Chấn động: 40.000 người Việt tự sát vì trầm cảm mỗi năm

Sức khỏeThứ Năm, 06/04/2017 06:43:00 +07:00

Theo thống kê của Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai, mỗi năm nước ta có từ 36.000 – 40.000 người tự tử do trầm cảm.

Đây là một con số đáng báo động được đưa ra nhân ngày Sức khỏe thế giới (7/4) có chủ đề: “Trầm cảm – Hãy cùng trò chuyện”. Chương trình này nhằm tăng cường nhận thức của toàn xã hội về sức khỏe tâm thần.

Tự sát vì chia tay người yêu

Viện Sức khỏe tâm thần (VSKTT) có một bệnh nhân nữ đang điều trị mới chỉ 21 tuổi, là sinh viên năm cuối của một trường Đại học. Trước đây, bệnh nhân là một người vui vẻ, khỏe mạnh, sống hòa đồng với mọi người.

Tuy nhiên, kể từ khi chia tay người yêu, cô gái dường như đã trở thành một người khác hẳn. Cô bỏ ăn, không thiết làm gì, mỗi ngày chỉ ngủ 3 – 4 tiếng. Hậu quả là cô bị gầy sút 4kg trong 6 tuần, cơ thể hoàn toàn suy kiệt, thường xuyên cáu gắt, khóc lóc và giận dữ - biểu hiện của chứng rối loạn tâm thần.

Cha mẹ cô cho hay, con gái đã nhiều lần bày tỏ suy nghĩ không còn muốn sống nữa, cảm thấy cuộc sống của mình quá vô nghĩa, chỉ còn cách chết đi để không còn phải đau khổ như hiện tại.

Thương con gái, gia đình đã đưa bệnh nhân đến điều trị tại VSKTT. Tại đây, cô được chẩn đoán là đang ở giai đoạn trầm cảm nặng.

bao-dong-40000-nguoi-tu-sat-vi-tram-cam-moi-nam-dau-hieu-phat-hien-som-benh-nay1491300782

Bác sĩ đang thăm khám cho một bệnh nhân bị trầm cảm ở BV Bạch Mai. 

Theo TS.BS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng VSKTT, hiện nay, tình trạng bệnh trầm cảm ở Việt Nam đã gia tăng một cách đáng kể.

Trong số 30% dân số Việt Nam có dấu hiệu rối loạn tâm thần thì có 25% mắc bệnh trầm cảm.

Chỉ riêng trong năm 2016, VSKTT đã khám và điều trị ngoại trú cho 18.402 lượt bệnh nhân trầm cảm (chiếm 30%), điều trị nội trú 446 lượt bệnh nhân (chiếm 13,0%).

Thống kê cho thấy, trung bình mỗi ngày có 50 bệnh nhân đến khám và điều trị về chứng trầm cảm. Số người tự sát do trầm cảm của nước ta dao động từ 36.000 – 40.000 người mỗi năm.

Nguyên nhân bệnh trầm cảm

Có nhiều nguyên nhân khiến cho con người rơi vào trạng thái trầm cảm. Phần lớn những trường hợp trầm cảm đều xuất hiện sau khi con người vừa trải qua một cú sốc lớn nào đó như mất mát người thân, ly dị, bị tai nạn…

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như lạm dụng rượu và các chất gây nghiện, thiếu sự hỗ trợ và quan tâm chăm sóc từ gia đình, xã hội, tiền sử gia đình có người bị trầm cảm, thay đổi môi trường sống, bị lạm dụng thể chất, phát sinh xung đột trong các mối quan hệ …

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm nhiều hơn nam giới 2 lần.

Bên cạnh đó, những thay đổi về hormone của nữ giới ở lứa tuổi dậy thì, trong chu kỳ kinh nguyệt, khi mang thai, bị sảy thai, giai đoạn tiền mãn kinh.. cũng đều có thể là nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm.

Dấu hiệu bệnh trầm cảm

Bệnh trầm cảm sẽ có những dấu hiệu nhất định và khá dễ để nhận ra. Dưới đây là những dấu hiệu điển hình của chứng trầm cảm:

- Cảm giác mệt mỏi, buồn chán, trống rỗng, không muốn làm gì.

- Đầu óc kém, hay quên, khó tập trung suy nghĩ.

- Thường xuyên dằn vặt bản thân, cảm thấy mình có lỗi hoặc vô dụng, không xứng đáng.

- Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều

- Hay cáu gắt, giận dữ, tâm trạng thay đổi thất thường

- Rối loạn cảm xúc, khi thì phản ứng thái quá, lúc thì lại thờ ơ và không hứng thú trong những công việc hàng ngày.

- Ăn không ngon miệng, sụt cân hoặc ăn quá nhiều

- Thường xuyên nghĩ về cái chết, có ý định hoặc hành vi tự sát.

Bên cạnh đó, người mắc chứng trầm cảm còn hay bị đau đầu, đau ngực, rối loạn tiêu hóa…

Điều trị bệnh trầm cảm

Điều trị bệnh trầm cảm là một quá trình vô cùng khó khăn, bởi các bệnh nhân trầm cảm thường không ý thức được bệnh tình của mình, dẫn đến sự chậm trễ trong việc điều trị.

Ngoài ra, chữa trị trầm cảm đòi hỏi phải có thời gian kéo dài và đôi khi việc sử dụng các liệu pháp hóa dược có thể không đem lại kết quả như mong muốn.

Thách thức lớn nhất vẫn là tự bệnh nhân không thể ý thức được tình trạng của mình, không đủ kiên nhẫn để tuân thủ quá trình điều trị, dẫn tới chán nản, mệt mỏi và bỏ điều trị giữa chừng.

tramcam_KDPT

Bệnh trầm cảm có thể được chữa khỏi nếu như phát hiện sớm và điều trị kịp thời. 

Bệnh trầm cảm không thể được điều trị dứt điểm một sớm một chiều. Trong thực tế, hơn 50% bệnh nhân có nguy cơ tái phát bệnh sau cơn thứ nhất, tỷ lệ này tăng đến 70% sau cơn tái diễn thứ hai và đạt 90% sau cơn tái diễn thứ 3.

Hiện nay, thuốc chống bệnh trầm cảm vẫn được sử dụng rộng rãi, có tác dụng cân bằng hiệu quả và tác dụng phụ, đồng thời giúp bệnh nhân phòng ngừa tái diễn, tái phát, giải quyết các triệu chứng còn tồn tại.

TS. Phương khuyến cáo rằng, khi gặp bệnh nhân trầm cảm, các bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu cần phát hiện sớm những dấu hiệu trầm cảm ở bệnh nhân, từ đó tư vấn và giới thiệu họ đến khám tại các cơ sở điều trị chuyên khoa tâm thần để bệnh nhân được điều trị sớm một cách tích cực và hiệu quả nhất.

Video: Chàng trai trầm cảm vì bị bạo hành khiến Hồ Quỳnh Hương rơi nước mắt

Quỳnh Chi
Chuyên đề: Bệnh trầm cảm
Bình luận
vtcnews.vn