Chung cư 52 Lĩnh Nam: Lilama 'đem con bỏ chợ'

Kinh tếThứ Sáu, 12/10/2018 07:09:00 +07:00

Dự án chung cư 52 Lĩnh Nam sau 9 năm triển khai, đến nay chủ đầu tư vẫn chây ỳ chưa chịu hoàn thiện để bàn giao nhà cho cư dân.

Tòa nhà 52 Lĩnh Nam (phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được khởi công từ năm 2009, có kế hoạch bàn giao trong năm 2012. Tuy nhiên, tới nay đã 9 năm, công trình vẫn trong tình trạng dở dang, không thể tiến hành bàn giao chính thức cho người dân.

43680950_853915578332674_3484877060281729024_n

 Chung cư 52 Lĩnh Nam. (Ảnh: Châu Anh)

Theo anh Hoàng Lê Minh (chủ căn hộ trong dự án chung cư 52 Lĩnh Nam), mặc dù chủ đầu tư cho cư dân vào ở từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn không chịu hoàn thiện các hạng mục còn dang dở.

Cụ thể, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục chưa làm xong, luôn rình rập hiểm họa cháy nổ.

Chính vì chưa được bàn giao nhà chính thức nên cư dân phải chịu rất nhiều thiệt thòi như điện nước bị áp giá cao gấp 3 lần. Cụ thể, giá điện là 2.570 đồng/kwh, giá nước là hơn 22.000 đồng/m3.

Trong khi đó, ban quản lý liên tục thay đổi nhân sự, sẵn sàng tuyên bố cắt nước điện, thang máy của người dân nếu như không tuân theo phí họ áp đặt.

Đặc biệt, việc liên lạc với Tổng giám đốc Lilama Hà Nội luôn gặp khó khăn và không thể gặp gỡ.

Video: Những lưu ý khi mua nhà đất

"Cư dân sống trong nhà của mình mà không khác gì nhà hoang. Tiền bảo vệ có đóng, tiền vệ sinh có đóng mà rác bẩn thỉu, an ninh trật tự lỏng lẻo, bảo vệ thiếu trách nhiệm, hệ thống báo cháy tại các tầng, trong căn hộ không hoạt động. Hơn 500 cư dân luôn luôn nơm nớp lo lắng về an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy", anh Minh bức xúc nói.

Cũng theo anh Minh, vào tuần cuối tháng 9/2018 đã xảy ra việc mất điện, khiến hệ thống thang máy ngừng hoạt động, hàng trăm cư dân phải đi thang bộ từ tầng 27 xuống. Khi xảy ra sự cố này, cư dân mới phát hiện máy phát điện dự phòng không hoạt động.

43597902_2197803787163679_2720218327195582464_n

 Thang máy chưa được lắp đặt hết, người dân đi lại rất khó khăn. (Ảnh: Châu Anh).

Ngoài ra, anh Nguyễn Văn Tiến - một cư dân khác tại đây cho biết, dù tòa nhà chưa được bàn giao, chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhưng chủ đầu tư đã cho thuê diện tích tầng 1 đề làm nhà sách, siêu thị, chiếm dụng không gian chung của chung cư để kinh doanh.

Cũng theo anh Tiến, tầng hầm của tòa nhà vừa được sửa trong tháng 7/2018, nhưng đã bị nứt vỡ, thang máy không đủ vận hành. Cả tòa nhà có 27 tầng, mỗi sàn 8 căn mà chỉ có 2 tháng máy hoạt động, 2 thang còn lại chưa thể vận hành. Do vậy, vào giờ cao điểm buổi sáng, người dân phải chờ thang máy từ 15 - 30 phút, mới có thể xuống được nhà.

Theo người dân, lý do chủ đầu tư không chịu hoàn thiện tòa nhà là do Công ty Lilama Hà Nội không còn kinh phí.

Sau đó, Công ty Lilama đã ủy quyền cho Công ty Hà Thành để hoàn thiện công trình và đầu tư các hạng mục còn lại.

Tuy nhiên Công ty Hà Thành không có chức năng, không đủ năng lực làm xây dựng, quản lý toà nhà. Điều đáng quan tâm ở đây là Công ty Hà Thành liên kết với Công ty Việt Phát để khỏa lấp chức năng quản lý tòa nhà.

"Chúng tôi đặt nghi vấn tại sao lại không liên kết với công ty có năng lực mà phải qua trung gian một Công ty như Hà Thành", anh Minh đặt câu hỏi.

Liên quan đến các thắc mắc của cư dân, đại diện phường Mai Động, ông Nguyễn Trường Thịnh - Phó Chủ tịch phường Mai Động cho biết, sự việc đã xảy ra nhiều năm, nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao tòa nhà nên phường cũng chưa có cơ sở để đứng ra xử lý sự việc.

Video: Run sợ sống trong chung cư cao cấp ở TP.HCM: Tường toàn cát, tủ bếp chỉ để trang trí

"Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, yêu cầu họ sớm hoàn thiện nhà cho cư dân nhưng lãnh đạo công ty không xuất hiện. Từ khi tôi nắm bắt sự việc đến nay đã qua 4 đời Tổng giám đốc.

Phường đã nhiều lần ra văn bản khuyến cáo người dân không nên vào ở khi tòa nhà chưa đủ điều kiện bàn giao. Nhưng do nhu cầu cấp thiết nên nhiều hộ dân vẫn phải tạm nhận nhà để có nơi ở", ông Thịnh cho biết.

Cũng theo ông Thịnh, hiện chủ đầu tư dự án này đang nợ tiền thuế của nhà nước, nên cư dân không nên nộp 5% số tiền mua nhà còn lại cho chủ đầu tư, vì dự án nợ thuế sẽ chưa làm được sổ đỏ.

Được biết, Công ty cổ phần Lilama Hà Nội đã thuộc về công ty thu mua nợ nhà nước DATC của Bộ Tài chính. Dù có "chủ" mới, nhưng đã 3 năm nay, số phận dự án 52 Lĩnh Nam vẫn chưa có chuyển biến gì.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn