Chuyển đổi số thành công ở Việt Nam cần những gì?

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 15/11/2019 08:08:00 +07:00

Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình chia sẻ những điểm quan trọng để chuyển đổi số thành công ở Việt Nam.

Theo báo cáo của International Data Coperation (IDC) tháng 11/2018, ước tính trong năm 2019, thế giới sẽ chi 1,18 nghìn tỷ USD cho chuyển đổi số. Đến năm 2020, thị trường này sẽ mở rộng thêm 67% lên gần 20 nghìn tỷ USD, và đến năm 2025, nền kinh tế kỹ thuật số (Digital economy) dự kiến ​​sẽ đóng góp 24,3% vào GDP toàn cầu.

Điều này đồng nghĩa với việc các công ty, tập đoàn công nghệ tham gia thành công vào lĩnh vực này sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi của kinh tế thế giới.

Tại phiên thảo luận Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức ở F-Town 3 (TP.HCM), ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT một lần nữa nhấn mạnh đây là cơ hội lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn khi tham gia Chuyển đổi số.

1 (28)

Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình chia sẻ những điểm quan trọng trong chuyển đổi số thành công ở Việt Nam.

Trong phiên thảo luận, đại diện FPT Software và các diễn giả đã đưa ra những lợi ích cụ thể mà doanh nghiệp đạt được khi chuyển đổi số thành công – tạo ra mô hình sản xuất kinh doanh mới, tối ưu hóa chi phí, giảm thiểu các rủi ro kinh doanh, từ đó tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc… 

Theo ông Trương Gia Bình, chuyển đổi số đã trở thành vấn đề sống còn. Trong 10 nhà lãnh đạo thì có tới 9 người đã sẵn sàng cho chuyển đổi số. 

"FPT may mắn khi có một tư vấn trưởng về chuyển đổi số, ông Phương Trầm, nguyên GIám đốc CNTT của DuPont, người đã triển khai thành công chiến lược chuyển đổi số cho DuPont" ông Bình cho hay.

Chủ tịch HĐQT FPT cho biết, học hỏi kinh nghiệm từ những công ty chuyển đổi số thành công, FPT đã xây dựng phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen. FPT đã áp dụng phương pháp này cho chính tập đoàn và cho khách hàng trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam và trên toàn cầu.

1 (29)

 Phiên thảo luận về Chuyển đổi số thu hút nhiều tên tuổi lớn đến tquốc tế tham gia tại F-Town 3 – Tổ hợp văn phòng, nghiên cứu, phát triển sản phẩm và giải pháp công nghệ hiện đại.

"Có rất nhiều ví dụ thành công nhưng tôi xin nhấn vào 3 điểm quan trọng:

Thứ nhất là dữ liệu. Trong tương lai dữ liệu cũng giống như dầu mỏ. Nhưng làm thế nào để tạo ra giá trị từ dữ liệu? Airbus đã thay đổi cả ngành hàng không thế giới với nền tảng dữ liệu hàng không Skywise. Tất cả các máy bay trong quá trình hoạt động đều liên tục tạo ra các dữ liệu. Từ những dữ liệu này chúng ta có thể dự báo được các rủi ro, mức tiêu thụ nhiên liệu.

Tiếp theo là điện toán đám mây. Tôi đã có rất nhiều cuộc gặp và trao đổi với các công ty ở Đức, Pháp, châu Âu. Tôi nói với họ rằng họ cần phải chuyển đổi hệ thống lên cloud, việc này sẽ giúp họ tiết kiệm được 30% chi phí vận hành và thậm chí có thể nhiều hơn nữa. Không chỉ tiết kiệm chi phí vận hành, việc này còn tăng cường tính bảo mật thông tin. Đó là cách để bạn tiết kiệm chi phí, ách để bạn nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty và cũng là con đường để bạn chuyển đổi số.

Cuối cùng là trí tuệ nhân tạo. Chúng tôi đã triển khai có liên quan đến trí tuệ nhân tạo cho các khách trên toàn cầu. Đó là một trong những năng lực công nghệ cốt lõi của chúng tôi. Chúng tôi đã phát triển một nền tảng trí tuệ nhân tạo, FPT.AI và mở cho cộng đồng sử dụng. Chúng tôi có 5 triệu lượt sử dụng sản phẩm trên FPT.AI mỗi tháng. Chúng tôi cũng đã ứng dụng AI trong các giải pháp cho lĩnh vực y tế và xây dựng một trung tâm AI tại Quy Nhơn", ông Bình chia sẻ. 

Với những điều này, ông Bình hy vọng tập đoàn trở thành nhà cung cấp giải pháp, dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu thế giới.

"Đó là giấc mơ của chúng tôi. Các bạn hãy tham gia cùng chúng tôi hiện thực hóa giấc mơ đó", PGS Trương Gia Bình bày tỏ.

Thiếu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn