Cứu sống bé trai có 8 lỗ thủng ở ruột

Sức khỏeThứ Hai, 16/07/2018 17:40:00 +07:00

Người mẹ nghi bị tâm thần đã dùng dao đâm nhiều nhát vào bụng khiến bé trai thủng 8 lỗ ở ruột, tình trạng rất nguy kịch.

Đó là trường hợp của bé H.P.T (11 tháng tuổi), đang sống với bà ngoại tại quận 12 (TP.HCM).

Theo lời người bà tên L.K.H, T. và một đứa cháu ngoại khác được bà nhận nuôi sau khi con gái ruột ly dị chồng. Thời điểm xảy ra sự việc, người mẹ đến thăm các con. Trong lúc đang quét sân, bà nghe tiếng cháu khóc thét nên chạy vào thì hoảng hồn thấy con gái đang dùng dao đâm chính con trai mình.

Vội vã chạy đến xô con ra, bà nhờ hàng xóm đưa cháu đến Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định cấp cứu.

medam

 Bé trai bị mẹ đẻ đâm thủng ruột.

Tại đây sau khi sơ cứu vết thương, băng bó cầm máu và hỗ trợ hô hấp, các bác sĩ đã chuyển tiếp bé đến BV tuyến trên.

Bác sĩ Lê Quang Mỹ, khoa Ngoại Thần kinh, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, thời điểm nhập viện bé có 8 vết thủng trong ổ bụng, gồm 5 vị trí ở ruột non và 3 vị trí ở ruột già. Ekip điều trị đã phẫu thuật ngay trong đêm, khâu lại các vết thủng kết hợp đưa ruột qua da, đặt hậu môn tạm cho bệnh nhi.

Hiện bé đã tạm qua cơn nguy kịch, tri giác và huyết động ổn định. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn phải theo dõi kỹ tình trạng nhiễm trùng và xì rò dịch tiêu hoá ở các vị trí thủng ruột. Hiện bệnh nhi đang nằm tại khoa Hồi sức.

Được biết trước khi xảy ra sự việc, người mẹ có dấu hiệu thần kinh không ổn định nhưng người nhà chưa kịp đưa đi điều trị.

Theo bác sĩ Mỹ, đây không phải là lần đầu tiên BV Nhi đồng 2 tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi bị người thân tấn công. Trước đó, đã có trường hợp bé bị cậu ruột chém vào đầu, người cha vì bị bệnh tâm thần nên không thể bảo vệ được con. May mắn là cấp cứu kịp thời, bệnh nhi cũng được cứu sống.

Qua các trường hợp này, bác sĩ khuyên người nhà nếu bệnh nhi lỡ chẳng may bị những vấn đề liên quan đến đả thương, cách sơ cứu ban đầu là cho trẻ nằm yên, tháo bỏ quần áo quá chật (nhất là vùng hông). Cho trẻ nằm ngửa hoặc nằm nghiêng về bên không bị thương.

Song song đó, người nhà cần trấn an hoặc tìm cách cho trẻ thoải mái, có thể dùng khăn sạch quấn giữ ấm cho trẻ.

Trường hợp vết thương lộ ruột hoặc các cấu trúc khác, tuyệt đối không đẩy vào, không chạm mà nên dùng gạc vô khuẩn hoặc vật dụng sạch, ẩm, quấn quanh. Có thể dùng 2 tay khép mép vết thương hở lại hoặc băng ép và nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn