Chấn động: Sân bãi thể thao trường học ở Trung Quốc chứa chất cực độc

Thế giớiThứ Hai, 23/11/2015 11:25:00 +07:00

Sân thể thao của trường ngoại ngữ Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông Trung Quốc chứa chất độc hại làm 250 học sinh phải nhập viện cấp cứu vào ngày thứ Năm tuần trước.

(VTC News) - Sân thể thao của một trường Đại học ở Trung Quốc chứa chất cực độc làm 250 học sinh phải nhập viện cấp cứu hôm 19/11 vừa qua.

Thử nghiệm cho thấy rằng chất liệu nhựa làm sân thể thao chứa các hóa chất độc hại methylbenzene ở mức gấp 140 lần so với tiêu chuẩn an toàn của Trung Quốc.

Một bé trai 7 tuổi Li Zhiyong học tại trường Thâm Quyến đã có những triệu chứng lạ sau khi từ trường về nhà. 

Mẹ cậu bé cho biết: “Sau khi đứa con tôi đi học về, nó có những triệu chứng bất thường như ho, viêm phế quản và viêm kết mạc”.
Hàng chục trường học ở Trung Quốc phải lột bỏ lớp thảm sân thể thao vì nghi chứa chất độc hại
Triệu chứng mà Li mắc phải được chuẩn đoán là bị nhiễm độc từ chất hóa học, và được cho rằng đó chính là chất chứa trong nhựa cao su được trải mới trong sân trường của cậu bé Li.

Khoảng 250 học sinh trong trường Thâm Quyến, đã có những triệu chứng giống nhau bao gồm sốt, ho, chảy máu cam, và ngứa kể từ sân trường được trải lớp nhựa mới ở các sân thể dục thể thao.

Cơ quan thanh tra giáo dục và bộ y tế đã tiến hành một cuộc điều tra gấp rút 345 sân chơi đã được đưa vào sử dụng từ năm 2015. 

Có tất cả 11 trường ở tỉnh Quảng Đông Trung Quốc bị nghi là có vấn đề. Tất cả các trường đó đã bị đình chỉ sử dụng khu sân bãi.

“Trường Nanshan đã bị đóng cửa khu vực sân chơi sau khi nhà chức trách phát hiện trong mẫu thử hàm lượng có chứa chất độc hại trong nhựa cao su trải đường", Văn phòng Giáo dục Thâm Quyến công bố trên trang web của mình vào ngày 11/11 mới đây.

Bộ Giáo dục Trung Quốc đã tiến hành một cuộc kiểm tra chất lượng tất cả các sân bãi thể dục. Bộ trưởng giáo dục Liao Wenke đã thông báo với báo chí rằng tất cả các sai phạm trên đều sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật, Tân Hoa Xã loan báo.

Các nhà kiểm nghiệm hóa chất tin rằng việc lơ là trong khâu sản xuất đã dẫn đến bỏ sót việc loại bỏ hàm lượng hóa chất gây hại cho sức khỏe con người chứa trong nhựa cao su. Mọi khâu sản xuất đều không được kiểm định theo đúng quy trình.

"Mọi người đều có thể ngửi thấy dễ dàng những mùi hăng rất khó thở phát ra từ các khu vực sân chơi ở trường của con trai tôi", mẹ của Li nói thêm với Global Times.

Một nhóm phụ huynh đã phản đối mạnh mẽ bên ngoài trường học sau khi vụ việc bị phát hiện, họ đòi các lớp học phải được tạm dừng và phải chịu trách nhiệm đối với sức khỏe của các bé. Hiện nay, tất cả các sân chơi đều bị đóng cửa.

Một trường khác ở Thâm Quyến, Trường Tiểu học Meilian, học sinh đã được chuyển đến các trường khác, Tân Hoa Xã đưa tin ngày 6/11. “Toàn bộ sân trường đã được bóc hết lớp bê tông và lớp nhựa trên bề mặt”, theo Cục Giáo dục Thâm Quyến đưa tin.

“Kể từ đầu tháng mười, nhiều học sinh tại một số nơi ở Giang Tô, Chiết Giang, Thiểm Tây, Thượng Hải cũng bị mắc phải các triệu chứng như chảy máu mũi, phát ban và sốt, sau khi trường đã được sửa sang nâng cấp lại cơ sở hạ tầng cũng như sân bãi trong kỳ nghỉ hè”, thông tin được đưa ra từ phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Wang Zongping, một giáo sư nghiên cứu tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Nam Kinh cho biết: “Nhựa cao su dần dần trở nên phổ biến trong các công trình trải nhựa sân chơi tại các trường học của Trung Quốc từ những năm 2000. Tuy nhiên trong suốt những năm qua, giá bán của vật liệu đó không hề tăng trong khi chi phí lao động tăng cao, ông Wang cho biết.

“Vì vậy một số nhà sản xuất đã sử dụng vật liệu kém chất lượng hoặc các phương pháp pha trộn thêm các vật liệu rẻ tiền nhằm giảm trừ chi phí", Wang nói.

Chính quyền Thâm Quyến đã đóng cửa một nhà máy bị nghi ngờ cung cấp xi măng kém chất lượng cung cấp cho vào trường học ở huyện Phú Điền, bao gồm cả các trường tiểu học Meilian, Thâm Quyến.


Trung Quốc đã áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng cao su làm nguyên liệu cho xây dựng, tuy nhiên lại không có tiêu chuẩn cho chất kết dính và phụ gia, Shen Weimin, Phó Giám đốc Chất lượng Cục Giám sát thanh tra Thượng Hải cho biết.

Du Sha, một nhà nghiên cứu hóa chất nói thêm với Global Times: “Một số đội thi công sử dụng một chất làm dẻo độc hại có thể gây tổn hại cho hormone của trẻ em”.

Thái Trần

Bình luận
vtcnews.vn