Cựu phi công đề xuất dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh, tiết kiệm ‘đất vàng’ ở Sài Gòn

Kinh tếThứ Bảy, 17/06/2017 07:30:00 +07:00

Cho rằng hiện nay, TP.HCM đang quá tải về bãi đỗ xe, cựu phi công Mai Trọng Tuấn đã đề xuất làm dàn đỗ xe ô tô thông minh trên kênh giúp TP tiết kiệm “đất vàng”.

Đề xuất trên được ông Mai Trọng Tuấn (SN 1938), cựu phi công Quân đội Nhân dân Việt Nam gửi đến UBND TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM và đều nhận được phản hồi tích cực.

Tận dụng 2 kênh lớn của Sài Gòn

Ông Tuấn cho biết, đề xuất trên được ông nghiên cứu nhiều năm nay dựa trên thực trạng quá tải của bãi đỗ xe TP. Mặt khác, TP từng đề xuất nhiều giải pháp như làm bãi xe ngầm, bãi xe ở bệnh viện, công viên… nhưng đều không khả thi, không thực hiện được.

IMG_4418

 Ông Mai Trọng Tuấn, cựu phi công đề xuất làm dàn đỗ xe trên kênh. (Ảnh: Quang Hải)

“Làm bãi đỗ xe ngầm phải nghiên cứu nhiều mặt, tốn kém phí xây dựng, không giải quyết bãi đậu cho cả TP được. Bên cạnh đó, bãi đỗ xe ngầm như “cây nam châm hút sắt” hút hàng vạn xe ô tô, xe máy một chỗ dẫn đến ùn tắc giao thông. Vì vậy, đề xuất này không hợp lý, chưa thực tế và hoàn toàn không thể thực hiện được”, ông Tuấn phân tích.

Theo ông Tuấn, hiện nay giải pháp làm dàn đỗ xe ô tô thông minh trên kênh là hiệu quả nhất vì giải quyết được nhiều vấn đề khúc mắc của TP.

“TP.HCM có hai kênh lớn là kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và kênh Tàu Hủ với khoảng không gian rộng lớn, tại sao ta không tận dụng để xây dựng dàn đỗ xe thông minh?

Mặt khác, khi xây dựng dàn đỗ xe ô tô thông minh chúng ta không cần phải trả chi phí giải phóng mặt bằng vì các con kênh chủ yếu dùng để thoát nước ngầm; giải quyết được áp lực phải giải tỏa “khu đất vàng” ở trung tâm để làm bãi giữ xe; góp phần giảm ô nhiễm cho dòng nước vì hạn chế được dân và các quán nhậu xả rác”, ông Tuấn cho biết.

IMG_4470

 Bản thiết kế dàn đậu xe trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. (Ảnh: Quang Hải)

Ông Tuấn phân tích: Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đi qua nhiều quận với chiều dài gần chục km nên có thể xây dựng dàn đậu xe thông minh bắc qua kênh.

Dàn đậu xe sẽ từ 6 - 8 tầng, chiều cao tối đa 18m, diện tích chiếm bề ngang mặt kênh khoảng 50m. Khoảng cách 500m sẽ làm một dàn đậu xe nên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sẽ làm được 10 dàn, chứa tổng cộng 4.000 xe. Kết hợp với kênh Tân Hóa thì sức chứa 2 dàn đỗ sẽ lên đến hàng chục ngàn xe

Hai dàn đậu xe hai bên, ở giữa là rô bốt vận chuyển xe ra vào, lên xuống. Các trục đỡ của dàn đậu xe thẳng trục với trụ đỡ của những cây cầu hiện có nên không ảnh hưởng đến dòng chảy, các tàu, thuyền qua lại bình thường.

Video: Cựu phi công đề xuất dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh, tiết kiệm ‘đất vàng’ ở Sài Gòn

"Nếu được chấp thuận, chỉ hơn 1 năm là hoàn thành"

Anh Đinh Văn Khách, Giám đốc Công ty Ngôi Sao Sáng cho biết, đơn vị đang xin TP thực hiện thí điểm đề xuất dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh của cựu phi công anh Tuấn.

“Hiện, chúng tôi đã có bản thiết kế dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè gửi đến Sở GTVT TP.HCM để trình lên TP. Nếu được, chúng tôi sẽ cho triển khai ngay và hoàn thành sau hơn 1 năm”, anh Khách thông tin.

Theo anh Khách khi làm dàn đỗ xe thông minh sẽ sử dụng công nghệ thông minh, hiện đại nhất hiện nay. Phí vào ra sẽ quẹt bằng thẻ, xe đỗ, lấy ra sẽ được rô bốt điều khiển, vận chuyển trong thời gian rất nhanh.

Trước lo ngại tại dàn đỗ xe sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường, mất mĩ quan… thì anh Khách khẳng định sẽ không để chuyện đó xảy ra.

IMG_4468 3

 Dàn đỗ xe thông minh ở kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. (Ảnh: Quang Hải)

“Tôi đã thiết kế dàn đỗ xe theo đường xiết, cùng chiều với đường đang xe chạy. Mặt khác, khoảng cách các dàn đỗ xe khá xa nên vấn đề kẹt xe không có gì lo ngại; môi trường khu vực này sẽ có lực lượng, máy móc xử lý; còn mĩ quan thì dàn đỗ sẽ như khách sạn 5 sao, gồm có nhà hàng, phòng nghỉ, đèn trang trí”, anh Khách lí giải.

Theo anh Khách, Công ty Ngôi Sao Sáng sẵn sàng làm thí điểm và chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, Sở GTVT phải tạo điều kiện phân luồng, cấm xe dừng, đậu trên lòng đường để dàn đỗ xe phát huy hiệu quả.

Thăm dò ý kiến: Bạn thấy ý tưởng này thế nào?

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn