Công nghệ diệt khuẩn bằng nano bạc

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 13/12/2017 07:24:00 +07:00

Nano bạc được biết đến với khả năng tiêu diệt phổ rộng các loài vi khuẩn, không có mùi khó chịu, không gây hiệu ứng độc hại với cơ thể người và động vật.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nano, các ứng dụng công nghệ này vào thực tiễn cuộc sống ngày càng nhiều, góp phần tạo ra những sản phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của con người và giúp tiết kiệm chi phí một cách đáng kể.

a1

Sản phẩm khẩu trang nano bạc của Viện Công nghệ môi trường

Công nghệ diệt khuẩn bằng Nano bạc là công nghệ hiện đại được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Tại Việt Nam, các nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ môi trường – Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng đã làm chủ và đưa vào thương mại hóa được sản phẩm công nghệ tiên tiến này.

TS Trần Thị Ngọc Dung (Phòng Công nghệ thân môi trường - Viện Công nghệ môi trường – Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, Viện Công nghệ môi trường đã sản xuất dung dịch nano bạc cung cấp cho thị trường dược mỹ phẩm, thúc đẩy sản xuất trong nước, hạn chế nhập khẩu và tiết kiệm chi phí sản xuất đến hàng chục tỉ đồng.

Đồng thời, viện đã cung cấp dung dịch nano bạc cho nhiều Công ty sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm, đồ tiêu dùng để sản xuất nhiều loại sản phẩm như dung dịch vệ sinh phụ nữ, nước súc miệng, băng bỉm vệ sinh trẻ em, người lớn, dung dịch làm sạch vết thương, khăn giấy ướt, khẩu trang, quần áo kháng khuẩn,.... cung cấp cho thị trường, góp phần thiết thực tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích cho xã hội, tạo nhiều việc làm và góp phần bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

a2

TS Trần Thị Ngọc Dung cùng đồng nghiệp tại Viện Công nghệ môi trường – Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Tuy thế, để sản xuất và đưa vào thương mại hóa những sản phẩm từ nano bạc, TS Trần Thị Ngọc Dung cũng cho biết, các nhà khoa học đã gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc làm thế nào để sản phẩm được người tiêu dùng biết đến và đón nhận, đi vào đời sống thực tiễn.

Để tìm hiểu thêm về công trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ nano bạc cũng như những khó khăn trong quá trình thương mại hóa sản phẩm ra thị trường, mời quý khán giả đón xem chương trình vào lúc 10h15’ chủ nhật, ngày 31/12/2017 trên kênh Thời sự – Chính trị tổng hợp (VTC1).

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn