Chỉ khoảng 5% thuê bao di động sử dụng 3G

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 19/01/2011 10:45:00 +07:00

Để đứng vững trong, các nhà mạng đã phát triển các dịch vụ có giá trị gia tăng, đặc biệt là 3G nhưng thực tế, số lượng này chưa như mong đợi...

Hiện nay, đại đa số người dùng di động ở Việt Nam sử dụng công nghệ 2G và chỉ có khoảng 5% số thuê bao sử dụng dịch vụ 3G.

Số liệu này được đưa ra trong buổi họp báo công bố kết quả khảo sát chất lượng các mạng di động tại Việt Nam do người sử dụng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bình chọn. Buổi họp báo do Báo Bưu Điện Việt Nam tổ chức sáng ngày 19/1 tại Hà Nội.

 

Để đứng vững trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, các nhà mạng đã phát triển các dịch vụ có giá trị gia tăng, đặc biệt là 3G. Hiện có 4 trong 7 nhà mạng ở Việt Nam đã khai trương dịch vụ 3G là: Vinaphone, Mobifone, Viettel và EVN Telecom. Trong đó Vinaphone là nhà tiên phong khi bắt đầu cung cấp dịch vụ từ tháng 10 năm 2009.

Ngay từ giai đoạn đầu triển khai, các nhà mạng đã đổ những khoản đầu tư lớn cho công nghệ này, nhưng khách hàng vẫn chưa thực sự hài lòng với chất lượng đường truyền của 3G.

Để thu hút khách hàng, một số mạng đi động đã có ý tưởng sẽ giảm cước 3G rẻ hơn 2G trong năm 2011.

Tại buổi họp báo, Báo Bưu Điện Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát chất lượng các mạng di động tại Việt Nam do người sử dụng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bình chọn. Khảo sát này được tiến hành tại hai thành phố trong tháng 11 - 12/2010 với 3,200 đối tượng người dùng được phỏng vấn.

Đây cũng là khảo sát đầu tiên về cảm nhận của người dùng về chất lượng dịch vụ 3G tại Việt Nam qua 4 nhà cung cấp Vinaphone, Mobifone, Viettel và EVN Telecom.

Theo Tổng Cục Thống Kê, tính đến hết năm 2010, tổng số thuê bao điện thoại của cả nước đã ở mức 170,1 triệu, gồm 154 triệu thuê bao di động. Các mạng di động đóng góp hơn 80% doanh thu trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam năm 2010.
Về chất lượng dịch vụ 3G, Mobifone dẫn đầu ở các yếu tố liên quan đến chất lượng sóng, tốc độ đường truyền và mức độ an toàn, bảo mật thông tin. Viettel dẫn đầu ở các yếu tố chi phí, giá cả dịch vụ hợp lý và Vinaphone đứng đầu theo cảm nhận của người dùng về khả năng tích cước chính xác.

Về chất lượng dịch vụ của 7 mạng di động, Mobifone được người dùng cả hình thức thuê bao trả trước và sau đánh giá là có chất lượng dịch vụ tốt nhất với số điểm tương ứng của thuê bao trả trước là 3,92/5 điểm và thuê bao trả sau là 3,95/5 điểm. Tiếp đến là Viettel (điểm tương ứng là 3,85 và 3,88), Vinaphone (3,83 và 3,72). MobiFone cũng là mạng được người dùng lựa chọn nhiều nhất để tư vấn, giới thiệu cho những người khác sử dụng, đứng thứ hai là Viettel.

Viettel là mạng di động đứng đầu trong lựa chọn của người dùng một khi họ có nhu cầu sử dụng thêm một số thuê bao khác, tiếp đến là MobiFone, Vinaphone, Vietnammobile, Beeline, Sfone and EVN Telecom. Viettel cũng là mạng di động được lựa chọn nhiều nhất trong trường hợp người sử dụng được giữ nguyên số thuê bao đang dùng và đổi sang nhà cung cấp khác, tiếp theo là MobiFone, Vinaphone, Vietnamobile, Beeline, Sfone and EVN Telecom.

Tại buổi họp báo, ông Võ Đăng Thiên, Tổng Biên tập Báo Bưu Điện Việt Nam cho biết: một phần kết quả của cuộc khảo sát này sẽ được sử dụng như một tiêu chí phục vụ cho việc xét chọn giải thưởng “Doanh nghiệp viễn thông di động có chất lượng dịch vụ tốt nhất” của Giải thưởng CNTT-TT Việt Nam 2010 (VICTA 2010).

Theo Dân Trí

Bình luận
vtcnews.vn