Đan Mạch sẽ hỗ trợ VN thêm khoảng 135 triệu USD

Kinh tếThứ Hai, 21/11/2011 07:14:00 +07:00

(VTC News) - Đan Mạch vừa cam kết sẽ viện trợ khoảng 135 triệu USD cho Việt Nam trong 2 năm tới, trong đó 60% dành cho lĩnh vực tăng trưởng xanh.

(VTC News) – Đan Mạch vừa cam kết sẽ viện trợ khoảng 135 triệu USD cho Việt Nam trong 2 năm tới, trong đó 60% tiền viện trợ nhằm thúc đẩy sự phát triển ở lĩnh vực tăng trưởng xanh.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch, nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Hoàng tử kế ngôi Đan Mạch Frederik sẽ lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam vào ngày 28/11 tới cùng Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Pia Olsen Dyhr, đoàn đại biểu doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục Đan Mạch.

Đây là dịp để củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác mới mẻ hướng đến tương lai của hai quốc gia thông qua hàng loạt các hoạt động thương mại, văn hóa và giáo dục. Chuyến thăm Việt Nam đồng thời cũng là chuyến thăm châu Á – khu vực ưu tiên chiến lược của chính phủ Đan Mạch.

Hoàng tử kế ngôi Đan Mạch Frederik (Ảnh: Internet) 

Bộ trưởng Bộ thương mại và đầu tư Đan Mạch Pia Olsen Dyhr  từng phát biểu trước chuyến thăm này như sau: “Việt Nam là một phần quan trọng của nền kinh tế châu Á, đồng thời Việt Nam cũng đang đứng trước một bước ngoặt quyết định về phát triển kinh tế. Để duy trì được sự phát triển bền vững và mức tăng trưởng ổn định khoảng 7% của hai thập kỉ vừa qua, Việt Nam cần đầu tư đáng kể vào những lĩnh vực như sử dụng năng lượng hiệu quả và công nghệ kĩ thuật cao, giáo dục và cơ sở hạ tầng”.

Hiện nay, trên 125 công ty Đan Mạch đang hiện diện tại Việt Nam. Đại sứ Đan Mạch John Nielsen nhận thấy có nhiều cơ hội hợp tác song phương hấp dẫn trong tương lai, đặc biệt ở 3 lĩnh vực chính là sử dụng hiệu quả nguồn nước, tiếp cận nước sạch cho hộ nghèo; phát triển năng lượng gió và các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam John Nielsen (Ảnh: M.Q) 

Về thương mại, Việt Nam và Đan Mạch sẽ hợp tác chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực có chi phí nhân công thấp như công nghệ dệt may và công nghiệp đồ nội thất. Ở lĩnh vực Tăng trưởng xanh, Việt Nam và Đan Mạch sẽ thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược với nhau trong việc quản lý rác và nước thải, năng lượng tái sinh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, Việt Nam và Đan Mạch sẽ kí kết thêm 2 thoả thuận mới về nước sạch và vệ sinh, trong đó Đan Mạch cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam khoảng 18 triệu USD thông qua chương trình hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngoài ra, Đan Mạch cũng sẽ hỗ trợ văn phòng quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam 12 triệu USD trong lĩnh vực quản trị nhà nước và cải cách hành chính.

Nhiều hoạt động thiết thực khác cũng sẽ diễn ra trong dịp kỷ niệm này nhằm thể hiện mối liên hệ bền chặt giữa hai quốc gia, bao gồm việc ký kết các hợp đồng kinh doanh mới, khai trương dự án mới, thi đấu thể thao, biểu diễn ballet, chiếu phim và liên hoan nghệ thuật đường phố…tại cả Hà Nội lẫn thành phố Hồ Chí Minh.

Minh Quân - Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn