Đại gia chi 200 triệu đồng mua cá 'khủng' làm tiệc tất niên

Kinh tếThứ Tư, 07/12/2016 07:33:00 +07:00

Cá trắm đen tự nhiên, cá chiên sông Đà, cá lăng sông Đà,... đều phải nặng trên 15kg - là đơn hàng của một đại gia để chuẩn bị cho bữa Tất niên của đại gia đình mình.

Vừa gọi liên tiếp 8 cuộc điện thoại cho các mối chuyên đi săn cá khủng trên sông Đà ở Hòa Bình, anh Nguyễn Minh Tuệ - một đầu mối có nhiều năm kinh nghiệm trong buôn bán các dòng cá khủng dành cho giới đại gia, kể rằng, hôm qua anh vừa nhận được cuộc gọi của một đại gia trong ngành bất động sản ở Hà Nội. Vị đại gia này đặt mua cá để chuẩn bị tiệc Tất niên, gồm toàn các loại cá khủng.

Đơn hàng đặt các loại cá trắm đen tự nhiên, cá chiên sông Đà, cá lăng sông Đà, tất cả đều phải có trọng lượng trên 15 kg, và tất nhiên nếu kiếm được cá càng to thì càng tốt. Riêng với cá Anh Vũ thì ông đặt mua hai con để làm mâm cơm cúng tổ tiên ngày Tất niên.

ca khung 1

Các loại cá sông khủng được đại gia săn lùng vào dịp Tết 

Vị đại gia này nói thêm, ông dự định làm một bữa cỗ tất niên mà các món ăn đều chế biến từ cá. Ví như, cá trắm đen sẽ làm món cá hấp, cá chiên làm món nướng, cá lăng sẽ lọc ra làm món xào xả ớt, lòng cá để xào dưa chua, làm lẩu,... Các món đều phải chế biến theo kiểu của bà con dân tộc hoặc thuần Việt.

Từ ngày 20 đến 30 tháng Chạp, nếu đem cá tươi đúng vào những ngày đó để ông làm bữa tiệc Tất niên thì sẽ được thưởng thêm 20 triệu đồng.

Anh Tuệ cho biết, các đại gia thường có thú thưởng thức các loại cá sông, đặc biệt là loại nằm trong danh sách “ngũ quý hà thủy”.

Giá cả bao nhiêu không quan trọng, quan trọng nhất là phải là cá còn sống để cắt tiết. Tức, những con cá sông thuộc hàng quý hiếm, kể từ khi đánh bắt được đến lúc về tới nhà đại gia, phải đảm bảo cá vẫn còn sống, quẫy đuôi bơi lội tung tăng. Cá phải được cắt tiết, làm thịt ngay cạnh bàn ăn để khi sơ chế xong có thể nướng hoặc thả vào nồi lẩu ngay tại bàn. Và khi ấy, miếng thịt cá mới đảm bảo tươi ngon, giữ đúng hương vị vốn có của chúng.

Tuy nhiên, cá sông tự nhiên bây giờ thuộc diện hiếm, cá sông nằm trong danh sách cá quý lại càng hiếm hơn, không phải muốn ăn lúc nào cũng có mà thường phải đặt hàng trước. Thế nên, khách đặt hàng cá ăn Tết thường có rủi ro là không có cá ăn, đặc biệt là vị đại gia trên với đơn hàng toàn loại cá khủng.

Song, các đại gia vẫn không tiếc tiền của đặt mua cá sông tự nhiên. Bằng chứng là, tính đến thời điểm hiện tại, có đến gần 100 khách hàng đặt mua cá sông cắt tiết tại nhà ăn Tết dù giá cá khá đắt đỏ. Đơn cử như: cá Anh Vũ tự nhiên Phú Thọ giá 2,7 triệu đồng/kg, cá Anh Vũ tự nhiên đầu vàng giá trên 1,5 triệu đồng/kg, cá lăng sông gần 1,2 triệu đồng/kg, cá chiên 1,1 triệu đồng/kg, cá trắm đen 500.000 đồng/kg,... Đây mới là mức giá phổ thông áp dụng với có trọng lượng nhỏ và trung bình, còn cá trọng lượng khủng thì giá cả mua bán thường được thỏa thuận trực tiếp.

Như vậy, thời điểm hiện tại, khi chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, anh Tuệ đã phải săn lùng cá từ khắp các mối để cung cấp đủ số lượng cá cho các khách vip của mình.

Anh Tuệ cho hay các loại cá sông nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon, chắc thịt, đặc biệt là các loại cá thuộc hàng “tiến vua” quý hiếm. Hiện nay, cá cỡ vừa không khó kiếm, muốn mua chỉ cần đặt trước khoảng 1 tuần hoặc nửa tháng sẽ có.

Riêng với những con cá khủng thì siêu hiếm, không phải lúc nào cũng sẵn hàng. Khách muốn ăn cá thường phải “đặt gạch” trước cả 2-3 tháng, thậm chí thời gian đặt lên đến vài tháng.

Như tuần vừa rồi, anh lặn lội ở Hòa Bình 4 ngày trời, đi khắp cả vùng thượng nguồn sông Đà tìm đến các ngư dân chuyên đi săn, đi câu cũng như tìm qua các đầu mối trên đó để đặt hàng. Đến tầm 20 tháng Chạp, nếu có cá đúng kích cỡ yêu cầu thì anh lên lấy ngay, số lượng không hạn chế, giá sẽ mua cao hơn giá thị trường.

ca khung 2

Để có bữa Tất niên cuối năm, đại gia chấp nhận chi hàng trăm triệu ăn cá cắt tiết 

“Tết năm trước, cũng có một vị đại gia đặt cá cắt tiết. Ông may mắn khi vào đúng ngày 27 Tết gặp được chú cá chiên gần 17kg ngư dân đánh bắt được trên sông Đà. Ưng ý, đại gia chấp nhận trả gần 60 triệu để mua cá. Năm nay, hy vọng đơn hàng 4 loại cá quý của vị đại gia Hà thành trên tôi có thể đáp ứng được”, anh Tuệ chia sẻ.

Tương tự, cũng là một đầu mối chuyên buôn cá tại Thanh Xuân (Hà Nội), anh Lê Thế Trường cho biết, khách đặt cá sông ăn Tết cực nhiều. Song, đối với những khách đặt cá khủng anh đều thỏa thuận nếu muốn lấy cá đúng dịp cận Tết phải chấp nhận mua giá cao hay không chắc có sẵn cá.

Nếu muốn chắc, từ giờ đến Tết, có cá lúc nào anh sẽ chuyển về cho khách lúc đó. Khi chuyển về đến nơi đảm bảo cá vẫn còn sống, sau đó mới giết thịt hộ để khách có thể đem cá cấp đông trong tủ lạnh, chờ đến Tết thì lấy ra chế biến.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn