Chó cắn khiến mặt rách rất thương tâm

Sức khỏeThứ Ba, 11/08/2015 11:37:00 +07:00

(VTC News) - Liên tục trong tuần thứ hai của tháng 7, Khoa Răng hàm mặt, bệnh viện Nhi Đồng I, TP.HCM nhận cấp cứu 3 trường hợp bệnh nhân bị chó c

(VTC News) - Liên tục trong tuần thứ hai của tháng 7, Khoa Răng hàm mặt, bệnh viện Nhi Đồng I, TP.HCM nhận cấp cứu 3 trường hợp bệnh nhân bị chó cắn rách mặt rất thương tâm. 

Trong đó có 2 bé ở TP.HCM và 1 bé ở Tây Ninh bị chó nhà cắn. Theo người nhà, khi bé đang chơi vô tình đồ chơi rớt đến gần chỗ chó nằm, bé chạy lại lấy đồ chơi và bị chó bất ngờ cắn vào mặt.
         
Thời điểm chó cắn thường rơi vào ngày nghỉ hoặc khi bé hết giờ học ở trường, về nhà cha mẹ bận việc nên để bé chơi một mình.
Chó thường cắn vào vùng mặt và vết thương thường nham nhở, mất nhiều da và cơ, răng chó lại rất dơ nên vết thương thường phức tạp, thiếu hổng nhiều và dễ nhiễm trùng.
Bác sỹ Nguyễn Minh Hằng khuyến cáo, phụ huynh nên lưu ý trong dịp hè hoặc ngoài giờ học ở trường, các bé về nhà là thời gian phụ huynh bận việc nhà, ít để ý đến bé nên dễ xảy ra tai nạn. 
Đặc biệt là các gia đình nuôi chó nên càng phải chú ý hơn, cần cho bé chơi ở khu vực an toàn xa nơi nhốt hoặc nơi chó thường lui tới. Khi bị chó cắn nên mang bé đến ngay bệnh viện để cấp cứu kịp thời và chích ngừa cho bé. Ngoài chích ngừa chó dại cắn, cần chích thêm kháng huyết thanh ngừa uốn ván.
               
Trước đó, Khoa Răng Hàm Mặt (RHM) bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM đã tiếp nhận 1 bé gái 8 tuổi, ngụ ở Tây Ninh chuyển đến trong tình trạng mặt bị nhiều vết thương do chó cắn. 

Khám thấy toàn bộ vùng mặt bên trái của bé có nhiều vết rách lớn nhỏ, có chỗ lòi cơ nham nhở. Đặc biệt, vành tai trái gần như đứt lìa, vết thương đang chảy nhiều máu. 
Bệnh nhân đang trong trạng thái hoảng hốt và liên tục kêu đau. Người nhà cho biết bé bị chó nhà cắn cách đó khoảng hơn 1 giờ, lúc ấy chó đang ăn và bé đến gần bên, theo bản năng tự nhiên chó đã phản ứng lại bằng động tác lao vào cắn bé.
Bệnh nhân nhanh chóng được trấn an, sát trùng và gây tê tại chỗ, cắt lọc vết thương, khâu tạo hình vành tai trái và vùng hàm mặt. Sau khoảng 1 tiếng 30 phút nỗ lực xử trí, các bác sỹ đã trả lại khuôn mặt bình thường cho bé.

» Thức uống giúp sống lâu, ngừa ung thư
» Điều đáng sợ và gây sốc về nước ngọt
» Ung thư vì lý do không đáng có

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn