Đà Nẵng: Hàng Tết tăng giá đến 30%

Kinh tếThứ Năm, 13/01/2011 03:00:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù sức mua vẫn chưa cao, nhưng các mặt hàng Tết tại Đà Nẵng đang có xu hướng tăng giá.

(VTC News) - Mặc dù sức mua tại thời điểm này trên địa bàn Tp Đà Nẵng vẫn chưa tăng cao, nhưng theo khảo sát tại một số chợ lớn trên địa bàn giá thực phẩm, các mặt hàng phục vụ Tết như bánh, mứt, kẹo… đang có xu hướng tăng giá.

Gần Tết Nguyên đán, nhu cầu mua hàng thực phẩm, bánh mứt kẹo, đồ khô...gắn với dịp Tết đang có chiều hướng tiêu thụ mạnh. Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Mão, nhưng theo dự báo của một số tiểu thương tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giá các mặt hàng thực phẩm, bánh mứt kẹo sẽ có thể tăng từ 10-20% và tiếp tục tăng cao vào thời điểm gần sát Tết.

Chưa thật sự sôi động, nhưng giá các mặt hàng bánh kẹo, mứt, hạt dưa...phục vụ Tết đang có xu hướng "rục rịch" tăng giá.

Chị Định, Chủ quầy hàng bánh kẹo tại chợ Hàn cho biết: “Hiện tại thị trường hàng Tết vẫn chưa thật sôi động do Tết còn khá xa và sức mua chưa tăng. Nhưng khi gần sát Tết, nhu cầu tăng lên sẽ khiến giá các mặt hàng cũng sẽ tăng theo. Mặc dù chưa đến thời điểm sôi động, nhưng do chi phí đầu vào nên giá bán một số mặt hàng bánh kẹo Tết tăng cao hơn năm ngoái khoảng từ 10-15%. Và xu hướng giá sẽ tiếp tục tăng trong một vài tuần đến, khi ngày Tết cận kề”.

Tại các chợ, mặt hàng bánh mứt phục vụ Tết đang bắt đầu được bày biện đa dạng về chủng loại và xuất xứ. Cụ thể, các loại bánh kẹo của Việt Nam sản xuất có giá từ 60 - 75 ngàn đồng/kg. Bánh kẹo Thái Lan giá cao hơn (khoảng 85- 90 ngàn đồng/kg), tăng cao hơn ngày thường 10% và 20% so với tháng trước; Hạt điều sấy khô có giá 180 - 200 ngàn đồng/kg (giá cùng kỳ năm ngoái là 130 ngàn đồng/kg); hạt dẻ cười 250 ngàn đồng/kg (năm trước 200 ngàn đồng/kg); hạt bí 135-140 ngàn đồng/kg; hạt dưa 70 ngàn đồng/kg (tăng hơn năm trước từ 10-15 ngàn đồng/kg)…

Các mặt hàng đồ khô phục vụ Tết như bò khô, mực khô, mực tẩm gia vị, cá bống, tôm nõn…cũng bắt đầu “rục rịch” tăng giá cao hơn từ 10.000-100.000 đồng/kg so với năm ngoái. Đơn cử, mực khô lớn có giá từ 450-480 ngàn đồng/kg, tăng 15% so với năm ngoái; mực khô nhỏ từ 300-380 ngàn đồng/kg (tăng gần 20% so với năm 2009); bò khô có giá dao động từ 450 – 500 ngàn đồng/kg, tăng so với năm trước từ 10 – 15 ngàn đồng/kg. Cá bống sông Trà giá 150-180 ngàn đồng/kg. Đặc biệt, đối với tôm nõn đã bóc vỏ, có giá dao động từ 400-600 ngàn đồng/kg đối với tôm lớn; 250-350 ngàn đồng/kg đối với tôm nhỏ, cao hơn năm ngoái từ 60-100 ngàn đồng/kg nhưng vẫn hút khách.

Do thiếu nguyên liệu đầu vào nên giá các loại thực phẩm khô như tôm nõn, mực, cá...cũng có xu hướng tăng 

Theo nhận định của bà con tiểu thương, do giá cả tăng cao, cùng khó khăn trong việc đánh bắt, nên các mặt hàng phục vụ Tết sử dụng nguyên liệu thủy hải sản đang có chiều hương tăng mạnh. Riêng đối với thủy hải sản nuôi trồng, do thời tiết thay đổi dẫn đến mất mùa, nên giá bán tăng cao, nhất là sản phẩm tôm khô, cá khô, mắm các loại.
 
Chị Thanh, chủ Ki-ốt mắm tại chợ Hàn cho biết giá mắm các loại, đặc biệt là cá, tôm chua…đang khan hiếm nguyên liệu do chủ yếu được nhập từ Hội An và trong các tỉnh thành phía Nam như Quảng Ngãi, Bình Định… Một phần do mất mùa, một phần do nhu cầu thị trường nên đẩy giá các mặt hàng này lên cao mặc dù thị trường mua bán nhân dịp Tết chưa sôi động. 

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn