Dân văn phòng làm việc theo cách này, vừa giảm béo vừa khỏe hơn

Sức khỏeThứ Sáu, 19/06/2015 06:40:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thay vì ngồi thường xuyên tại chỗ, bạn nên đứng để làm việc sẽ tăng hiệu quả lao động.

(VTC News) – Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thay vì ngồi thường xuyên tại chỗ, bạn nên đứng để làm việc sẽ tăng hiệu quả lao động và giảm nguy cơ từ các bệnh béo phì, tim mạch và tiểu đường.

Theo thống kê, tại Anh, dân văn phòng dành trung bình 8 tiếng một ngày tại nơi làm việc. Trong đó, họ dành 65-75% thời gian để ngồi làm việc tại bàn.

Nhưng điều ít người biết đến là việc ngồi lì một chỗ trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là có nguy cơ dẫn tới các bệnh như béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Theo một điều tra mới của Y tế công cộng Anh, những người ngồi làm việc nhiều sẽ tăng gấp đôi nguy mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim so với người bình thường. Vì vậy, nước Anh khuyến cáo nhân viên dành ít nhất 2 giờ để đứng làm việc hoặc đi lại trong công việc hàng ngày. Bởi ngồi làm việc tại văn phòng suốt 8 tiếng mỗi ngày làm chúng ta tăng ít nhất 7kg trong một năm. 

Nhiều người từng lo ngại về tác dụng phụ của việc đứng nhiều như đau đầu gối, chân, lưng và hông. Người ta cho rằng, người đứng làm việc sẽ kiệt sức vào cuối ngày, năng suất lao động và khả năng tập trung sẽ suy giảm. Tuy nhiên, thực tế lại ngược lại. Việc đứng làm việc giúp tư thế đẹp hơn, cổ và vai không còn nhô về phía trước, chân nhiều cơ bắp hơn và tình trạng đau lưng hoàn toàn biến mất. 

Chowdhury đã đứng làm việc thế này suốt 2 năm. Anh phải kê thêm giá đỡ máy tính để vừa tầm mắt.

Điều này đã được Arshad Chowdhury, 37 tuổi, một nhà thiết kế quảng cáo sức khỏe sống ở New York, Mỹ chứng minh bằng thực nghiệm.  Mỗi ngày làm việc, Chowdhury thường đứng hơn 10 tiếng và khẳng định chưa bao giờ cảm thấy tốt hơn. Nhờ vậy anh đã cải thiện được sức khỏe và năng suất công việc cũng tăng vọt.

Sau đó, anh đã chuyển từ việc ngồi bàn giấy suốt ngày sang đứng hoàn toàn. Chowdhury tin rằng mọi người còn có thể đốt cháy tới 500 calo mỗi ngày nhờ việc đứng.

Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta đang dành quá nhiều thời gian để ngồi, còn di chuyển lại quá ít. Lối sống thụ động này được cảnh báo sẽ gây ra số ca tử vong nhiều không kém việc hút thuốc với gần 70% người ngồi tới 20 tiếng mỗi ngày.

Hình ảnh Thủ tướng Anh Winston Churchill từ những năm 1939.

Nhìn lại lịch sử, thủ tướng Anh Winston Churchill là một trong những người tin vào lợi ích của việc đứng để làm việc. Ông cũng từng là một người lính, nhà báo, tác giả, họa sĩ. Và ông thường xuyên đứng làm việc bên chiếc bàn được thiết kế đặc biệt của mình.  

Phương pháp đứng để làm việc cũng được nhiều vĩ nhân áp dụng như Thomas Jefferson, Leonardo Da Vinci và Napoleon Bonaparte. Điều này cũng không ngoại lệ với các đại văn hào như Earnest Hemingway, Charles Dickens và Virginia Wolfe cũng hay đứng làm việc.

Tiến sĩ Stuart Biddle, giáo sư về vận động thể chất và sức khỏe tại Đại học Loughborough (Anh) cho biết: "Ngay cả nếu bạn tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, bạn vẫn sẽ gặp rắc rối với sức khỏe từ việc ngồi thụ động quá lâu. Thông điệp rõ ràng là - hãy di chuyển nhiều hơn và ngồi ít thôi".

Nắm bắt được nhu cầu, một số công ty sản xuất bàn ghế đã tung ra các sản phẩm bàn ghế đứng chuyên biệt dành riêng cho những người muốn đứng để làm việc với giá từ 250 – 350$.

Theo đó, những chiếc ghế này được trang bị phần tựa lưng êm ái, hơi nghiêng về phía sau và bộ phận gác chân cũng mang dáng nghiêng, gần như vuông góc với phần tựa giúp giảm sức nặng mà đôi chân.


Thiên Hoa

Bình luận
vtcnews.vn