Đại biểu Quốc hội kỳ vọng gì ở Chính phủ mới?

Thời sựThứ Bảy, 09/04/2016 02:22:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội đặt nhiều kỳ vọng Chính phủ mới sẽ có những bước chuyển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội đặt nhiều kỳ vọng Chính phủ mới sẽ có những bước chuyển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Sáng nay 9/4, bộ máy Chính phủ chính thức kiện toàn với 27 thành viên, trong đó có 3 Phó Thủ tướng mới (là các ông Trương Hoà Bình, Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng) và 18 Bộ trưởng, Trưởng ngành mới vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm.
Các thành viên mới của Chính phủ ra mắt
Các thành viên mới của Chính phủ ra mắt 

Trả lời phỏng vấn VTC News, đại biểu Lê Nam bày tỏ hy vọng Chính phủ trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến trên nhiều lĩnh vực khi nhân sự cấp cao đã được kiện toàn.

“Thanh niên Việt Nam ngày càng còi cọc đi. Phải làm sao để thế hệ trẻ lớn lên như người Nhật, như các nước xung quanh chúng ta đây. Tôi nghĩ đó là gánh nặng của đất nước, của nhân dân đè lên vai Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng và toàn bộ hệ thống chính trị”. Đại biểu Lê Nam đánh giá đó sẽ là gánh nặng trách nhiệm “rất nặng nề”.
Đại biểu Lê Nam
Đại biểu Lê Nam 

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực kinh tế, đại biểu Lê Nam cho rằng bộ máy Chính phủ mới cần tập trung giải quyết vấn đề cân đối thu chi và phát triển. Trong khi đó, thị trường bán lẻ đã bị các nhà đầu tư nước ngoài chiếm lĩnh.

“Làm sao để có tiền trả cho các bộ máy? Nhất là chưa nói tới vấn đề sắp tới chúng ta gia nhập thị trường sâu rộng hơn, chấp nhận các luật chơi toàn cầu”, đại biểu Lê Nam đặt vấn đề.

Đó là các áp lực cực kỳ lớn đè lên vai các đồng chí lãnh đạo Chính phủ sắp tới, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ.

“Tôi cũng tin các đồng chí ấy sẽ vượt qua được bởi các quyết tâm chính trị mà các đồng chí đã thể hiện. Rồi những tín hiệu vui, nhân dân tin tưởng khi thấy một số lãnh đạo đã có sự thay đổi trong cách làm. Trong đó, một bài học muôn đời là dựa vào dân”, vị đại biểu Thanh Hóa nhấn mạnh.

Video: Chủ tịch Quốc hội tặng hoa các thành viên Chính phủ mới


Đại biểu Cao Sĩ Kiêm
Đại biểu Cao Sĩ Kiêm 

Trong khi đó, đại biểu Cao Sĩ Kiêm (Thái Bình) cho rằng bộ máy Chính phủ mới cần cần chú trong toàn diện tới những tồn tại khuyết điểm mà Chính phủ nhiệm kỳ vừa qua tự kiểm điểm trên 9 vấn đề.

Trong đó, Chính phủ mới cần chọn ra những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để phát triển có tính chất bền vững. Chính phủ cần ưu tiên giải quyết những vấn đề bức xúc trong dư luận để tạo lòng tin trong nhân dân.

“Trong thời kỳ hội nhập rất sâu, rất toàn diện thì Chính phủ mới cần có tầm nhìn, chiến lược dài hạn để giải quyết có lộ trình”, ông Kiêm lưu ý.

Bên cạnh đó, đại biểu Cao Sĩ Kiêm cũng không quên nhấn mạnh đến hai trọng tâm mà Chính phủ mới cần giải quyết đó vấn nạn tham nhũng, lãng phí và phải kiên quyết bảo vệ độc lập, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.
 
“Đất nước muốn yên ổn thì bên ngoài phải được giải quyết yên tổn, bên trong thì ổn định mới tạo được niềm tin, sức mạnh. Đó là bài học khái quát, nội dung khái quát nhưng thực hiện được phải có lộ trình, phải hài hòa”, đại biểu Kiêm nói.
Đại biểu Bùi Thị An
Đại biểu Bùi Thị An 

Đại biểu Bùi Thị An, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng những thách thức đối với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ trong thời gian tới là rất lớn khi kinh tế phát triển chưa bền vững, nguồn vốn phục vụ cho phát triển bị thiếu hụt, đi kèm với việc nhiều vấn đề lớn như tham ô, lãng phí, biên chế cồng kềnh vẫn chưa được xử lý hiệu quả.

Bà An đề nghị Thủ tướng Chính phủ cần tập trung vào những vấn đề cốt lõi để nội lực của đất nước ngày một phát triển, tinh giản bộ máy hành chính nhà nước, bảo vệ được độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

“Muốn làm được những điều này, người đứng đầu Chính phủ và các thành viên Chính phủ cần lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, cả những ý kiến trái chiều, để đưa xã hội đi lên”, đại biểu Bùi Thị An đề nghị.

Chân dung 27 thành viên Chính phủ:


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn