Cục Đăng kiểm tìm nguyên nhân cháy, nổ xe

Kinh tếThứ Năm, 22/12/2011 07:11:00 +07:00

(VTC News) - “Cục Đăng kiểm VN có thể xác minh những chiếc xe bị cháy nổ có được kiểm tra tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng, hay kiểm định định kỳ hay không”.

(VTC News) - Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tăng cường kiểm soát chất lượng xe trước khi xuất xưởng và báo cáo những vấn đề phát sinh đối với chất lượng xe.

Ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, ngay khi nhận được các thông tin liên quan đến các vụ xe máy bị cháy, nổ, Cục  Đăng kiểm VN đã có văn bản gửi Viện Khoa học hình sự Bộ Công an (cơ quan giám định) xác định nguyên nhân cháy nổ chiếc xe máy ở Bắc Ninh, đề nghị thông báo cho Cục kết quả giám định.

Theo ông Đức, về lâu dài, Cục sẽ thu thập thêm thông tin, tổ chức nghiên cứu, đánh giá và đề xuất với Bộ GTVT một số biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với xe máy khi đưa vào sử dụng.

“Cục Đăng kiểm VN có thể tìm hiểu nguồn gốc xe từ số khung, số máy để xác minh những chiếc xe bị cháy nổ có được kiểm tra tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng, hay kiểm định định kỳ hay không”, ông Đức nói.

Cục Đăng kiểm VN sẽ đề xuất với Bộ GTVT một số biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với xe máy khi đưa vào sử dụng. 
Ông Đức cũng cho rằng, về nguyên tắc, nếu có số khung và số máy của xe Cục Đăng kiểm VN có thể xác định chính xác chiếc xe máy được sản xuất tại đâu, vào thời điểm nào.

Tuy nhiên, theo ông Đức, do không có chức năng điều tra tai nạn, cháy nổ xe nên Cục không có điều kiện tiếp cận với xe cháy và nhân chứng nên cũng chỉ có thông tin về xe bị cháy qua báo chí.

Về nguyên nhân gây cháy nổ ôtô, xe máy xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, ông Đức cho rằng: “Về góc độ kỹ thuật, trong thực tế có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới cháy nổ xe như: cháy nổ do va chạm, đổ xe; nhiên liệu bị rò rỉ, bị trào vào các bộ phận phát tia lửa điện; do cháy, chập hệ thống điện vì tự ý thay đổi kết cấu, trang bị điện của xe; do sử dụng phụ tùng, dây dẫn điện không rõ nguồn gốc hoặc sửa chữa, đấu nối điện không đúng kỹ thuật...”

Để phòng chống cháy nổ xe, ông Đức đưa ra một số lời khuyên với người sử dụng, như không lắp đặt thêm các thiết bị khác so với xe do nhà sản xuất chế tạo; định kỳ bảo dưỡng, sửa chữa xe theo đúng quy định và hướng dẫn của nhà sản xuất tại các cơ sở sửa chữa có kinh nghiệm, uy tín. Đặc biệt không sử dụng nhiên liệu, phụ tùng không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

“Ngoài ra hằng ngày cần kiểm tra sơ bộ tình trạng các bộ phận chính liên quan đến an toàn như phanh, rò rỉ nhiên liệu, điện… trước khi vận hành xe”, ông Đức gửi khuyên.

Riêng chiếc xe được cho là xe “SH” cháy ở đường Kim Mã (Hà Nội), Ông Đỗ Hữu Đức cho biết, căn cứ vào số động cơ (đăng tải trên báo - PV) Cục Đăng kiểm VN xác định được đây không phải là xe Honda SH mà là xe mang nhãn hiệu Union 150 do Công ty Điện máy và kỹ thuật công nghệ (có trụ sở tại Đà Nẵng) lắp ráp và xuất xưởng năm 2005.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn