Cơ quan an ninh liên bang Nga mua 2 chiếc iPad lậu

Thời sự quốc tếThứ Hai, 02/08/2010 07:10:00 +07:00

(VTC News) - Thông tin này được đăng tải trên một website mua bán, tổng giá trị của đơn đặt hàng là 200.000 rúp.

(VTC News) - Thông tấn Ria Novosti ngày 2/8/2010 dẫn nguồn tin từ tờ Vedomosti cho hay, một đơn vị trực thuộc Cơ quan anh ninh liên bang Nga (FSB) đã chủ đích mua 2 chiếc máy tính bảng iPad 3G của hãng Apple, tuy nhiên 2 thiết bị này chưa được chính FSB kiểm duyệt theo trách nhiệm của cơ quan này.

Máy tính bảng iPad 3G, sản phẩm công nghệ mới nhất của hãng Apple. 

Cả hai chiếc iPad 3G này đều sẽ là hàng nhập lậu, chúng sẽ được đưa vào Nga một cách bất hợp pháp, không qua kiểm định nếu như thông tin về vụ việc trên không được phát hiện - báo Vedomsti khẳng định.

Theo thông tin mà tờ Vedomosti cung cấp, một đơn vị trực thuộc Cơ quan an ninh liên bang đã mua 2 chiếc iPad 3G dung lượng bộ nhớ 64 GB và 2 thiết bị đồ hoạ của hãng Wacom với hai cỡ màn hình 17 và 19 inch.

Thông tin này được đăng tải trên một website mua bán, tổng giá trị của đơn đặt hàng là 200.000 rúp (6.615 USD), ngày trao hàng là 28/8/2010.

Tuy nhiên, 2 chiếc iPad 3G nói trên là loại mặt hàng chưa được chính FSB kiểm định do đây là loại thiết bị có chức năng mã hoá văn bản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến thành công cụ phục vụ các đối tượng gián điệp.

Đối với sản phẩm Wacom, đây là thiết bị kỹ thuật số chuyên dùng để thiết kế đồ hoạ đã được bán trên thị trường Nga hơn được hơn 1 năm. Thiết bị này đã được FSB kiểm định trước khi được bày bán công khai trong các cửa hàng công nghệ tại Nga.

Giá bán của sản phẩm này trên thị trường Nga dao động trong khoảng 1.819 đến 2.480 USD cho từng cỡ màn hình khác nhau.

Hợp đồng mua bán sản phẩm chưa được kiểm định này nếu không được phát giác chắc chắn sẽ vi phạm pháp luật Nga. Tuy nhiên, cả đại diện của Apple và FSB đều chưa có động thái hay phát ngôn gì sau khi tờ Vedomosti công bố thông tin trên.


Bình Nguyên(Theo Ria Novosti)

Bình luận