Cứu người đàn ông bị phình động mạch chủ bụng 60 cm ở vị trí 'độc'

Sức khỏeThứ Sáu, 29/06/2018 18:38:00 +07:00

Khối phình của người đàn ông khá đặc biệt vì nằm đoạn giữa của động mạch chủ, kéo dài từ trên động mạch thân tạng đến dưới động mạch thận nên không thể đặt stent.

Ngày 29/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết đã điều trị thành công một bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng ở vị trí khá đặc biệt.

Ông D.T (sinh năm 1954, ngụ tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) vào khoa Cấp Cứu với triệu chứng đau bụng quanh rốn khoảng 2 tuần. Dù đã đi khám nhiều nơi nhưng không chẩn đoán ra bệnh.

Tại đây vì nghi ngờ bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng, các bác sĩ làm chẩn đoán hình ảnh và xác định đoạn giữa động mạch chủ bụng của bệnh nhân bị phình to, kích thước 60 mm.

CASE - Phinh dong mach chu bung o vi tri dac biet (2)

 Ảnh chụp phim cho thấy đoạn động mạch chủ bụng bị phình to.

Với vị trí phình đặc biệt như vậy không thể đặt stent graft được vì đó là nơi xuất phát của nhiều mạch máu nuôi tạng cùng các cơ quan quan trọng khác trong ổ bụng.

Ekip của BV đã thực hiện phẫu thuật cắt đoạn phình thay thế bằng ống ghép nhân tạo và cắm lại các mạch máu nuôi tạng trong ổ bụng vào đúng vị trí cũ. Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ phải thiết lập tuần hoàn phụ để nuôi ruột, thận và các cơ quan trong ổ bụng mới giải quyết được khối phình to và đã thành công. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt.

Theo Ths.BS Trần Phước Hòa, Trưởng khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực – Hồi sức Tim của BV, trường hợp phình động mạch chủ bụng ở vị trí đoạn giữa như bệnh nhân trên rất hiếm gặp và là ca đầu tiên ở BV Hoàn Mỹ Cửu Long.

Đoạn giữa của động mạch chủ bụng thường có cấu trúc tốt, lại thêm có nhiều mạch máu nuôi tạng gắn vào nên áp lực phải chịu không lớn, rất ít khi bị phình. Có nhiều nguyên nhân gây ra phình như bị các bệnh viêm nhiễm làm hư thành mạch máu nhưng không phát hiện, một thời gian sau sẽ xuất hiện khối phình. Hay do cơ địa của bệnh nhân có cấu trúc mạch máu yếu.

HMCL-ong ghep nhan tao 3

 Ekip của BV đã thực hiện phẫu thuật cắt đoạn phình thay thế bằng ống ghép nhân tạo.

“Áp lực của máu chảy qua động mạch chủ bụng có thể khiến cho phần bị yếu của động mạch chủ phình ra, giống như một quả bóng. Túi phình là một nguy cơ cho sức khỏe vì nó có thể bị vỡ. Một túi phình bị vỡ có thể gây chảy máu trong nghiêm trọng, có thể dẫn đến sốc hoặc thậm chí tử vong” – bác sĩ Hòa phân tích.

Bác sĩ khuyên người dân khi có các dấu hiệu sau thì cần đến ngay các trung tâm y tế để được khám và chẩn đoán:

- Có khối u trong ổ bụng và sờ đập theo nhịp tim

- Đau nhiều, xuất hiện đột ngột trong vùng bụng hoặc đau ở sau lưng. Nếu điều này xảy ra, túi phình của bạn có thể sắp bị vỡ

- Đôi khi có thể bị đau nhức, bị tím tái ở các ngón chân hoặc bàn chân vì những mảnh vỡ từ túi phình gây tắc mạch máu nhỏ ở bàn chân và các ngón chân.

- Đột ngột cảm thấy mệt lả, chóng mặt hoặc bạn thậm chí có thể mất ý thức. Đây là một tình huống nguy hiểm tính mạng vì túi phình có thể bị vỡ.

- Nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những khối phình mạch máu tìm ẩn nhất là những bệnh nhân trên 50 tuổi, để có kế hoạch theo dõi và điều trị kịp thời.      

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn