

Ngoài dinh dưỡng đầy đủ, cũng cần thể dục đều đặn, uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Tránh uống nhiều nước ngọt, và thức ăn đã được chế biến.

Video: Cách chọn dầu thực vật an toàn.

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn