Chắt chiu từng đồng nhưng chị em sẵn sàng 'xuống tiền' mâm cỗ cúng cô hồn 5 triệu đồng

Kinh tếThứ Hai, 28/08/2017 07:02:00 +07:00

Dù mới sang tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) nhưng nhiều nơi nhận đặt cỗ cúng rằm đã phải từ chối bớt khách do quá tải, nhất là dịp cao điểm từ mùng 10-14/7 âm lịch, qua một mùa vu lan, dịch vụ nấu cỗ cúng hốt bạc.

Gọi liên tiếp 3 cuộc điện thoại đều bị từ chối, phải đến cuộc gọi thứ 4, chị Dương Thanh Hà ở ngõ 157 Pháo Đài Láng (Đống Đa, Hà Nội) mới thở phào nhẹ nhõm khi đặt được mâm cỗ cúng Rằm tháng 7.

Chị Hà chia sẻ, do khá vụng trong chuyện bếp núc, nấu ăn đơn giản thì tạm ổn chứ nấu cỗ thì hơi quá sức, thế nên thường thì ngày lễ tết, nhà có cỗ bàn, chị đều giao phó cho bác giúp việc lo liệu. Chị chỉ cầm đúng danh sách những thứ cần thiết để đi chợ, vào siêu thị mua đủ số lượng yêu cầu.

Thế nhưng, tháng 6 vừa rồi, bác giúp việc về hẳn quê, vì thế Rằm tháng 7 này chị phải tư lo mâm cỗ cúng cho gia đình.

tháng cô hồn, dịch vụ đặt cỗ online, cúng rằm tháng 7, Vu lan

Dịch vụ đặt cỗ cúng rằm đang nhộn nhịp khách dù mới bước vào những ngày đầu tháng 7 âm lịch. 

“Nấu thì dở mà đặt cũng cỗ làm sẵn cũng vất vả chẳng kém”. Chị nói và cho biết, rất nhiều nơi nhận đặt cỗ cúng Rằm, nhưng chị phải gọi đến chỗ thứ 4 mới có người nhận làm cho chị vào 3/9 (ngày 13/7 âm lịch). Những nơi trước đều lắc đầu từ chối vì họ đã quá tải khách, không thể làm kịp.

Cũng may có chỗ nhận, song, họ bắt chị đặt theo thực đơn của họ chứ không cho chọn món mình thích. Cụ thể, mâm cỗ cúng Rằm chị đặt có bánh chưng, cá chép hấp xì dầu, gà luộc, canh mộc thập cẩm, nộm tai xoài, chân giò hầm thuốc bắc, nem tôm, khoai lệ phố với giá hơn 1 triệu đồng.

Ghi nhận của PV, vừa sang tháng 7 âm lịch nhưng thị trường đặt cỗ chay và cỗ mặn cúng Rằm khá nhộn nhịp. Giá cho các loại mâm cỗ chay và mặn khá phong phú. Khách có thể chọn mâm cỗ từ 5-12 món, tùy nhu cầu, giá tiền dao động từ 600.000-2.000.000 đồng/mâm. Riêng những mâm cỗ vip có giá 3-5 triệu động, chủ yếu làm theo đặt hàng của khách.

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Chu Hồng Trang, một đầu mối nhận đặt cỗ cúng rằm tháng 7 tại Quang Lãm (Hà Đông, Hà Nội), cho biết, mấy năm gần đây chị thường làm đồ ăn sẵn bán, nhưng dịp tháng 7 âm lịch, chị mở thêm dịch vụ nhận đặt cỗ cúng Rằm.

Chị Trang nhận đặt theo mâm, với thực đơn lên sẵn gồm 15 loại mâm cỗ có giá từ hơn 800 ngàn đến 1,6 triệu đồng/mâm, tùy loại. Ngoài ra, khách có thể đặt các món riêng lẻ trong thực đơn 27 món ăn của chị. Chị không nhận đặt theo thực đơn riêng của khách.

tháng cô hồn, dịch vụ đặt cỗ online, cúng rằm tháng 7, Vu lan

Theo các chủ hàng, khách có thể chọn các món ăn trong thực đơn hoặc đặt theo mâm tùy thích. 

Chị Trang tiết lộ, tuy mới là mùng 2/7 (âm lịch), và phải tầm từ 10-15/7 mới là thời kỳ cao điểm khách cúng Rằm, song, lượng khách hàng gọi điện đặt cỗ rất nhiều. Như ngày 12-13/7 (nhiều gia đình thường cúng trước Rằm), khách đã quá tải, chị không thể nhận thêm.

Thực tế, ngày cao điểm làm hết sức chị cũng chỉ cố được 15-16 mâm cỗ vì nhân lực có hạn. 

Chị Trang cũng cho hay, năm nay, khách chuộng các mâm cỗ có giá trên 1 triệu. Thậm chí, rất nhiều khách còn đặt mâm cỗ cúng Rằm lên tới 4 triệu đồng. Mâm cỗ đắt đỏ như vậy thường gồm trên 10 món, gồm toàn hải sản như tôm, mực, gà nguyên con hấp rượu,...

Video: Những điều kiêng kỵ tháng cô hồn để tránh xui xẻo

Tương tự, chị Phan Thị Nguyên, một đầu mối chuyên nhận đặt cỗ ở Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân, Hà Nội), cho hay, chị mới mở dịch vụ nhận đặt cỗ cúng Rằm tháng 7 mà hôm nay (2/7 âm lịch) chị đã phải từ chối các khách đặt vào ngày từ mùng 9-15/7.

“Trưa nay chốt sổ khách đặt, những hôm đó toàn làm trên 30 mâm. Mà khách thường đặt mâm loại vip giá từ 1,5-2 triệu đồng. Giờ mà nhận đặt tiếp thì không thể làm xuể được”, chị Nguyên nói. Chị thừa nhận, dịch vụ đặt cỗ cúng những dịp như này càng ngày càng đắt khách. Thế nên, dù cả nửa tháng trời ngày nào cũng phải dậy từ 4 giờ sáng đi chợ mua đồ về chế biến tới tận 12 giờ đêm mới ngủ, đổi lại, chị kiếm được một khoản kha khá.

Như năm ngoái, kết thúc dịp Rằm tháng 7, chị đút túi gần 60 triệu đồng tiền lãi sau khi đã trừ hết chi phí, chị khoe.

 

(Nguồn: Vietnamnet)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn