Clip Cảnh sát xử phạt xe cứu thương xôn xao dư luận: Cảnh sát kiên quyết xử lý, bệnh viện Đông Đô lấp lửng

Sức khỏeThứ Sáu, 13/10/2017 11:33:00 +07:00

Cảnh sát trật tự chưa nhận được thông tin nào trong thời gian 5 ngày hẹn người vi phạm lên giải quyết, nhưng bệnh viện Đông Đô nói với PV báo điện tử VTC News: "Vụ việc đã được bệnh viện xử lý xong hết".

Ngày 9/10, một đoạn video ghi lại hình ảnh chiến sĩ cảnh sát trật tự (CSTT) đang lập biên bản vi phạm cho xe ô tô cấp cứu 115 của Bệnh viện Đông Đô (Hà Nội) khiến dư luận xôn xao.

Trong đoạn video đăng tải cho thấy có rất nhiều người dân bất bình, thắc mắc trước việc CSTT xử phạt xe cấp cứu. Tài xế lái xe cấp cứu cũng tỏ ra rất bực tức khi lực lượng chức năng vẫn kiên quyết lập biên bản xử phạt. Khi clip đăng tải, hàng ngàn cư dân mạng còn gửi nhiều comment phản ứng, thậm chí lăng mạ, chửi rủa việc làm của  của lực lượng chức năng. 

Bài viết phản ánh về đoạn video sau khi được đăng tải trên Báo điện tử VTC News cũng nhận được rất nhiều những phản ứng của độc giả quanh sự việc này.

Để làm rõ thông tin trong đoạn clip, giải đáp thắc mắc của bạn đọc, PV VTC News đã liên lạc với đơn vị cảnh sát đã lập biên bản xử phạt xe cứu thương xôn xao dư luận. Thượng tá Trần Đình Nghĩa (Trưởng phòng Cảnh sát Trật tự, Công an Thành phố Hà Nội) cho biết: “Lực lượng Cảnh sát trật tự xử lý đúng luật, đoạn clip được đăng tải đã bị dàn dựng, cắt ghép và đăng tải có mục đích”.

Thượng tá Nghĩa nói thêm: "Vào khoảng 10h sáng 9/10, Tổ kiểm tra gìn giữ trật tự công cộng số 1, Phòng Cảnh sát trật tự, Công an Thành phố Hà Nội phát hiện xe ô tô biển kiểm soát trắng 29A-435.78, trên xe mang dòng chữ Bệnh viện Đông Đô đỗ trước cửa Phòng khám đa khoa 107 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.

BV_Dong_Do

Xe ô tô của bệnh viện Đông Đô dừng xe không có bất kỳ tín hiệu nào như còi hú, còi quay, tín hiệu xi nhan hay lái xe (Ảnh: Phòng CSTT Công an TP.Hà Nội cung cấp)

Xe ô tô lúc này đang tắt máy, không bật còi hú, không bật xi nhan xin dừng đỗ, đặc biệt trên xe lúc này không có một ai, không lái xe hay bất cứ bệnh nhân nào. Ô tô này được coi là đang đỗ xe trên tuyến phố có biển cấm đỗ, cấm dừng".

Cũng theo ông Nghĩa: "Tại thời điểm đó, Tổ cảnh sát trật tự đã vào phòng khám để hỏi ô tô đỗ bên ngoài là xe của ai, đề nghị lái xe cho di chuyển xe để tránh gây cản trở giao thông, nhưng không một ai ra nhận. Khoảng 15 phút sau, lực lượng chức năng mới lập biên bản vi phạm lỗi Đỗ xe dưới lòng đường; đỗ xe tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ.

Lúc này, tài xế mới xuất hiện, anh này chấp hành lỗi sai phạm, công nhận lỗi là đúng. Tuy nhiên, liền sau đó, một người được cho là bệnh nhân cùng vài người khác đi ra xe, bắt đầu có lời qua tiếng lại với lực lượng Cảnh sát trật tự.

Thấy phản ứng của mọi người xung quanh, người lái xe mới phản ứng lại, cho rằng: "Xe đang đi cấp cứu lại xử lý vi phạm". Thậm tệ hơn, lái xe bắt đầu có những phản ứng gay gắt, có lời lẽ lăng mạ, chửi bới, xúc phạm cán bộ chiến sĩ Cảnh sát trật tự khi đang làm nhiệm vụ".

Qua toàn bộ quá trình trên, Thượng Tá Nghĩa khẳng định: "Lực lượng chức năng đã làm tốt nhiệm vụ của mình, làm đúng theo luật pháp.

Việc clip quay lại quả trình xử phạt xe cứu thương của Bệnh viện Đông Đô được đăng tải cùng một số thông tin được đăng tải không khách quan khiến nhiều người hiểu sai lực lượng chức năng xử phạt xe đang chở bệnh nhân cấp cứu".

Ông Nghĩa nói thêm, có một điều cần nhấn mạnh trong sự việc này, đó là lực lượng Cảnh sát trật tự xử phạt xe vi phạm và đây là xe của Bệnh viện Đông Đô, không phải xe cấp cứu 115. 

CSTT 3

Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự, Công an Thành phố Hà Nội trả lời PV báo điện tử VTC News. (Ảnh: Nguyên Hoàng) 

"Với những loại xe ưu tiên, xe đi cấp cứu bệnh nhân phải bật còi quay, còi hú, phải có người lái xe ngồi trên xe và bật tín hiệu xi nhan về phía bên phải đường, nhưng trong trường hợp này thì xe không đáp ứng được bất kỳ yêu cầu nào, cho nên không được coi là xe ưu tiên. 

Nếu xe của Bệnh viện Đông Đô thực hiện đúng những yêu cầu như bật còi hú, còi quay, bật tín hiệu xin xi nhan và có lái xe trong xe thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ trong việc cấp cứu người bệnh khi gặp đường tắc hoặc có cản trở.

Chính vì người dân không nắm rõ, hiểu sai vấn đề nên cho rằng lực lượng chức năng xử phạt xe đang đi cấp cứu hay đưa người bệnh đi cấp cứu nên có những lời lăng mạ, chửi rủa, phản ứng không hay", Thượng tá Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng theo Thượng tá Nghĩa, việc người lái xe của Bệnh viện Đông Đô có hành động lăng mạ, chửi bới, xúc phạm lực lượng chức năng là đã vi phạm Điểm b, Khoản 2, Điều 20, nghị định 167/2013/NĐ-CP, về hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ hoặc đưa hối lộ người thi hành công vụ.

Nhiều thông tin clip sự sau đó được đăng tải lên mạng xã hội nhưng đã bị cắt, lược bỏ rất nhiều đoạn, thậm chỉ cả lúc lái xe có lời lẽ không được chỉn chu, gây hiểu nhầm và phẫn nộ trong dân chúng.

Theo ông Nghĩa: "Hiện vẫn trong thời gian 5 ngày hẹn người vi phạm lên giải quyết nhưng cho tới nay, Phòng Cảnh sát trật tự, Công an Thành phố Hà Nội, vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ phía Bệnh viện Đông Đô hay lái xe sai phạm.

Nếu quá thời gian hẹn giải quyết, phía Phòng Cảnh sát trật tự, Công an Thành phố Hà Nội cương quyết xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; đồng thời phối hợp với Công an phường sở tại gửi giấy mời, mời người vi phạm lên xử lý, giải quyết vụ việc".

Video: Cảnh sát Trật tự (Công an TP.Hà Nội) lập biên bản xe vi phạm của Bệnh viện Đông Đô

Cũng tiếp tục làm rõ thông tin liên quan đến sự việc, PV VTC News  đã liên lạc với Bệnh viện Đông Đô. Tuy nhiên, đại diện phía Bệnh viện Đông Đô thường xuyên lẩn tránh, thậm chí là từ chối việc cung cấp thông tin cho báo chí với nhiều lý do khác nhau.

Lần đầu tiên, khi liên lạc qua điện thoại, đại diện phía bệnh viện yêu cầu phóng viên đến tận nơi, mang theo đầy đủ giấy tờ quy định thì mới cung cấp thông tin.

Theo yêu cầu, phóng viên mang theo giấy giới thiệu của báo điện tử VTC News đến bệnh viện để tìm hiểu nhưng đều nhận được câu trả lời là “đang bận họp với lãnh đạo”, “đi tiếp khách” và “đang lái xe”.

Sau khi phóng viên thể hiện mong muốn được làm rõ vấn đề và tiếp tục cung cấp đầy đủ giấy giấy giới thiệu theo Luật Báo chí nhưng vị đại diện Bệnh viện Đông Đô vẫn không đồng ý gặp phóng viên và yêu cầu: “Phải có thẻ nhà báo mới được xác minh vụ việc”.

Người đại diện này còn khẳng định: "Vụ việc đã được bệnh viện xử lý xong hết", trái ngược hoàn toàn với thông tin mà cơ quan Công an đã cung cấp ở trên. 

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn