Đại gia vỡ nợ chấn động Thái Bình: Bí ẩn 100 tỷ đồng

Kinh tếThứ Tư, 24/08/2011 12:59:00 +07:00

(VTC News) - Tại sao ngân hàng có thể dễ dàng cho Vũ Văn Điệp, Giám đốc công ty Trường Phong vay 99 tỷ đồng, liệu có bí ẩn gì phía sau?

(VTC News) - Khoản nợ ngân hàng hơn 100 tỷ đồng mà công ty Trường Phong để lại đang là bài toán nan giải với các ngân hàng. Vấn đề đáng quan tâm nữa là ngân hàng nào sẽ chịu trách nhiệm trong vụ đổ vỡ này?

Đã hơn 1 tuần kể từ khi công ty Trường Phong vỡ nợ, khắp nơi dư luận vẫn xôn xao thắc mắc về số tiền hơn 100 tỷ đồng công ty Trường Phong vay (vay ngân hàng Ngoại thương khoảng 13 tỷ đồng và ngân hàng Đông Á 80 tỷ đồng vay dài hạn và 19,5 vay ngắn hạn) dưới sự bảo lãnh của Ngân hàng phát triển Việt Nam (chi nhánh Thái Bình). 

“Số phận” của khoản vay ngân hàng 99 tỷ đồng hiện đang là vấn đề nan giải với ngân hàng Đông Á và ngân hàng Phát triển Việt Nam (chi nhánh Thái Bình).  
Câu hỏi được dư luận ở Thái Bình hết sức quan tâm hiện nay là số nợ ngân hàng hơn 100 tỷ đồng trên sẽ được xử lý ra sao? Khả năng thu hồi được bao nhiêu? Có hay không việc ngân hàng tiêu cực, làm sai quy trình thẩm định, giải ngân cho Trường Phong? 

Chiều 23/8, tại ngân hàng Phát triển Việt Nam (chi nhánh Thái Bình), PV VTC News đã có buổi làm việc với ông Bùi Văn Thông, Giám đốc ngân hàng này. Tại buổi làm việc, ông Thông tỏ ra rất khó hiểu với thái độ làm việc thiếu tập trung, e dè, né tránh.

Khi PV đặt ra câu hỏi với ông Thông đều phải nhắc đi nhắc lại  tới 4 - 5 lần ông Thông mới nghe thấy. Tất cả các câu trả lời của ông Thông đều chung một nội dung “vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp gì cho PV”. 

Trước câu hỏi nguyên nhân, lý do gì khiến ngân hàng phát triển VN đứng ra bảo lãnh cho công ty Trường Phong tới vay tiền của hai ngân hàng Ngoại thương và Đông Á ông Thông thực sự bối rối trả lời: “Hiện tôi đang bị ốm và xin khất trả lời vào một dịp khác”. Thật khó hiểu, sao ông Thông không thông báo với PV rằng bị ốm ngay từ đầu buổi làm việc mà chỉ đến khi hỏi đến vấn đề này thì ông Thông mới cáo ốm?

Tại ngân hàng Đông Á, sau hai ngày chờ đợi, cuối cùng nhóm PV VTC News cũng gặp được ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc ngân hàng. Trong buổi làm việc, nhóm PV vẫn bắt gặp thái độ e dè, thận trọng và thiếu tự nhiên y của ông Lĩnh hệt như thái độ của ông Thông bên Ngân hàng phát triển VN.

Tất cả những câu hỏi của PV đều nhận được một câu trả lời chung của ông Lĩnh “Chỉ lãnh đạo ngân hàng mẹ mới có thể trả lời còn tôi không có thẩm quyền để trả lời báo chí”. Chỉ đến khi hỏi về việc thẩm định của ngân hàng đối với công ty Trường Phong trong việc xuất vốn cho vay hơn 90 tỷ đồng thì ông Lĩnh cho biết “tất cả đều làm đúng theo quy trình mà nhà nước quy định”. Nhưng khi được hỏi quy trình thẩm định của ngân hàng gồm những bước như thế nào thì câu trả lời lại là “cái đó các anh phải hỏi Tổng giám đốc, còn tôi không đủ thẩm quyền”. 

Theo lời ông Lĩnh, trong quá trình thẩm định, giải ngân, ngân hàng Đông Á nhận thấy tình hình tài chính của Trường Phong cơ bản ổn định, không có vấn đề gì bất thường. Công ty Trường Phong cũng đã trả hết lãi tháng 7. Trước khi bị bắt, công ty Trường Phong  đã có văn bản ủy quyền cho ngân hàng Đông Á trông coi tài sản bao gồm hệ thống kho bãi, nhà xưởng của công ty này tại xã Đông Xuân- Đông Hưng- Thái Bình.

Ông Lĩnh nói rằng ông có thể nói luôn được hiện giá trị kho bãi này trị giá bao nhiêu tỷ đồng nhưng ông không được phép. “Tất nhiên là bao giờ cho vay thì tài sản thế chấp cũng phải cao hơn khoản giải ngân” ông Lĩnh khẳng định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV VTC News, hiện khu nhà xưởng rộng 5ha của công ty Trường Phong rất khó có thể bán được 99 tỷ đồng để hoàn trả khoản vay của ngân hàng Đông Á. Nguyên nhân là khu nhà xưởng 5ha này hiện trống trơn, chỉ còn lại hệ thống xưởng lợp tôn và nhà điều hành. 

Một chuyên gia ngân hàng ở Thái Bình nhận định, thời điểm khó khăn tiền mặt như hiện nay rất khó để chuyển nhượng lại mặt bằng, đặc biệt là quyền sử dụng đất khu nhà xưởng này là 50 năm.

Giới kinh doanh cũng tỏ ra e ngại trước cái dớp đen đủi, phá sản của công ty Trường Phong nên chẳng ai mặn mà gì với việc mua lại khu nhà xưởng này.

Vậy nên, “số phận” của khoản vay ngân hàng 99 tỷ đồng hiện đang là vấn đề nan giải với ngân hàng Đông Á và ngân hàng Phát triển Việt Nam (chi nhánh Thái Bình). 

Theo quy định, trường hợp không phát mại được nhà xưởng, đất đai của công ty Trường Phong hoặc số tiền thu về không đủ 99 tỷ đồng thì ngân hàng phát triển VN (chi nhánh Thái Bình) chính là cơ quan phải chịu trách nhiệm bù cho ngân hàng Đông Á.

Về khoản nợ khoảng 13 tỷ đồng của công ty Trường Phong, Ngân hàng Ngoại thương (chi nhánh Thái Bình) tỏ ra khá bình thản. Ông Lê Văn Cương – Phó giám đốc ngân hàng Ngoại thương (chi nhánh Thái Bình) cho biết đây là khoản vay lưu động để mua nguyên vật liệu thế chấp bằng 5 chiếc ô-tô. Trước khi bị bắt, Vũ Văn Phong, giám đốc công ty Trường Phong đã bàn giao cho Ngân hàng Ngoại thương số xe này. Hiện Ngân hàng Ngoại thương đang thuê kho bãi trông giữ, sau đó sẽ tiến hành đấu giá để thu hồi vốn, số tiền thu về ước tính sẽ đủ để trả cả gốc lẫn lãi.

Vừa qua, Công an tỉnh Thái Bình đã có buổi gặp mặt với báo chí để thông báo chính xác về vụ vỡ nợ của cty TNHH Trường Phong đang gây xôn xao dư luận.

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Đình Trung, phó Giám đốc công an tỉnh Thái Bình cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Phong, Giám đốc cty TNHH Trường Phong về tội “tàng trữ, lưu hành giấy tờ có giá giả khác”. 

Để thực hiện việc kinh doanh, công ty Trường Phong đã làm hồ sơ vay tiền của Ngân hàng Đông Á, Ngoại thương (chi nhánh Thái Bình) và một số cá nhân khác. 

Trong quá trình làm thủ tục vay vốn, công ty Trường Phong đã dùng thủ đoạn mua hóa đơn giá trị gia tăng, ghi khống lượng hàng sắt thép, tôn mạ màu với số tiền ghi trên hóa đơn là gần 6 tỷ đồng để làm thủ tục rút tiền của ngân hàng Đông Á, ngân hàng Ngoại thương. Do làm ăn thua lỗ, không có khả năng thanh toán, Phong có dấu hiệu bỏ trốn.

Theo nguồn thông tin riêng của PV VTC News, hiện đã hé lộ khoảng hơn chục cá nhân, doanh nghiệp cho công ty Trường Phong vay số tền lên đến 150 tỷ đồng. Trong thời gian tới, nhiều khả năng sẽ có thêm một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình có liên đới với công ty Trường Phong vỡ nợ.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả

Bài & ảnh: Dương Tuấn Vĩnh

Bình luận
vtcnews.vn