Cuộc ‘đào tẩu’ sai lầm qua lời Dương Chí Dũng

Pháp luậtThứ Năm, 12/12/2013 02:57:00 +07:00

(VTC News) – Trong phần trả lời thẩm vấn tại tòa, bị can Dương Chí Dũng đã kể lại toàn bộ hành trình trốn chạy của mình.

(VTC News) – Trong phần trả lời thẩm vấn tại tòa, bị can Dương Chí Dũng đã kể lại toàn bộ hành trình trốn chạy của mình.

Chiều 12/12, phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm tiếp tục diễn ra tại Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội với phần thẩm vấn bị cáo Dương Chí Dũng.

Với thái độ bình thản, Dương Chí Dũng trả lời lần lượt và rõ ràng các câu hỏi của Hội đồng xét xử.

Theo lời khai của bị cáo, từ năm 2006 khi ông ta đang là Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Vinalines đã có kế hoạch trình Hội đồng quản trị (HĐQT) về chủ trương xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển.

Tiếp đó, sau khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT, được sự thống nhất của HĐQT Vinalines, dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển ở phía Nam đã được xây dựng với 80% số vốn là của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Bị cáo Dũng nói số vốn này được vay và sẽ được trả bằng cách huy động vốn từ bên ngoài thông qua việc bán cổ phần.

dương chí dũng
Dương Chí Dũng được áp tải tới tòa. Ảnh TTXVN 
Về dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu này, theo nguyên tắc, Vinalines phải báo cáo lên Bộ chủ quản và phải được sự đồng ý của Thủ tướng mới được làm nhưng các bị cáo đã không làm đúng theo quy trình. Trước vành móng ngựa, bị cáo Dương Chí Dũng cho biết trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới nhận thức được việc làm của mình là sai, còn trước đây thì không hiểu như vậy.

Về vụ mua ụ nổi 83M, trong thời gian đó, Dương Chí Dũng khai mình là Chủ tịch HĐQT và nhận tờ trình do TGĐ Vinalines khi đó là Mai Văn Phúc làm. Ông Dũng khai rằng, khi đó thấy đề xuất mua ụ nổi là phù hợp với dự án nhà máy sửa chữa tàu ở phía Nam nên đã chấp thuận.

Khi chủ tọa phiên xét xử hỏi Dương Chí Dũng về việc có định hướng và chỉ đạo việc mua ụ nổi cũ hay không thì bị cáo này cho biết mình hoàn toàn không định hướng và chỉ đạo bất kỳ ai mua ụ mới hay ụ cũ.

Bị cáo cũng cho hay, liên quan đến việc mua ụ nổi 83M, trước khi đoàn khảo sát sang Nga có sang chào bị cáo. Tại phòng làm việc của mình bị cáo chỉ nói: “Chúc anh em đi mạnh khỏe, may mắn!”. Và sau khi đoàn khảo sát từ Nga về cũng qua phòng của bị cáo Dương Chí Dũng để chào và có quà biếu là một chai rượu.

Bị cáo Dương Chí Dũng khai tiếp: Đoàn khảo sát về có báo cáo là ụ nổi đó chỉ hỏng ít và có thể sửa chữa để phù hợp với yêu cầu của Cục Đăng kiểm chứ không có bất cứ báo cáo nào riêng.
dương chí dũng
Các bị cáo trước vành móng ngựa. 
Khi được hỏi tại sao các bị cáo lại quyết định mua ụ nổi ở Nga, bị cáo Dương Chí Dũng cho biết: Thông qua việc Vinashin mua 2 ụ nổi của Nga trước đó và trên đường dẫn về Việt Nam đã bị chìm cả nên Vinalines mới biết và sang mua.

Bị cáo này cũng cho biết sau khi mua ụ nổi về, bị cáo không chỉ đạo gì thêm và cũng “không can thiệp vào việc của anh em” do mối quan hệ cá nhân với ông Mai Văn Phúc không tốt.

Tiếp đó, bị cáo Dũng lần lượt trả lời về quá trình thay đổi phương án vận chuyển về Việt Nam và quá trình sửa chữa ụ nổi này. Sau hai quá trình này, ụ nổi tiếp tục được nâng giá lên. Trong việc này, bị cáo Dũng nói rằng việc mua bán, tăng vốn đầu tư đều do Tổng giám đốc trình HĐQT phê duyệt nên bị cáo làm theo đúng trình tự thủ tục.

Những sai phạm này lần lượt được Thanh tra Chính phủ kết luận và chuyển cơ quan điều tra làm rõ. Đến ngày 17/5/2012, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố đối với Dương Chí Dũng, về việc này bị cáo Dũng cho biết, khi hay tin đã rất hoảng sợ nên quyết định bỏ trốn.

“Lúc đi tôi không nói với ai, kể cả gia đình và bạn bè, tôi nghĩ rằng lúc đó trốn càng nhanh càng tốt. Vì có visa bay sang Mỹ nên tôi quyết định sang đó, tuy nhiên khi bay sang đến nơi thì không được nhập cảnh do phía Việt Nam đã phát đi thông báo về những sai phạm của đơn vị đang công tác” – bị cáo Dũng nói.

Theo bị can này, sau khi bị phía Mỹ không cho nhập cảnh, ông ta đã có ý định bay về Singapore hoặc Đức nhưng không được nên cuối cùng bay về Campuchia và ở lại đây, cho đến ngày 4/9/2012 thì bị bắt giữ. Trong thời gian trốn tại Campuchia, ông Dũng có liên lạc về với gia đình qua đường điện thoại.

“Lúc đó tất cả rối bời, tôi sợ hãi mới hành động như vậy, bây giờ bình tĩnh lại tôi mới nhận thức được điều đó là sai lầm” – Bị can Dương Chí Dũng nói.

Hiện phiên tòa đang tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn bị cáo Mai Văn Phúc.
Dương Chí Dũng không ăn năn hối cải

Sáng 12/12, trong cáo trạng công bố tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, Dương Chí Dũng phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quá trình điều tra, bị can Dũng không ăn năn, hối cải, khai báo quanh co, chối tội.

Do đó, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tăng nặng hình phạt đối với Dương Chí Dũng.





Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn