Chuyện chưa kể về người dùng thân mình chặn xe tăng phe đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thời sự quốc tếThứ Năm, 21/07/2016 07:27:00 +07:00

Hình ảnh dũng cảm lấy thân mình chặn xe tăng của người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những khoảnh khắc ấn tượng mà báo chí thế giới nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua.

“Tôi muốn trái tim, khối óc và tất cả những phần trên cơ thể mình bị nghiền nát cùng một lúc”, Metin Dogan, 40 tuổi, người đàn ông sẵn sàng hi sinh thân mình để cản bước chiếc xe tăng trong vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/7 chia sẻ.

Dogan cho biết thời điểm quyết định nằm ra phía trước của chiếc xe tăng, anh đã chuẩn bị sẵn sàng đón nhận cái chết vì quốc gia, vì dân tộc.

366B760800000578-0-image-a-3_1468952525594

 Metin Dogan được mệnh danh là người đàn ông xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi chờ đợi phút giây đó đến với mình”, Dogan kể lại và cho biết đưa ra quyết định hi sinh thân mình sau khi chứng kiến cảnh xe tăng của phe đảo chính xuất hiện trên truyền hình.

“Ngay lập tức, tôi quay sang anh trai mình và nói với anh ấy rằng anh còn lũ trẻ và gia đình cần chăm lo vì thế em sẽ đi. Và lúc đó, tôi quyết định rời đi mà không nói bất cứ điều gì với họ hay suy nghĩ thêm bất cứ điều gì về quyết định của mình”, Dogan kể lại.

Là một người từng phục vụ trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Dogan không bao giờ hối hận về những gì mình làm bởi hành động đó theo anh, đến từ lòng yêu nước, trách nhiệm và nghĩa vụ của một công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi chưa bao giờ tham gia bầu cử. Tôi cũng chẳng quan tâm đến chính đảng của tổng thống, nhưng ông ấy vẫn là người lãnh đạo đất nước tôi. Vì vậy, tôi không cho phép những kẻ âm mưu lật đổ vị trí đó”, công dân thành phố Istanbul cho hay.

365327F700000578-0-A_man_lays_down_in_front_of_a_tank_on_the_approach_to_Ataturk_ai-a-2_1468952405077

 Hình ảnh đã trở thành biểu tượng về tinh thần yêu nước của người Thổ Nhĩ Kỳ.

Dogan chuẩn bị sẵn sàng để chạy 6 km đến sân bay nhưng thay đổi quyết định khi gặp một thanh niên trẻ chạy xe máy trên đường.

“Cậu ấy chỉ 22 đến 23 tuổi, tôi đã chặn trước xe và đề nghị cậu ta đưa mình ra sân bay”, Dogan kể lại câu chuyện kịch tính không khác là bao so với một siêu phẩm hành động.

Cùng với cậu thanh niên trẻ tuổi, anh là người đầu tiên tiếp cận với hiện trường, chỉ sau các phóng viên. Dogan kể lại, trước mặt anh lúc đó là một một hàng lính đảo chính lăm le tay súng. Phía sau họ là ba chiếc xe tăng nối tiếp nhau. Kế bên là một chiếc xe tải quân sự đầy những binh lính trẻ tuổi, thiện chiến.

“Lính đảo chính bắt đầu giương súng bắn chỉ thiên để thị uy trước máy quay dù chẳng có mấy người phản đối ở đó. Lúc đó, tôi chạy thẳng một mạch qua một toán lính và tiến đến trước một chiếc xe tăng. Đã đến lúc phải chiến đấu. Tôi bắt đầu hét lên: Tôi là người lính của đất nước này, còn các người là lính của ai?

Đáp trả lại, họ hét lên với tôi: Chúng tôi sẽ bắn, biến đi và chiếc tăng tiếp tục lăn bánh tiến lên phía trước. Tôi quyết định nằm ra trước bánh xe bên phải với suy nghĩ rằng cái chết của tôi có thể ngăn chặn nó”, đó cũng là lúc Dogan gồng mình và chờ đợi bị nghiền nát dưới tấm kim loại.

Video:Dân Thổ Nhĩ Kỳ lôi quân đảo chính từ trong xe tăng ra ngoài

Ngay sau đó, người lính lái xe tăng ló đầu ra, khẩn cầu Dogan và hứa sẽ rời đi nếu như anh di chuyển ra khỏi vị trí chiếc xe đang lăn bánh. Nhưng Dogan quyết không thỏa hiệp, anh cho họ 2 sự lựa chọn: hoặc bước qua xác anh hoặc rời đi.

Ngay sau đó, một đám đông lao đến từ mọi ngã đường và ném chai lọ về những lính đảo chính.

“Đó là cách mà mọi chuyện kết thúc”, người đàn ông này khiêm nhường kể lại và cho biết dù cảm thấy hạnh phúc vì sống sót nhưng đây lại không phải là điều mà anh mong đợi.

Song Hy (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn