"Cháy" dịch vụ thuê xe tự lái, NTD "sốt vó" đặt taxi

Kinh tếThứ Ba, 01/02/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Hiện nhiều điểm cho thuê xe tự lái chơi Tết đã chốt lịch từ 1-2 tuần nay khiến khách hàng có nhu cầu "sốt vó" đặt taxi vì sợ "cháy" xe.

(VTC News) – Hiện nhiều điểm cho thuê xe tự lái chơi Tết đã chốt lịch từ 1-2 tuần nay khiến khách hàng có nhu cầu "sốt vó" đặt taxi vì sợ "cháy" xe.

 

Thời tiết lạnh kéo dài giúp giới kinh doanh dịch vụ thuê xe được ăn Tết sớm. Đến thời đểm này, không ít cửa hàng đã đóng cửa nghỉ Tết sau khi khách nhận xe sớm và thuê dài hạn từ 7 - 14 ngày. Phần lớn các điểm cho thuê xe vẫn còn hoạt động những ngày này chủ yếu để nhận lịch đặt xe sau Tết.

 

Anh Nam, quản lý một cửa hàng thuê xe tự lái khá có tiếng trên đường Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: xe thuê cho dịp Tết Nguyên đán hầu như không còn bởi khách hàng đã đặt lịch từ 1-2 tuần trước. Hiện cửa hàng anh chỉ nhận đặt xe sau ngày mùng 7 Tết nhưng gần một nửa số xe cũng đã kín lịch tới qua rằm. “Nhiều người hiện đã đặt xe đến tận rằm tháng giêng, giá xe có giảm đôi chút so với dịp Tết", anh Nam nói.

 

Không ít cửa hàng cho thuê xe tự lái đã đóng cửa nghỉ Tết sau khi khách nhận xe sớm và thuê dài hạn từ 7 - 14 ngày. 


Nếu trong dịp Tết,
giá thuê dòng xe 4 chỗ loại bình dân như Daewoo Matiz, Kia Morning đội lên 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng/ngày, cao gấp rưỡi ngày thường (ngày thường Matiz có giá thuê từ 450.000 đồng đến 550.000 đồng) thì sau Tết, giá thuê các dòng xe này cũng chỉ giảm từ 50.000 - 100.000 đồng/ngày.

Giá các dòng xe 7 chỗ thông dụng như Toyota Innova trong Tết dao động ở mức 1,4 - 1,6 triệu đồng/ngày, đến sau Tết vẫn giữ ở mức 1,3 - 1,5 triệu đồng/ngày. Có một số điểm, giá thuê xe trước rằm vẫn giữ nguyên.

 

Không chỉ xe tự lái "cháy" hàng, các dòng xe có lái cũng gần kín lịch dù giá cao hơn 300.000 - 500.000 đồng/ngày và bất tiện hơn.


Theo đánh giá của một số công ty, điểm chuyên cho thuê ô tô: thị trường thuê xe tự lái năm nay hút khách hơn năm ngoái. Lượng khách tăng từ 30 - 40% dù giá đội lên khá cao. Nguyên nhân chủ yếu do đời sống nâng cao và thời tiết lạnh giá khiến nhiều người “cắn răng” chi cả chục triệu đồng tiền xe trong những ngày Tết.


Dịch vụ thuê xe tự lái "cháy" hàng buộc nhiều người có nhu cầu xe Tết tìm cách đặt lịch taxi. Chị Hoài (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, sau vài ngày đi thuê xe tự lái không có kết quả, chị đành nhờ người quen hẹn trước lịch taxi để về quê. “Do mãi bận, hôm qua tôi mới đi tìm xe để thuê về quê Tết nhưng không được. Cũng may tôi có taxi quen nên phải điện thoại hẹn trước để mùng 2 về quê”.

 

Anh Tuấn Anh, lái xe taxi có nghề của Taxi Thủ đô, cho biết: xe anh là xe nhà, chạy theo kiểu khoán. Anh lại có nhiều khách quen nên lịch đi các tỉnh lân cận Hà Nội của anh đã gần như kín từ nay tới mùng 5 Tết. “Năm nào cũng có một số khách quen đặt lịch về quê nhưng năm nay họ đặt sớm hơn và cũng đông hơn", anh vui vẻ.

 

Tuy nhiên, việc đặt lịch taxi trước chỉ thực hiện ở một số hãng xe hoạt động theo cơ chế khoán. Một số hãng xe lớn như Mai Linh thì không dám nhận lịch từ sớm vì sợ không đón khách được. Một nhân viên làm việc lâu năm tại hãng này cho biết: không ít người hỏi đặt xe trong Tết nhưng hãng quy định chỉ nhận lịch đặt trước 1-2 ngày và hãng này cũng đã tăng cường hơn 200 xe phục vụ dịp Tết. “Với thời tiết hiện nay, việc khan xe taxi trong mấy ngày Tết là khó tránh khỏi. Dù vậy, chúng tôi cũng cố gắng tăng cường xe để phục vụ khách hàng”, nhân viên này nói thêm.

 


Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn