Cô gái 20 tuổi mang khối u buồng trứng khổng lồ nhưng tưởng mình béo bụng

Sức khỏeChủ Nhật, 15/07/2018 18:41:00 +07:00

Cô gái thường xuyên ăn đêm nên khi thấy bụng mình to lên vẫn nghĩ do béo bụng, mãi đến khi khó thở kèm mệt mỏi nhiều, mới đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện mình mang khối u khổng lồ.

Đó là trường hợp của N.N.T.N (20 tuổi, quê Khánh Hòa), chưa lập gia đình. Cô đến Bệnh viện (BV) Hùng Vương (TP.HCM) khám trong tình trạng bụng to hơn bụng của các thai phụ đến ngày sinh.

Cô cho biết phát hiện tình trạng này cách đây khoảng 3 tháng nhưng cứ nghĩ béo bụng do thường xuyên ăn đêm nên chủ quan không đi khám. Những ngày đầu tháng 7, khi quá mệt mỏi kèm cảm giác khó thở, cô mới quyết định đi gặp bác sĩ.

Tại một BV ở Khánh Hòa, các bác sĩ thăm khám và xác định cô mang một khối u buồng trứng kích thước lớn, gia đình quyết định chuyển vào TP.HCM điều trị.

Các xét nghiệm tại BV Hùng Vương một lần nữa khẳng định cô mang khối u buồng trứng khổng lồ và có chỉ định phẫu thuật.

anh buou 3

 Phần bụng nữ bệnh nhân to khổng lồ vì khối u buồng trứng.

Ca phẫu thuật bắt đầu vào 7 giờ sáng 13/7 và kéo dài trong hơn một giờ đồng hồ. Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng khoa Phụ Ngoại Ung bướu, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân chia sẻ, khối u to chiếm toàn bộ ổ bụng, dính u thành bụng, dính ruột, đẩy gan phổi lách lên trên gây chèn ép phổi và có tạo dịch trong ổ bụng.

“Khối u xuất phát từ buồng trứng bên trái. Do khối u quá to không thể lấy trọn một lần, chúng tôi đã phải lấy trước khoảng 11 lít phần lỏng trước khi lấy khối đặc nặng 7 kg. Đây cũng là khối u buồng trứng to nhất mà tôi từng gặp”, BS Kim Anh nói.

Dù vậy mọi khó khăn của ca mổ nằm trong tính toán ban đầu nên ca mổ diễn ra thành công. Đến chiều 15/7, sức khỏe của bệnh nhân hồi phục. Các bác sĩ đang chờ kết quả giải phẫu bệnh vì nghi ngờ khối u ác tính. Trong trường hợp xác định khối u ác tính, nếu muốn bảo tồn chức năng sinh sản bệnh nhân phải tiếp tục được điều trị hóa chất.

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyên chị em phụ nữ kể cả độc thân hay có gia đình đều nên đi khám phụ khoa định kỳ. Đặc biệt khi thấy triệu chứng bất thường như tình trạng béo bụng, bất thường đường tiểu, bỗng dung sụt cân.

Ung thư buồng trứng hiện chưa có phương tiện tầm soát, thông thường khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, lượng bệnh nhân điều trị khỏi chỉ khoảng hơn 18%. Trong tuổi sinh sản, phần lớn u thực thể là lành tính từ 80% đến 85%, còn lại là ung thư. Nguy cơ ác tính sẽ tăng dần theo số tuổi.

>> Đọc thêm: 7 giờ căng thẳng phẫu thuật cho bé trai 20 tháng có đầu biến dạng thành hình tam giác

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn