Có thể bị dậy thì sớm vì... ăn cá sông

Kinh tếThứ Hai, 30/08/2010 05:54:00 +07:00

(VTC News) - Cá chép và cá trê được đánh bắt tại sông Trường Giang (Trung Quốc) chứa “hóc-môn môi trường” có thể gây ra chứng dậy thì sớm...

(VTC News) - Trong báo cáo của một tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế đã công bố, cho biết: cá chép và cá trê được đánh bắt ở nhiều vùng khác nhau thuộc thượng, trung và hạ lưu sông Trường Giang (Trung Quốc) đều chứa “hóc-môn môi trường” loại Nonyl Phenol và Octylphenol, có thể gây ra chứng dậy thì sớm và các vấn đề về cơ quan sinh dục nếu ăn phải chúng.



Tân Hoa Xã ngày 30/8 đưa tin, ngày 25/8 vừa qua, một tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế đã công bố bản báo cáo “Điều tra các chất độc hại trong cơ thể cá sông Trường Giang” dài 24 trang.

Báo cáo này cho biết, cá chép và cá trê được đánh bắt ở nhiều vùng khác nhau thuộc thượng, trung và hạ lưu sông Trường Giang đều chứa “hóc-môn môi trường”, trong đó phần lớn là chất Nonyl Phenol và Octylphenol, có thể gây ra chứng dậy thì sớm và các vấn đề về cơ quan sinh dục nếu ăn phải chúng. 

Cá trê sông Trường Giang nhiễm độc. 

Nhóm điều tra này tiến hành lấy mẫu cá chép, cá trê sông Trường Giang tại 4 thành phố Trùng Khánh, Vũ Hán, Nam Kinh và Mã Yên Sơn, nơi sông Trường Giang chảy qua. Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các loài cá nước ngọt ở sông này bị nhiễm độc kim loại nặng như thủy ngân, cadmium và chì. Đặc biệt là chất perfluorooctane sulphonate - chất ô nhiễm hữu cơ có cấu trúc khá bền vững, tồn tại lâu dài trong môi trường tự nhiên.

Trong cuộc khảo sát kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3/2010, nhóm dự án nghiên cứu đã thu thập các mẫu vật cá trê, cá chép sông Trường Giang do ngư dân ở những khúc sông của 4 thành phố khác nhau cung cấp khi vừa đánh ở sông lên. Những chú cá này lập tức được bọc giấy bạc tránh ánh sáng mặt trời, bảo quản đông lạnh và nhanh chóng gửi về phòng thí nghiệm đại học Exeter ( Anh). Tất cả các mẫu vật này sau khi kiểm nghiệm đều cho thấy chúng bị nhiễm độc với hầu hết các độc chất hữu cơ và kim loại nặng.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, hai loại chất có dư lượng lớn trong cơ thể cá sông Trường Giang là Nonyl Phenol và Octylphenol, loại hóa chất thường được sử dụng trong nhuộm và tẩy vải, thuộc da và đều là chất hóa học được sử dụng phổ biến trong sản xuất công nghiệp.

Các nhà khoa học cho biết, các chất hữu cơ độc hại này tích lũy trong cơ thể các loài cá ở sông Trường Giang do nước sông ô nhiễm. Nếu con người ăn phải những loại cá này, các chất độc trên sẽ xâm nhập vào cơ thể, làm rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến hoạt động tiết hooc môn trong cơ thể và có thể thúc đẩy quá trình dậy thì ở trẻ em.

Nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đã nghiêm cấm sử dụng các loại hóa chất này trong sản xuất công nghiệp vì những tác dụng tiêu cực của nó đối với sức khỏe con người cũng như môi trường sinh thái.





BN(theo Tân Hoa Xã)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn